Akala ko lahat umaayon na sa aming pag-iibigan, pero pagkakita ko sa plane ticket namin papuntang Palawan, parang gumuho yung mundo ko. Okay maybe it’s a bit of exaggeration. Pero grabe talaga! March 29 mismo yung araw ng alis namin! OHMYGAHHHD, That's our first monthsary! Magcecelebrate kami nang magkahiwalay? eh kasi naman hindi pumayag si Papa na isama namin si Louis kasi daw Family time yun! Hindi na ako nakaipag-argue dahil may point naman si Papa but I insisted na i-move yung date of departure namin earlier or later but too bad, fully booked na daw yung earlier dates and yung sa later dates naman eh alis ni Papa pabalik ng Saudi.
And so we decided to have an advance celebration, I pleaded Papa na payagan kami pumunta sa MOA, pumayag siya but he gave me a condition. Dapat daw kasama sila ni Mama. I was about to protest when he added:
“You go anywhere there but after 2 hours magkita tayo sa parking lot. Take it or leave it.”
Two hours? Seriously? I begged for a longer time, ayaw niya talaga so that’s the time Mama cross the threshold. Kinausap niya si Papa na kung pwede habaan naman daw yung oras para makapag enjoy naman daw kami and sila eh makapagmoment.. Hahaha! And after minutes of lambing ni Mama, eh dumoble yung time namin. It’s still short for me but like he said: take it or leave it.
“Hijo, gusto ko eksakto alas 8 nandito na kayo sa parking lot ha! Hindi sosobra—”
“Joel, alam na nila yun… O sige anak enjoy!” putol ni Mama sa sasabihin pa ni Papa at hinila na niya ito palayo sa amin. Lumingon ulit si Mama at kumindat.
I mouthed “I LOVE YOU MOM!”
And holding each other’s hand, wearing the personalized shirt I bought for each of us with the statements:
“I am so in love with this girl beside me.” Obviously that’s his.
Mine is “I am very much in love with this guy beside me.”
His shirt is color blue mine is pink.
OO! Alam ko korni! But please understand me! This is my first relationship and hopefully the last! So lahat ng kakornihan maiisip ko! HAHAHA!
We walked hearts soaring. ©
“Papa, Mama, you’re late!” bungad ko sa aking mga magulang na nagtatawanan pa papalapit sa amin. “Kanina pa kami dito..” sa sobrang takot kasi ni Louis kay Papa eh nagyaya na agad bumalik kami kahit 7:30 pa lang.
“Sorry anak, kasi tong daddy mo eh nag-enjoy sa ice skating..” sabi ni Mama in between her laughs.
“ICE SKATING? Papa? Seryoso?” I said eyes wide.
“Oo anak, bakit masyado na ba kaming matanda ng Mama mo para don?”
“Hindi naman pero, anyway did you enjoy it?”
“Oo naman, naku anak kung nakita mo lang kung ilang beses kami natumba!” si Mama na tumatawa na naman. “Eh kayo ba anak, saan kayo nagpunta?”
“Jan sa seaside, naglakad lakad…”
“Naglakad lakad? Anak, kung paglalakad lang pala ang pinunta nyo dito sana sa bahay—”
“Papa! Nag-enjoy naman kami eh, tsaka di lang naman paglalakad ginawa namin.. Sumakay kami don sa malaking ferris wheel. Ayun oh.” Sabi ko sabay turo sa ferris wheel.
“Ahh.. Mahal, gusto mo sumakay din tayo don?” tanong ni Mama
“Ay ayoko, mukhang nakakalula eh..”
“Hay naku, Papa parang di lalaki..” asar ko. “Paano ka pala nakakasakay sa eroplano kung takot ka sa heights?”
“Eh pumipikit nga lang ako kapag umaandar na yung eroplano eh!”
And we all laughed.
“O siya teka kumain na ba kayo Hijo?” tanong niya.
“Opo.. eh kayo po?” sagot ni Louis.
“Hindi pa nga eh, kasi tong Mama ni Chloe inikot ako ng inikot sa department store. Wala namang nabili!”
“Ang mamahal naman kasi ng mga tinda dito, walang sinabi sa Divisoria!”
“Malamang Mama!” sabi ko.
“O siya sige tara at gutom na ako!” sabi ni Papa at hinila na si Mama papunta sa hilera ng mga restaurant sa seaside. And we followed them.
Habang kumakain kami patawa ng patawa si Papa at Louis. Kaya kami ni Mama tawa lang ng tawa, buti nga naubos pa naming yung pagkain kasi sobrang sakit na ng tiyan namin kakatawa eh. Oh well, who’ve have thought I would enjoy this double date?
I thought the day would end without Louis giving me anything but then when I was about to go inside the house he handed me a drawing pad and when I opened it, I saw my face drawn in the first page. And kamukha ko talaga! I am so impressed!
There’s also a note:
Bee,
Happy 1ST MONTHSARY Beeee! No words can describe how happy I am but I’ll try. I love you. I love you. I love you. And oh please remember ILOVE YOU.
PS: I LOVE YOU TILL THE END OF TIME. ©
Lovingly Yours,
Your TUTUbee.
Walang sinabi si Romeo ni Shakespeare! Bow.
BINABASA MO ANG
iMADE A Choice...
Teen FictionHallo there! This will be my first story so please bear with me. It's about a girl who is about to make her biggest decision. It's not just about love life, it's about what we value the most. Not a plain love story, it has some element of friendship...