umupo si sara ulit sa sofa ininom yung kape na dala ni bong..
may kasamang chocolate chips at ibat ibang klase ng biscuits . na kinakain naman ni sara
pinagmamasdan lang sya ni bong habang nagliligpit ligpit ng gamit ng baby nya..
hindi sya makaisip ng itatanong or sasabihin baka ma awkward sa kanya at umalis..
pinabayaan lang nyang tahimik or si sara ang gagawa ng topic..
but she didnt pareho sila ng iniisip maybe makapag tanong ng masyadong personal na question..
maganda ng ganto casual lang nagkakapaan sila ng ugali
until naka isip si bong ng tanong..
"why din you chose to take this course?"
"ah ako po?"
"hindi miss si vincent nagaaral na ata"
"ay sorry oo nga pala tayo lang nandito and yung baby, ahhh well pre med course ko lang naman po ito planning parin ako kung itutuloy ko bang mag pedia yun kasi pangarap ko.. but medjo hirap ako, i think.. diko alam if bobo ako or madami lang akong iniisip"
"as per doc you are good such that nababarkada ka"
sabi ni bong na medjo masungit"ay bat ka nagagaleeettt?"
sabi naman ni sara na natatawa sa expression ni bong dahil naka taas yung kilay.."im sorry for that i didnt mean to use that tone on you"
sagot naman ni bong sa kanya"sus normal lang naman ang friends friends sir diba i want to enjoy my life nababalanced ko naman such that.. naiisip ko med is not for me but gusto ko kasi pangarap ko talagang maging pediatrician, diba pag gusto dapat gawain natin lahat para maabot yung pangarap nayon"
sagot naman ni sara"oh well do your best to graduate then, kaya mo yan basta advice ko lang as older than you, dapat mas lamang yung pagaaral kaysa sa party.. im saying this based on my own experience to ha, noon hindi ko yan naisip puro ako party, barkada inom dito inom doon.. gf gf ng marami sabay sabay.. then this day comes.. iniyakan ako ng mommy nagmakaawa na ayusin ko sarili ko.. madami na kaming problema wag nako dumagdag pa..
so ayun i stopped i cant afford to see my mother crying because of me"nakikinig lang si sara kay bong pinabayaan nyang magkwento based kasi sa expression ng mukha ni bong gustong mag kwento... or naghahanap ng kausap..
theres something in him na mabigat.. na parang ramdam nya yon..
in her silly thougths..
"mabigat kadin kaya pag ano"
gaga ka inday hiloooommm..
sabi nya sa sarili nya..she start to day dream again nandon sya sa kama katabi si bong nakayakap habang nagkkwento sa kanya
"do you have any other options aside sa pagiging pedia?"
hindi sumagot si sara nakatingin lang sa unan sa tabi ni bong tulala.. since magkaharap sila medjo malayo ang pagitan ng kama at sofa..
he wanted to pinch her fave ang cute parang manika.. na naka stock ang ngiti..
"hey miss are you ok?"
he said
and clapped once to get her attention..nang dahil doon nagulat yung baby nagising..
"ano ba kasi.. ayan nagising tuloy yung baby nakakaloka.."
sabi ni sara na inirapan pa si bong..
she get the baby para hindi na tuluyang umiyak..
natatawa si bong sa expression ni sara..
YOU ARE READING
Anaxiphilia
FanfictionFalling in love with someone entirely inappropriate, by someone who should know better'. More emotive, and dripping with unspoken and tragic hopelessness, is the word anacampserote, which refers to 'something which can bring back a lost love.