54

136 14 3
                                    

ILOCOS

Busy si bong sa work sa office nya sa bahay.. saturday but still working..

palagi syang ganon.. sinusubsob ang sarili kakatrabaho.. kahit mga anak nya di nya na masyadong maintindi..

nagbabasa sya ng papeles when liza went in the office..

"hindi ka pa daw nagbreakfast?"

tanong ni liza while buhat yung baby

"i dont want and get out, i dont want you here leave this room or leave my life"

sagot ni bong pero hindi man lang tinapunan ng tingin si liza

"bong what do you want me to do? mapatawad mo lang ako please, just let us fix this for our kids"

sabi ni liza na while lumalapit sa kanya

"dont even try to tell or do it liza you want me to carry that child, alam nating pareho na hindi akin yan.. im just waiting for the real face to show, pero alam nating pareho na yung kunyaring concern mo sa akin na nabasa ako ng ulan when i asked you to sign the papers, is a trap at sinadya mong irecord para ibigay sa mommy ko, para mapagtakpan yung pagbubuntis mo sa iba.. i already saved you sa kahihiyan sa buong angkan mo but just dont act as if im the father.. not a single drop of my blood in her veins..., dahil babae yang bastard mo do you think i will fall for a child like that?

kunin mo nalang akong ninong.. wag kang magpanggap na akin yan"

halos maiyak yung baby sa lakas ng boses ni bong..

si liza naman basta nalang lumabas sa office..

si bong sumandal sa upuan nya and pumikit tumulo ang luha..

hanggang ngayon iniisip nya na bakit nalang bastang itinapon ni sara yung meron sila ilang months na ang nakalipas palagi syang nagttry na pumasok ng davao to talk to her..

he tried commercial flight.. hanggang airport lang sya never syang nakalabas doon at sinubukang maghintay doon baka sakaling aalis si sara or isa man sa pamilya nya para makamusta man lang pero wala.. halos hindi sya makatulog kaka abang sa balita..

ni hindi i grant ang landing permit ng private jet sa davao even sa mga kalapit na port.. hanggang terminal lang sya..

mayors connection is really moving..

he opened his drawer and took the album from there and looked at it everyday before he sleep kasama yon sa routine nya.. tignan ang mga pictures nila and her solo pictures..

"i missed you so much love, balik ka sakin sa future ha"

while he is looking at it.. biglang bumukas yung pinto..

"ano ba aimee!"
he said

"kuya nako... i saw her!"
sabi ni aimee na hinihingal pa

"ha? sino? ok ka lang kumalma ka nga!"

" si ate sara sa parking ng sm north sa manila tinawag ko pero hindi ako narinig"

AnaxiphiliaWhere stories live. Discover now