Chapter 7

354 21 8
                                    

Nicholas

Palabas ako ng bahay ni Lea kinuwento sa kanya ang nangyari, nagalit rin ito sa narinig.
Habang naghahanap ako ng taxi biglang may yumakap sa akin kaya ikinagulat ko naman tiningnan ko kung sino.

"Anton!" kunot noo ko

" Nic, nalaman ko annul na kayo ni richard. Dito ka ba nakatira?" umiling naman ako.
" Saan ka ba nakatira? Dadalawin kita doon."

" Anton, mag kaibigan kayo ni richard at pamangkin mo pa si sandro mas mabuting wag mo nalang akong dalawin." aalis sana ako pero pinigilan niya ako.

" Kaibigan mo ako, diba sinabi ko naman sayo tatawagin mo ako pag may problema ka."

" Pero tinawagan ka ni richard nung nakaraang gabi nung nangyari sa pagitan naming dalawa at kinagulat ko iyon hindi ito tumawag ng ambulasya kundi sayo. Sa isip ko kasabwat ka rin at alam mo ang nangyari."

" Doon ko lang nalaman nung tinawagan nila ako, maniwala ka sa akin nic wala akong alam na may namamagitan sa kanilang dalawa. So, pw-pwede mo bang sabihin sa akin kung saan ka nakatira para madalaw kita doon." bakit ba ang kulit niya.

"Hindi ko kasi bahay yun, baka magalit siya sa akin."

" Siya? Sinong siya?"

" Fiance ko, anton magpapakasal na kasi ako."

" ANO! SINO SIYA!!" kunot noo ko naman, kasi sinigawan niya ako. Anong bang problema nito.

" Anton.." kunot noo kung sabi.

" Sorry nagulat lang ako. Kasi naman kakahiwalay mo lang sa asawa mo tapos may iba kana at ikakasal kana agad, matagal mo na rin ba niloloko si richard."

" Hindi ko siya niloko at may rason ako. Anton hindi ko pwedeng sabihin sayo, alam mo bang nasasaktan pa rin ako sa ginawa nang kaibigan at pamangkin mo sa akin. Mas mabuting magpakasal ako sa iba para makalimutan kung kahayopan ni richard sa akin. Kailangan ko nang umalis naghihintay na kasi ang fiance ko." pumara ako ng taxi at iniwan siya.

Anton

Ginawa ko ang lahat, bakit lahat nang plano ko palpak. Akala ko sa akin na siya, pero may tao na naman sagabal sa plano ko. Hindi maari to, ilang taon ba ako maghihintay para maging akin ka Nicholas Ong.

" Tito.." tiningnan ko si sandro at malakas ko siyang sinampal. Umiyak itong tumingin sa akin.

" Bakit hindi mo sinabi sa akin na may fiance ang papa mo. Inutusan kitang landiin mo ang daddy mo para maghiwalay sila ng papa mo, para maging akin ang papa mo. Pero bakit! Bakit!" galit kung sabi

" Tito, diko rin alam. Hindi ko nga alam kung paano nagkilala si milo William at si papa."

" Sino? Sinong fiance ng papa mo?"

" Si milo William, kapatid siya ni Marcus William, doon ko lang nalaman kay daddy. Maniwala ka tito, wala talaga akong alam."

" Wala kang alam, dahil busy ka sa paglalandi sa daddy mo at hindi mo na binantayan ang papa mo. Diba ang sabi ko sayo bantayan mo ang papa mo kung may taong lumalapit sa kanya. Ikaw sumira sa plano ko, hayop kang bata ka." kaya malakas ko siya sinampal sa mukha.

*****
12 years ago

" Nakakainis bakit ba ang swerte niya sa lalaki. Alam mo kuya, itong kaibigan ko ka lalaking tao ang swerte sa lalaki. Akalain mo yun tinalbugan pa ako. Maganda naman ako at babae pa, bakit ba pinapatulan nila kaibigan ko na yun. Kainis." pagmamaktol ng kapatid ko na si shiela.

" Sino ba yan ha?"

" Yung kaibigan ko si Nicholas Ong, yung kinuwento ko sa yung mayaman, mabait at matalino."

PRETENDING AS A PREGNANT  - ( MPREG )Where stories live. Discover now