Chapter Six
-Point of View-
*Yesha Cindy Dizon*
"Ma, Bakit ako? panget ko na nga ako pa ipapa Date nyo?" sabi ko naman habang naka pout, sa pamilya ako ang bunso. kaya ako ang pinaka baby dito pero bakit ako yung ipapadate? Daya.
"Hindi ka panget, who told you that? Halika, papatayin ko" napatawa naman ako bigla, yan ang Mommy ko kahit Busy nagagawa parin mag patawa.
"Ma, naman eh!" sabi ko naman at hi-nug si Mommy bali nasa dibdib nya ko. "Oh bakit nanaman?" sabi nya while hinahaplos ang maganda at mahabang kulot kong hair!
"Bakit hindi na lang si Ate Candy? andya!" sabi ko naman habang naka pout. "Oh bakit nadamay ang maganda kong pangalan aber?" sabi naman ni Ate Candy na papalapit samin.
"Nag darama nanaman kayo! HAHAHAHA!" sabi naman ulit ni Ate Candy. "Atska hoy! Cindy! may jowawits akis sensya na sister!" tska umupo sa tapat ko.
"Waah! Hindi ko pangarap na makipag date kung kani kanino!" Sabi ko naman ng malakas kay mommy.
"Nabibingi ako sayo! Cindy! bunganga mo nga! ang baho!" sabi naman ng kuya habang naka ngiti ng malaki.
"Kuya Carlos naman e! Sama mo!" habang tumatayo ako at akmang hahabulin si kuya na wari mong bata na nasa garden! nakikipag takbuhan.
"hoy halika nga dito!" sabi ko kay kuya, nasa Garden kami at wag ka! binuksan yung sprinkler. "Wag kuya! nababasa ako! ikaw naman eh!" sabi ko habang hinahabol parin sya.
"ang baho ng hininga mo! tapos makikipag date ka! Yuck! iiwan ka nun hahahaha!" habang naka takbo kami, basa na din si kuya hahaha.
"hoy! mga kafatid! sali me!" sabi naman ni Ate na topless. Wow ha? "hi sexyfatid!" sabi ko naman ng naka ngiti. "Alam na? we make habolhabol kuya ha?" sabi nya habang naka pamewang.
"Kahit mag sama pa kayo! Parehas kayong mabaho Hininga!" Sabi nya habang natawa. Kaya naman nag tinginan kami ni Ate Candy at Alam na!
"1, 2,3!" sabay naman kaming takbo at hinabol si Kuya.
Noong pagod na si Kuya tumakbo, tinggal nya yung tsinelas nya at Nag dive sa Swimming pool. Tska kami nag react ni Ate.
"Ano kuya Ang daya mo!" sabi ko naman ng tinititigan sya sa pool. "Oo nga!" pag sang-ayon naman ni Ate Candy sakin.
Oo nga pala, Si Ate Cindy. Sya yung pangalawa sa Pamilya namin. Full name nya. Candy Donita Dizon. 20 years old na sya! Kailangan pa ba ng birthday? March 10!
Si kuya naman. Panganay, Full name nya Carlos Miguel Dizon! Mag 23 sa December 29! Malayo pa >:)
Nakakatawa tignan si Kuya, habang nilulubog nya ang buong katawan pati muka nya sa pool. Habang naka-pamewang kami ni Ate Candy. Inahon naman ni Kuya ang muka nya,
"Oh? mga mabaho ang hininga! tutunganga na lang ba kayo dyan?" Pang aasar samin ni Kuya. kaya naman tinanggal ko yung salamin ko at pinatong sa lamesa. si Ate Candy naman kanina pa Ready haha.
Nag swimming na rin kami, sa Swimming pool kami nag harutan mag kakafatid.
"Darlings, may Meryenda kayo dyan. Donut and Juice is that okay ba? Eat ha!" sabi naman ni Mommy Beth habang pinapatong yung tray sa Table.
"Thanks Ma!" Sabay sabay naming sabi nila kuya at ate.
Oo, masaya kaming mag kakafatid. Walang awayan lalo na't kung walang kwenta. Dinadaan na lang namin ito sa harutan.
"Okay na sana ang lahat Cindy and Candy. PERO TALAGANG MABAHO ANG HININGA NYO!" sabi nya habang Tumaas na sa pool I mean iniwan nya kami dito sa pool.
"hoy! nahiya kami sa paa mo! pana'y Alipunga!" sabi naman ni Ate Candy na nakapamewang at paalis na ng pool.
"BAHO nyo!" sabi ni kuya habang naka upo dun sa wooden lounge chairs habang nainom ng Juice. Nakita ko namang sumunod dun si Ate Candy kaya naman sumunod na din ako.
"Hoy, ang daya nyo" sabi ko habang umuupo.
"Hoy, ang baho nyo" sabi naman ni Kuya na nag pipigil ng tawa. Lagi kaming kawawa kay kuya.
"Oo na kuya! mabaho na kami! ikaw rin." sabi ni Ate Candy na naniring.
"Ge na mga sister! *nag babakla baklaan* Una na akis! baka mahawi ako ng majojongis na tulad nyo!" sabay wave ng hands then pakembot kembot mag lakad. Natawa naman kami doon ni Ate.
"Baklang Haliparot!" sabi ko kay kuya at nag middle finger sya sakin. WAAAAH.
"Ate, paki abot nga noong salamin sa lamesa" Ginawa nya naman yung sinabi ko.
"Diba binili na kita ng
Contact Lenses?" Oo nga pala, ito nanaman tayo! Papasuot nanaman
nya sakin. Poor me, pinaalala ko. Hindi naman ako tumingin sakanya.
"Opo ate nasa kwarto" sabi ko naman.
"So kwarto na pala ang nag
Contact Lenses ?" sabi nya sakin ng mataray.
"Anong gagawin ko dun" inosenteng sabi ko.
"Syempre isusuot." inaabot nya yung salamin ko sa mata. "Babaliin ko yan." sabi nya sakin ng seryoso.
"Ang ganda ganda mong babae! tapos nag papaka manang ka?!!" sermon nanaman >:(
"Hindi ako sanay sa ganyan" sabi ko kay ate.
"Ewan sayo" iniwan nya naman ako mag isa. at umalis na sa tabi ko.
BINABASA MO ANG
Wish On A Star (Ongoing)
RomancePag nakahiling kaba sa mga makikinang na Bituin, magiging totoo wish mo? Paano pag hiniling ko siya. Makukuha ko ba?