dumating si papa pinong at mama nelly
ng manila,kukunin na sana yung bata pero kinausap ni sara about sa plans nila,
alam nyang napamahal na ang mga ito sa anak nya, second parent nga nya ang mga ito at hindi basta basta, mag yeyes lang sa plano nya,
kaya medjo mahaba ang explanation nya..
"sigurado kang napag isipan mo na ito inday?
alam naman namin na mas gusto mong mapabuti ang anak mo, naiintindihan naman namin ang feelings mo, pero ang sabi mo kasi nung una ayaw mo mainvolved ang bata sa gulo ng mga pamilya nyo, ayaw mo na maranasan nya ang pang aapi na naranasan ng ama nya at ng mga marcos,"
sabi ni papa pinong"kaya nga po nakausap ko na sya nagusap kami ni bong na we will keep her as a secret padin, hindi kami pwedeng lumabas ng magkakasama specially sa mga places na pareho kaming kilala,
nung una ang napag usapan namin we will stop seeing her pag nag 3 na sya like the other plan ko noon,
pero lately ilang araw na namin pinag isipan
susubukan naming magsama hanggang sa lumaki sya, but its the same, she will still use your name, ipapaliwanag nalang namin sa kanya pag laki nya, she will not use her marcos name hanggang hindi namin naayos yung history ng marcos"
sabi ni sara"are you kidding me? kahit kailan inday hindi mo yan mabubura, at paano yung tatlong anak ni bong?, did you both considered them sa plans?
magsasama kayo papalakihin ang anak nyo then how about them?"
sabi ulit ni papa pinong ng medjo frustrated naguguluhan sa plano"uuwi si bong ng ilocos since nandon ang work nya every weekend lang sya sa amin, wala kaming ibang pagsasabihan nito even his family.. kayo lang since nasa inyo si mariah"
sagot naman ni sara"kaya nga inday... ang kaso dito yung mga anak they may be silent pero magiisip ang mga iyon bakit wala ang ama nila every weekend.. naiintindihan kong gusto nyong maayos si mariah, maayos yung meron kayo, pero yung tatlong bata?.. yung isasagot nyo kay mariah pag laki nya? bakit hindi ako marcos? bakit iba name ko? yung utak ng mga bata tinotorture nyo na"
sabi ni papa pinong"naisip na namin lahat yan papa, please let me be muna, ittry lang naman namin, sana wag kang magsawa na suportahan kami, hindi naman kami gagawa ng ikakapahamak ng mga bata kung gaano ko kamahal si mariah, mahal ko din yung mga anak ni bong, kaya nga sya umuwi ngayon ng ilocos he will be back sa weekend, he will talk to the ex about co parenting, pwede syang mag stay same as before pero uunti untiin na nilang kausapin yung mga bata, besides may alam naman ang mga yon sa ganap nila before, specially sandro and simon, i was there nung nangyari yon, and if god will permit, ako na bahalang magpalaki sa kanila with their sister"
sabi ni sara.."bahala kayo basta ang amin lang eh, walang batang ma leleft alone, we are always here matatanda na kayo, anytime pwede naman saamin si mariah, mamimis namin yan,"
sabi ni papa pinong"pwede naman ninyong makita anytime pwede nyong dalawin, thank you po sana maintindihan nyo at intindihin pa lalo"
sabi ni saranagising yung baby pagkakita kay papa pinong at mama nelly lumapit agad yumakap..
"mishoooo papa,missshoooo mama abyoo"
sabi nito na antok antok pa"miss nadin namin ikaw baby but will you stay with mama sara? or go home papa pinong?"
tanong ni papa pinong
YOU ARE READING
Anaxiphilia
FanfictionFalling in love with someone entirely inappropriate, by someone who should know better'. More emotive, and dripping with unspoken and tragic hopelessness, is the word anacampserote, which refers to 'something which can bring back a lost love.