iMADE A Choice: My Knight in Shining Armor

51 0 1
                                    

That was what I thought.

"Grabe Lord, akala ko great day? Ano po ito??" I muttered while looking up in the sky. It's 10am and Im very late to our practice. 

Maaga naman ako nagising at umalis ng bahay, pero nastock naman ako sa traffic dahil sa shooting ng Bourne Legacy sa Magsaysay Boulevard, tapos ngayon walang I.D? worst kahit registration card wala! Andito ako ngayon sa harap ng school, cursing life for this kamalasan. Hindi ko alam kung paanong walang I.D card na nakasabit dito sa lanyard ko,  napansin ko na lang nung papasok na ako ng gate dahil hinarang ako nung guard. Binalikan ko ung dinaan ko pero no luck!

Bago yung guard on duty, ayaw talaga ako papasukin. Suplado! Magsesembreak na bukas, grabe! Wala ba silang awa sa akin? 15minutes na akong nandito sa labas!

I thought of going home but that would take 45minutes and with the traffic.... that would be doubled.

Hindi naman sinasagot ng mabubuti kong kaibigan yung tawag ko! I've been texting them but nobody's replying, malamang busy sa practice! Hayyy.. paano ko makakapasok nito?

This is the WORST MORNING EVER! I really thought this will be a great day.

Gosh! Chloe! Think! Think! Bukod sa hindi ka confident kung kabisado mo na ung steps eh nagmumukha ka ng tanga dito sa harap ng gate! I thought. 

I was on the verge of crying when I saw this cute guy smiling at me. I smiled back. Ewan ko ba, I was supposed to cry right? But his smiled was kind of nakakahawa.

Lumapit siya sa akin.

"Chloe Jane Ferrer?" he said, still smiling.

And my smile was replaced by a frown

"huh? Do I know you?" I asked. Cause I'm sure never ko pa siyang nakita.

"No, pero-"

Thats when I saw something on his hand. "I.D ko!" Hinablot ko agad yun at tinitigang mabuti.

"Napulot ko sa daan, sa tapat ng isang tindahan." 

"talaga? naku buti na lang Kuya! salamat ha!  salamat talaga! you're my hero!" sabi ko sabay yuko para ikabit ung I.D ko sa lanyard na nakasabit parin sa leeg ko.

Yeah, like a suicidal who was about to hang herself. I thought.

"Huwag mo ng i-attach sa lace mo, mukhang maluwag na, kaya siguro nalaglag."

Tama nga siya. Malambot na ung lock ng I.D ko kaya siguro bumigay. So hinawakan ko na lang muna ito and I looked up.

He's staring at me, no we are eye to eye now. I'm looking right into his dark brown eyes like... like CHRISTMAS LIGHT? Nag-iispark eh! O guni-guni ko lang to? 

"CJ!!" narinig kong may tumawag ng pangalan ko. Lumingon ako, it's Lauren, papalapit sa kinatatayuan ko at ni Kuyang may christmas light eyes. Probably, nabasa na nila ung text ko kasi may dala siyang registration card, too late I found my hero. 

" Cj, sorry we were practicing, didn't notice our phones. " sabi niya ng makalapit na sa amin. "sino siya?" she asked while looking at him..

"ahhh.. Lauren, si...." teka, sino nga pala to?

"Louis."I heard him say.

"Hi Louis," bati ni Lauren na ipinilantik pa ang mga mata. Aba nagpacute pa si girl! nagshakehands sila. "Im Lauren, but you can call me Lau or Ren Or.. ikaw ng bahala. " 

"nice meeting you Lau, Ren, Lauren?" he said smiling.

Infairness pangmodel ng toothpaste yung ngiti niya! Ang puti at pantay-pantay yung ngipin niya, matangos yung ilong niya, mapula yung labi.

iMADE A Choice...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon