iMADE A Choice: This is me when I'm Jealous!

15 0 0
                                    

“Pa? Please?” I pleaded.

“Hindi ka ba pagod? Kakauwi lang natin ah.”

“Papa, walang pagod sa taong inlove!”

GO BACK TO PALAWAN ATE!!!!

“Joel, payagan mo na.. namiss ang mga classmate eh.” I love you Mama!

“Classmate ba talaga o jowa?”

“Hazel, Ikaw ata ang pagod. Magpahinga ka na muna.” Sabi ni Mama kay Ate na nakahiga sa sofa. Haha! Yes ate sleep or I’ll give you sleeping pills.

“Papa, please? Saglit lang naman ako… Don lang po ako kina Jacky..”

“O sige pero ayokong gagabihin ka ha, teka ipagdadrive na kit—”

“Wag na Pa! Magcocommute na lang po ako.” at dali dali akong umakyat para magbihis.

Oh well, papunta ako kina Jacky kasi may liga daw sa subdivision nila and Louis is one of the players. Sobrang namiss ko siya habang nasa Palawan kami so I won’t let this day pass without seeing him, actually gusto niyang pumunta sa bahay pero baka naman mabadtrip na si Papa! HAHA! Buti nagtext si Jacky na may liga nga so may excuse ako! :P

“O sige Bee goodluck! I love you!”

“Wala bang goodluck kiss?” and he pointed his cheek.

“Goodluck kiss ka jan! Sapak gusto mo?”  I said and showed him my fist.

“Joke lang Bee, sige kahit cheer na lang.”

“Oh sure bee.. kahit mapaos ako.. para sayo..”

“Aray!” Jacky exclaimed “Kinagat ako ng langgam! Kasi naman masyadong matamis dito!”

That made us laughed.

The referee whistled. “Okay guys let’s start!” he shouted.

And the game began.

Sa loob ng 10 minutes ay naka 5 shoot si Louis and kahit mejo pagod pa ako sa byahe galing Palawan eh todo todo ang cheer ko.

Nag whistle yung referee signaling na tapos na ang first quarter and I was about to go down para iabot kay Louis yung towel nya when I saw a girl approached him—she looks familiar, I just can’t recall. She’s wearing a short short top with a hanging blouse.

“Jacky, sino yon?”

“Huh? Ahh, ehh.. si Alyssa..” she said uneasily. “Bakit nandito siya?”

Alyssa- And it hit me! She is his recent ex-girlfriend! They were fourth year classmates at noon naging sila till first year college: she was also a Peterian. Nagsimula silang magkalabuan nung nakick out ito sa school because she was caught drinking inside the school premises with some of her classmates.  Since sa kaniya galing yug alcohol ay nadiin siya, Louis said she was a nice girl back then but because of wrong peers she became wild that affected their relationship. Dahil nang makick out daw ito ay naging possessive na dahil hindi na sila madalas magkita, hanggang nakipag break na lang daw siya dahil mas pinili nito ang mga kaibigan kesa sa kaniya—

“Hoy girl! Okay ka lang?!” I felt a shake in my shoulder.

“Ha?” hindi ko namalayang nagstart na pala ang second quarter.

“Hindi mo ba nakita? Nag flying kiss sayo si Kuya Louis??”

“huh? Hindi eh…”

Hindi na nagsalita ulit si Jacky, I don’t know if she sensed na nawala na ako sa mood.

PRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIT. And the second quarter was over.

Nakita kong paakyat sana si Louis sa kinapupwestuhan namin nang lumapit na naman sa kaniya si Alyssa, she said something that made him laughed. I think Louis saw me looking at them because he excused himself and went to our spot.

“Ahh. Bee.. Okay lang kayo dito? You want to go down there, para mas—”

“No. Okay lang kami dito..” I said in my iciest tone.

“Sure?”

I just nod.

“Teka, bakit parang tumamlay ka? Bee, are you si—

“Nope, I am fine. Sige na bumaba ka na at naghihintay na si Alyssa don sayo.” I don’t know what’s happening to me but I just feel bad.

 “Huh? Si Alyssa?  Ahh.. Oo nga pala yes, that was Alyssa, how did you know?”

“Sinabi sa akin ni Jacky, and you showed me her picture remember? In fairness mas maganda siya in person, kaya pala ang tagal mong nakamove on sa kaniya.”

Oh well he also told me that it took him months to move on. Siguro daw kasi matagal ding naging sila, 1 year and 5months to be exact.

“Bee? What’s the—”

PRIIIIIIIIIIIIIIT.. The referee signaled for the third quarter.

“Oh magstart na kayo ulit oh.. Sige bumaba ka na don and impressed her!”

“Bee, teka lang bakit-

“PRIIIIIIIIIIIT... Come on guys! Let’s start!” the referee shouted.

“Sige na bumaba ka na don! Don’t make them wait”

He sadly went down the bleachers.

Chloe, okay ka lang?” Jacky suddenly asked

“Huh? Bakit naman ako hindi magiging okay?”

“Chloe, kilala kita. Ganyan ka pag badtrip..”

“Okay lang ako..”

 “Sure?! Ohh—“

I saw it too, hindi nakashoot si Louis, he looked at me with a puppy eyes. He mouthed “Whats the problem?”

I LOOKED AWAY.

“GO LOUIS! GO!” A female voice shouted, I looked at the direction where the sounds came from-and it was her Alyssa cheering. “GO BABY! LOUIS GO!”

BABY? Srsly?

“Chloe, huwag mo na lang—”

I stood up and made my way down the bleachers. Let this Alyssa know where she should put herself. This is me when I’m jealous!

“Oy Chloe! Saan ka pupunta?”

iMADE A Choice...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon