TOTS 46

2.8K 58 8
                                    

Chapter 46

Tinalikuran ko na ito at muling naglakad nang nalampasan niya ako at hinarangan ang daan. Nanukot ang noo ko sa kanya.

"We haven't started yet, but you want to go home?" naguguluhan niyang tanong.

"Looks like you have more important business to do. Ayokong maka abala kaya uuwi na ako." malamig kong turan.

Napakurap ito bago sandaling natigil. "Yeah it's important, but—-"

Parang lalong nagpantig lalo ang tenga ko sa sagot niya. Like, can't he read the room here?! I am already annoyed but he is still adding fuel to the fire! Can't he pretend that he understood where I am coming from?!

"See?! Important nga! Mas important kesa sa girlfriend mong matagal mong hindi nakita!" tuluyan nang tumaas ang boses ko, hindi ko na napigilan ang patong-pato na emosyon na pilit kong iniignora. "Ni ayaw mo nga akong pakasalan, kaya ano pang aasahan ko na mas mahalaga ako diyan—- Wyatt!"

My sentence stopped there, when he didn't let me finish it and just by seconds I was already on his shoulders. My eyes widened in fraction when he lifted me up like a sack and put me on his shoulder easily.

Halos malaglag ang puso ko sa gulat! Kung makuha niya lang ako kanina para lang akong unan!

He walked towards the couch again.

"Put me down!" I exclaimed. Hinampas ko ng malakas ang likod niya.

"Put me down! While I am asking nicely!" ulit ko dahil parang wala siyang naririnig. Sunod-sunod na buntong hininga ang narinig ko mula sa kanya bago niya ako binaba malapit sa upuan.

Halos mandilim ang mata ko sa kanya. Gusto ko pa siyang sigawan at magalit sa kanya, ngunit ang traydor kong emosyon, at mga luha ay nagbabadya nang magpakita. Kaya imbis na sumbatan pa siya ay nilampasan ko siya ulit, ngunit hindi talaga siya papayag sa gusto ko at hinawakan ang pulso ko.

Walang kahirap-hirap niya akong ihinarap sa kanya. He is using force! This is just so unfair!

"You are not gonna go back without us talking! Why are you acting this way? What did I do?" his voice was still calm and trying to be patient.

But my chest was already moving up and down, because of intensive breathing. It shows how much I was affected by what's happening, and how much calmness he has from this. This is just so unfair.

Why am I the only one bothered? Why am I the only one worried? Worried that we might fall apart, bothered that he doesn't want to marry me.

"Hindi mo talaga alam kung bakit? Sa tingin mo trip ko lang magalit kasi may tumawag sayo ngayon? Sa tingin mo ganun ako kababaw?!" naiiyak ko nang balik, kinagat ko ang ilalabang labi para pigilan ang paghikbi ko.

Punong-puno na akong ng sama ng loob.

He licked his lips and swallowed hard. "Love... I know you have a deep reason. There's a root cause why you're acting this. I want to know... I want to know what makes you so angry.." he caressed my face. But I remained with my stoic face, despite the deafening emotions within me.

Tinabig ko ang kamay niya sa mukha ko at tinalikuran na siya ulit bago pa ako tuluyang maiyak. Ngunit unang hakbang ko palang ay namuo na ang mga luha sa aking mata. I bit my lower lip hardly as possible.

"Eanah!" he called out.

He let out a very deep sigh. "Eanah Devon!" the second time he called my name, his tone already came with a warning. He is also losing his patience?

Fine!

Buong lakas ko siyang hinarap bago tuluyang nagtuluan ang mga luha ko. "You don't want to marry me, that's why you're avoiding me! You changed your mind about me!" I cried out like a whining kid.

Trophy of the Sunsets (Tonjuarez Series II)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon