almost 30 minutes na si sara sa loob ng walk in closet.. kakapili ng damit maiigsi or masyadong mahaba, or masyadong sosyal hindi sya sanay sa ganon..
napansin nyang may mga name sa taas,
imelda, imee, irene, aimee, liza..
"ah i thought 3 lang ang marcos girls.. imelda was the mom and it has 4 names doon..
ano nga ba ang name ng kapatid nyang bunso yung ka age ko.. imee or aimee.."
shes talking to herself while cheking the closet
she browsed both section and based sa damit.. yung aimee since mas madaming jeans kokonte ang dress and sakto sa taste nya simple lang.. yung irene was based sa nakikita nya medjo fashionista same as imee and ofcourse imelda who dosent know her fashion..
then sa pinaka dulo liza.. pero yung mga damit kokonte and nakabalot pa sa mga gown bags even sa ilalim kung nasaan ang mga shoes and bags..
but why nakabalot?
she's still talking to herself..pero ayaw paawat ng curiosity nya she opened one bag and nilabas ang isang dress..
its a gray simple dress na satin she tried na idinikit sa katawan nya maiksi so binalik nya nalang ulit sa bag..
until she heard bong knocking..
"sara are you ok?"
"yah sorry tagal ko nahihirapan akong mamili.. masyadong formal for my taste.. but here meron nako nakita i think owned by your bunsong sister aimee..
i cant open the door sorry im naked""ok its fine no worries take your time.. i just checked baka kasi nakatulog kana sa sobrang pagod.."
"no im fine thank you"
napili nyang damit is below the knee dress na simple lang medjo humapit ka katawan nya because its knitted na kulay blue
then she just realised shes wearing rubber shoes..
"aww yawa na ang jologs!"
she said napawak sa noo nyashe just opened the door bahala na.. kakapalan nya na mukha nya kaysa mag mukha syang tanga..
"sir im sorry kakapalan ko na mukha ko pwedeng pahiram narin ako ng sandals"
she said with pilit na smile dahil nahihiya talaga sya.."sure can sige kahit ano go lang"
sagot naman ni bong..pumasok ulit si sara and naghanap ng maisusuot nya na bagay sa damit na suot nya she just want flat wala sya sa mood mag heels buti nalang ka size nya yung irene and si madam imelda..
"ay aba imelda na hahaha who dosent want to wear her things.. minsan na nga lang ako mag madam madam"
she said while kinikilig..sinukat nya yung nagustuhan nya..
a flat sandals na kulay tan
nagustuhan nya naman at comfy naman sa paa
until she realised na yung isang dress sa pinagpipilian nya is mas bagay so she decided na palitan may fitted sa kanya but kaya naman a satin dress na medjo above sa knee nya and may sleeves naman but mababa ang neckline but not too revealing naman sakto lang..
ok final look
umikot sya sa salamin and naglagay ulit sya ng lipstick na galing sa bag nya..ito narin ang ginawa nyang tint sa pisngi nya and tinanggal yung clip nya sa buhok and scrunched her hair para may volume..
messy hair dont care kumbaga..
sakto lang sa mata nya pero pag iba ang tumingin.. mas dumagdag sa beauty nya yung ganon when you looked at her sa mukha palang sexy na..
lumabas sya ng walked in closed and bong looked at her with his mouth slightly parted..
"punyetang mukha yan and her body nakakaputragis naman"
on his mind"lets go sir?"
she asked and agad naman tumayo si bong at inakay na syang palabas..
halos hindi makahanap si bong ng salita..
yung bata na kasama nya kanina biglang nagmatured..
na sya yung babaeng kayang mag switch ng itsura depende sa mood nya..
"really youre a witch anong klaseng spell yang sinabog mo saakin"
hindi napansin ni bong na nasabi nyahe was so mesmerized by her beauty literal na para syang kinulam, ginayuma..
"ah sir di naman ako ganon ha, kahit bisaya ako di ako marunong mang kulam"
she said na medjo naka arko ang kilay.."haha nasabi ko pala akala ko nasa utak ko lang well totoo naman para kasi akong ginayuma sa itsura mo kanina neneng kalang ngayon look at you, para kang imelda"
Kinilig sya don.. sino bang hindi kikiligin sa icompare ka kay imelda..
galing pa sa mr fantasy mo..
she just pretended na hindi sya affected itinuon nalang yung pansin sa labas and nakaisip ng topic para tumigil si bong sa pag papakilig sa kanya.. baka tuluyan na syang maihi..
"ah sir ilan ulit sisters mo? tatlo ba?"
she asked
si bonget naman nagtataka bakit tatlo ang bilang ni sara inisip nya baka nagjojoke. maybe imelda was the third sister pinapatawa lang sya ni sara..
YOU ARE READING
Anaxiphilia
FanfictionFalling in love with someone entirely inappropriate, by someone who should know better'. More emotive, and dripping with unspoken and tragic hopelessness, is the word anacampserote, which refers to 'something which can bring back a lost love.