71

233 20 3
                                    

inaya ni sara si bong sa room nya she will show him something..

at meron din syang ibibigay..

inopen ni sara yung cabinet and took a box there..

"tignan mo to, ayan yung recieving blanket ni mariah look may name nya.. tinago ko talaga yan hindi pa yan nalabahan, nilagay ko lang sa ziplock and the date,

tapos ito unang bonnet, socks and mittens nya,

nung una para akong baliw nung mga 1st month syang nalayo saakin.. palagi ko yang dala.. pag namimis ko sya inoopen ko yan inaamoy ko sa car ko umiiyak ako palagi pag gabi naman bago ako matulog niyayakap ko yan..

tapos ayun yung doll nayon name nyan mariah lahat ng damit ni baby pag umaalis sya dito sinusuot ka jan tapos yan yung niyayakap ko sa gabi para hindi ako malungkot,

lahat ng damit nya na hinuhubad hindi ko nilalabahan nandito lahat sa box nalulungkot ako pag nawawala na yung amoy nya doon kaya mamaya pag dating nya pag papalitin natin sya ng damit.. gusto mo iuwi yung isa ok lang para di mo sya namimis..

tapos ito yung album nya, may copies ako nyan bigay ko sayo padevelop mo nalang"

napaluha si bong ganon nangungulila si sara sa anak nila pero kinakaya wag lamang itong masaktan at madamay sa mga mali nila..

bago umakyat si sara sa stool may inaabot sa pinaka taas ng cabinet..

muntik na itong ma out of balance buti naalalayan nya..

"ang reckless mo talaga ano noon mangga inaabot mo ngayon folder.. ano ba yan?"
tanong ni bong pero hindi na nya namalayan na hawak nya padin ito sa waist..

"ahh ito birth certificate nya.. dalawa.. yung isa ang parents nya si mama nelly and papa pinong.. yung isa.. ako mama nya.. pero not registered pa yung saakin.. yung nakila papa pinong ang nairegister, kaya isa to sa aasikasuhin ko pag graduate ko.. gusto mo mag sign as her dad? kung gusto mo lang ha?"

hindi umimik si bong..
humigpit lang yung pagkakahawak nito sa waist ni sara at inilapit pa lalo sa kanya..

doon lang din napansin nito ang hawak nayon..

bago pa man din makapag salita at makaiwas si sara hirap nya ito at niyakap umiyak ng umiyak si bong sa halo halong emotions..

dahil sa buong akala nya hindi na sya kasama pa sa mga plano ni sara para sa anak nila..

at the same time.. ramdam na ramdam nya ngayon yung nakaraan na masaya pa sila..

at ngayon ramdam din nya na mahal nila ang isat isa pero hindi pwede at mali..

tama si sara.. wag na sanang madagdagan pa ang maling nagawa nila para nalang sa bata..

dapat nilang iconsider yung anak nila sa mga maling magagawang resulta ng pagkakamaling iyon.. merong isang bata na naghihintay na maitama ang mga mali..

naramdaman nya yung mga touches ni sara sa likod nya, a touch of love and care na kayanin nila sana pareho ang trial na ito..

"hui wawa naman ang daddy ni madam tahan na dadating tayo sa time na mawawala din to, dadating yung time na sana matupad maayos natin yung mundong gagalawan ni mariah, pag tulungan natin yon ha? gagawin natin yon para sa mga bata, magkakasama din sila ng mga kuya nya, mayayakap din sya ng lola nya... naiimagine ko na nga minsan gagawin yang manika ni imelda at ng mga tita nya.. pero one step at a time ha?"

AnaxiphiliaWhere stories live. Discover now