Chapter 63

145 3 0
                                    

Too bad for him

"How are you, Tatiana? I heard what happened. Maayos na ba ang pakiramdam mo?" Kaswal na tanong niya sa 'kin.

Kumunot ang noo ko dahil sa iritasyon. I focused my gaze onto him. His blank expression and intimidating aura is really annoying. Hindi ko mabasa kung ano ang iniisip niya. I can't fucking ho through his mind and read what his plans.

"I'm fine, Sir Alex. Ngayon ang balik ko sa empire. I just came here to ask you this thing," diretso kong sinabi sa kanya.

Tumigil siya sa pagpirma sa mga papeles na naroon at tumingin sa 'kin. "What is it?"

"Why did you leak that case so soon? Akala ko ay may iba ka pang plano? I didn't know you—"

"Do I have a responsibility to tell you everything?" He cut me off.

Umawang ang bibig ko. Ang nagpupuyos na kalooban ko ay lalo lang tumindi dahil sa sinabi niya. Walang lumabas na kahit na ano sa bibig ko kaya sinundan ko lamang siya ng tingin nang bigla siyang tumayo at naglakad patungo sa malaking French window ng opisina niya.

"As far as I remember, I only instructed you to collect informations for me. Why do you need to ask questions like that kung alam mo sa simula pa lang kung ano ang gusto kong mangyari?" He said in his cold baritone voice.

Napalunok ako at bumaba ang tingin sa mga kamay kong nanginginig. I can feel my rage. I know what I should do and that is to collect some important information from the Montgomerys. I just wanted to know why! Hindi ba niya puwedeng sabihin iyon sa 'kin dahil tinutulungan ko naman siya?!

"Look, I have eyes on your every move, Tatiana. Alam ko kung ano na ang estado ninyo ngayon ni Jackson. Do you know why I picked you to do this job?" Tanong niya na ikinatingin ko sa kanya.

Umiling ako at ngumisi naman siya. Bumalik siya sa kaniyang swivel chair at prenteng naupo roon habang nakatingin pa rin sa 'kin nang malalim.

"It's because I know your past with that moron and I thought you wanted to avenge for what he have done to you 6 years ago. But it looks like I was wrong, yes?"

My heartbeat slowed and I immediately averted my eyes from him. Pakiramdam ko ay nahuli niya ako! Paano niya nalaman ang tungkol doon?

"Labas ang personal na buhay ko rito, Sir Alex, so please . . ."

"Oh, really? Then just do what I want without asking any question. Magkakasundo tayo. I will be waiting for another informations about the ongoing project of that warehouse. One more thing, that case of your ex is now processing. The victim and the witness will come sooner. Tell him that," pinal niyang sinabi kaya wala na akong nagawa pa.

"You're going?"

Nilingon ko ang nagsalitang iyon at nakita ko si Red na naglalakad palapit sa 'kin. Tipid lang akong tumango at tumuloy na sa lift. Nagulat pa ako nang sumunod siya.

"Thank you nga pala sa kagabi, Red. Pasensya na rin sa istorbo."

"What is happening to you, Tatiana? Did your father really do that to you? Akala ko ay wala na kayong koneksyon mula nang umalis ka ng bansa," sambit niya nang puno ng pag-aalala.

I violently heaved a sigh and cussed. Isa pa ang matandang iyon. Hindi ko alam kung ano ang binabalak niya at kung bakit tila papatayin niya si Jackson nang gabing 'yon. Pakiramdam ko ay may tinatago si Jackson at tungkol iyon kay Papa. Isa pa, kailan niya pa nalaman na si Papa ang rapist ni Jamilah at bakit gano'n lang ang reaksyon niya?

"Hinahanap niya kami ni Althea. Hindi ko alam kung paano niya nalaman na nakabalik na kami, Red. I'm still clueless," tamad na sagot ko sa kanya. Ilang minuto pa kaming natahimik hanggang sa bumukas na ang lift.

Leaving Me UntamedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon