Mapusok
"Mahal, tikman mo nga kung ayos na ang lasa ng niluluto ko?" Nasa kusina kami ni Alina at nagluluto siya ng carbonara. Inilapit niya sa bibig ko ang kutsarang may lamang sauce.
"Okay na mahal, wala pa rin kupas ang galing mo sa pagluluto" puri ko dito pagkatapos matikman ang lasa nito. Puro kwentuhan lang kami ni Alina nang bigla nitong nabanggit na may napapansin siya kay Blair.
"Mahal, napapansin mo ba ang baby natin? Laging naka ngiti at masaya simula nung umuwi ako galing probinsya at pagka alis nila itay dito noong isang araw. Siguro may nangliligaw na sa kanya sa eskwelahan nila. Ano sa tingin mo mahal?" Lumingon ito sa aking pwesto at nanghihingi ng opinyon ko. Bigla akong kinabahan dahil hindi ko alam ang sasabihin ko dito.
Nagbalik ako sa aking wisyo mula sa pagkatulala ng marinig kong tinawag ni Alina ang pangalan ni Blair na papasok na sa kusina. Hindi na ako nakalayo pa ng bigla itong umupo sa tabi ko.
"Baby hintayin mo na itong niluluto kong carbonara para makapag meryenda ka na" naka ngiting saad ng aking asawa.
Habang naghihintay kami na matapos ni Alina ang niluluto nitong pasta ay naramdaman kong may biglang humaplos sa harapan ng aking pantalon. Napatingin ako sa pwesto ni Blair at nakita kong naka ngisi ito. Hindi man lang natatakot na baka mahuli siya ng aking asawa.
Bigla kong inalis ang kamay nito at binigyan ito ng masamang tingin na may pagbabanta. Lalo lang itong napa ngisi at kumindat pa sabay lingon kay Alina.
Pagkaharap ni Alina ay inihain na nito ang pasta at sauce ng carbonara sa lamesa. Naupo ito paharap sa amin ni Blair at sinabing tikman na namin ang niluto niya.
Isusubo ko na sana ang pasta nang maramdaman ko ulit ang pag patong ng kanang kamay ni Blair sa harap ng pantalon ko. Ilang beses niya itong hinimas kaya bigla akong kinabahan dahil kaharap lang namin si Alina. Hindi pa ito na kuntento at hinawakan nito ang butones ng pantalon ko. Mabilis nitong natanggal ang pagkakakabit at unti-unting binaba ang zipper nito.
Pinagpatuloy ko lang ang pagkain ng carbonara para hindi makahalata si Alina na may nangyayari sa ilalim ng lamesa pero nagpupuyos na ako sa galit dahil sa kapangahasan ng babaeng nakahawak sa ibabaw ng sandata ko.
Pagkababa ng zipper ng pantalon ay unti-unti nitong ipinasok ang kanyang kamay sa loob at sinimulan ang pag atras abante sa aking kahabaan na nagsisimula na rin tumigas.
"Baby, anong lasa ng pasta? Masarap ba?" tanong ni Alina kay Blair na nagpahinto dito sa paghimas ng aking sandata.
"Oo mommy, napaka sarap" naka ngiting sagot nito at pinagpatuloy ang paghimas ng sandata ko.
Habang tumatagal ay hindi ko na napigilan ang lalong pagtigas ng aking sandata dahil sa galing ni Blair at nakadagdag pa dito ang malambot niyang palad.
"Ahhh" mahinang ungol ko.
Nakita kong napatingin sa akin si Alina kaya yumuko nalang ako at pinagpatuloy ang pagkain pero napa angat ako ng tingin dahil sa sinabi ni Blair.
"Mukang sarap na sarap ka daddy... sa carbonara" naka ngising sabi nito.
"Oo baby, masarap talaga ang luto ng mommy mo" diretso kong sagot dito at pasimple ko itong sinamaan ng tingin ng makita kong wala na sa amin ang atensyon ng aking asawa.
Lalo pa itong napangisi sa naging sagot ko at mas lalong binilisan ang pagpisil at paghimas ng sandata ko. Hindi ko ito magawang pigilan dahil baka makahalata si Alina.
Pagkatapos kumain ni Alina at tumalikod papuntang lababo ay padaskol kong tinanggal ang kamay ni Blair sa loob ng pantalon ko at dali-daling itinaas ang zipper at butones nito. Hindi ko na tinapos ang pagkain sabay tayo at nagpa alam sa kanila na maliligo na ako.