JUNE 1998
Nakauwi si sara ng davao and nagstay lang ng ilang linggo dahil pa manila sila ni baste naenrol sya ni digong sa law school kahit late..
she decided na mag iregular class since alam nyang hindi nya kakayanin mag full load..
at doon kung saan sya nagstay ng ilang linggo ay nagkaroon sila ng matinding away mag ama..
"I will send you to law school and I will pay everything for your school and tamang allowance mo but i will not give you an extra, your account sa farm was cut wala ka ng karapatan"
ang huling word ni digong sa kanyashe needs to work pang dagdag sa allowance nya saan makakarating ang 1000 pesos per week sa law school ayon lang ang ibibigay ni digong sa kanya.. hindi nya pwedeng bawasan yung para kay baste.. and pinagbabawalan din si mama beth na bigyan sya, at sya narin mismo ang nag insist kay mama beth na wag syang pilitin bigyan dahil madadamay ito sa parusa ni digong. baka kahit si mama beth hindi na bigyan ni digong at mawalan ng access sa mga business nila .
pagkadating nila ng manila naghanap sya kaagad ng sideline
and immediately nakakuha naman sya
a tutor ng isang high school student everyday 4pm to 7pm
and 2 elementary students every saturday and sunday ng magkaiba ang oras..and she will earn a total of 1500 per day for it..
di na masama..mahirap man sa sched pagsabayin ang pag aaral at pagtatrabaho kakayanin nya ang lahat, hindi sya pwedeng umasa sa magulang nya..
she's just motivating herself to keep going para sa future
************
Naka ilang linggo na sila sa manila..
nagaadjust padin sya sa tao sa mga lugar sa lahat, sumabay pa ang hirap ng subjects nya..Ni wala man lang connect ang pre med sa law.. bago lahat, tho some of them nakakarelate sya because of palagi syang kasama ng papa nya noon, shes not that zero knowledge sa law..
medjo may mangilan ngilan narin syang friends and study buddy
ilang taon na ang nakalipas ang martial law pero napaka ingay padin ng tao about it specially favorite itong topic sa law school,
at lalo syang namotivate, she didnt take it as a negative pinabayaan nyang marinig nya lahat
nasa isip nya padin si bong everyday.. kahit kailan bong will never be erased sa buhay nya.. kadugtong na yon ng buhay nya..
pero hanggang doon nalang sila and she knows tama sya sa naging decision nya. dahil isang beses napanood nya first birthday ni vincent nandon yung nanay and they looked happy..
a happy family whom she helped to fix at masaya na sya doon.. kung sigurong hindi sya dumating sa buhay ni bong nalugmok yon sa kalungkutan, hindi sya sana governor ngayon at hindi magheheal sa away nilang mag asawa..
and thats her personality
for her
kahit mahirapan sya kahit masakit para sa kanya she can sacrifice sa taong mahal nya..
she really love bong in fact until now..
and that will never be erased nakatatak na yon sa kanya.."girl sama ka tara lets enjoy"
aya ng classmate nya
YOU ARE READING
Anaxiphilia
FanfictionFalling in love with someone entirely inappropriate, by someone who should know better'. More emotive, and dripping with unspoken and tragic hopelessness, is the word anacampserote, which refers to 'something which can bring back a lost love.