Get the party started
It's a masquerade ball for a reason—that's what Astrid said, at agad na naintindihan ko iyon. Nakarating kami sa hotel sa tamang oras lang dahil may mga iba pa kaming kasabay sa entrance lobby.
Jax gave me my mascara before we went out of the car earlier at siya pa ang nagsuot nito sa akin. Ang iba ay humiwalay at nagpahuli ng pasok sa hotel.
Kami lang nina Jax, Jameson, William, Astrid, at Agape ang magkakasama at unang pumasok sa kanila.
The whole hotel is surrounded by luxury lights and chandeliers. The majestic design of it is just mesmerizing.
Astrid told me that this hotel became the favorite destination for royalty and aristocrats who came to enjoy the sunshine and newly recognized therapeutic properties of sea bathing.
Matagal akong nanatili si Spain noon, ngunit hindi ko man lang ito napuntahan dahil madalas akong nakakulong sa apartment at trabaho. I didn't get to enjoy our stay here before because of my anxiety and worries.
"So, this is where you ran to six years ago." Pukaw sa akin ni Astrid nang sandaling mapag-isa na naman ako sa table roon dahil may kausap si Jax, part of his business world.
Inirapan ko siya. "Not in this city. Malayo pa rito ang tinuluyan ko noon."
I roamed my eyes around, ngunit wala naman akong ibang makita kundi puro mascara sa bawat mga taong nasa table at dumaraan.
Nang dumako ang tingin ko sa gitna kung nasaan ang red carpet malapit sa make-shift stage, nahuli ng mga mata ko ang isang lalaking nakaitim na tuxedo na nakatitig sa direksyon namin, tila nagmamatiyag.
He looks familiar...
I tapped Astrid's hand. "Trid..."
Mukhang naunawaan naman niya ang pinarating ko at agad na sinundan ng tingin ang tinitingnan ko. Just before Astrid could say something, the man immediately disappeared from where he is standing.
Hinabol ko pa siya ng tingin, ngunit agad siyang nawala.
"Sino 'yon?"
"Gab, possible subject near the stage heading to the back lounge. Do you copy?" Pabulong na sinabi ni Astrid habang nakatingin sa malayo na tila may hinahabol ng tingin.
Doon ko napansin kung gaano kabilis ang mga mata niya.
"Uh... wearing a black tuxedo, red half-mascara—yeah, you could see him quickly because of his beard—what a fucking moron. Did he really think we wouldn't identify him with just that?" Pagpapatuloy niya habang nakatanaw pa rin sa malayo.
She has an earpiece, everybody does, and that's their way of communicating.
Habang patuloy ang pagsasalita ni Astrid ay biglang tumayo si William at Jameson.
Si Jax naman ay kababalik lamang sa table namin at agad na sinalubong ni Agape kaya pinagmasdan ko lamang sila habang para akong tangang walang alam sa nangyayari.
"They're at the back lounge. You knew this place more than anyone, the best part is at the back of this hotel." Agape discussed to Jax while William and Jameson is listening, ngunit nanatiling tila normal lang silang nag-uusap.
Muli kong nilibot ang tingin ko sa buong paligid at doon ko na nakita ang mga pamilyar na pigura sa akin. Justicia Legado is all over the place, guarding, while the others are heading to the back lounge.
Marahil ay naroon ang ipinuntan namin dito.
"Where are the two? Who's with them?" Jax asked them while busy looking at his cell phone.
BINABASA MO ANG
Leaving Me Untamed
RomantiekTatiana Louis Alcantara is dearly called "Aphrodite" at the bar where she works. Innocent yet wild-looking, everyone says. She once believed in fairytale love story and longs for a kinder prince to love her. Until she met the beast of her beauty-the...