Chapter 13
Yanica's Pov
Nakauwi na ako sa bahay at nakaligo at bihis na rin. Pasalampak akong humiga sa kama ko. Buti at wala yung mga impaktang pinsan ko at devil nilang ama.
Di ko makalimutan yung nangyare. Pipikit ko na yung mata ko ng maalala ko si Aya.
Ano nga kaya ngyare sa kanya kagabe? Tama. Tatawagan ko siya.
Matapos makailang ring ay sinagot nya rin.
(hello?)
"hello! best. Anyare sayo kagabe? Bat ka nawala?"
(Sorry Bes Yani. Sumama yung pakiramdam ko at nahilo ako kagabi kaya nagpasya akong umuwe..)
"Okay lang. Akala ko naman ay napano kana."
(Ikaw? Ok ka lang ba? May nangyare ba sayo? Tell me!?)
Medyo kabado rin yung boses ni Aya at malungkot kaya naman nanibago ako.
"Wala. Ok lang ako.. Grabe ka naman magalala. Ngapala.. tungkol dun sa pinainom mo ka-"
(Sorry bes. Huhuhu)
At nadinig ko na bigla ang garalgal nyang boses sa kabilang linya . Anu naman kaya ang publema nito?
"Hey? Are you alright? Bakit ka naman umiiyak? Tatanong ko lang sana kung nalagyan mo ba talaga pampatulog yung drinks ni Jicko kase di naman sya tinablan ng antok kagabe, so we failed."
(Sorry . Iba yung napainom ko sa kanya. At kanina ko lang rin nalaman pag tingin ko sa lalagyan. Nakalimutan ko kase kagabi yung gamot na pampatulog kaya kumuha ako ulit sa lab, unfortunately, nagkamali ako ng dampot.)
What? Ano yung ininom ni Jicko?!
"Tell me what is it?"
(Bumubuhay ng sex hormones ng taong makakainom. Magiinit siya na parang sinisilaban, ganyan ang epekto sa taong makakainom nung gamot na nakuha ko. I'm so sorry bes. huhuhuhuhu. Tell me, sinaktan kaba nya?!)
Kaya pala. Sh*t! For sure balewala lang sa kanya ang mga nangyare. Dapat talagang wala ng makaalam non.
"Stop crying . Ok lang ako at naiintindihan kita."
(Thankyou and sorry talaga Yani)
"It's okay." ginusto ko rin naman eh. Gusto ko sanang idugtong pero hindi ko na rin nagawa. Hindi ko na rin muna sasabihin pa kay Aya ang nangyare samin ni Jicko . Ayokong sisihin pa nya ang sarili nya.
(Pumasok kaba bes?)
"Nope. tinatamad ako . Ikaw?"
(Hindi rin e. Pano? Kita nalang ba tayo bukas?)
"Yeah . Sige. Bye na. I have to sleep na. Bye!"
(Bye . See you tomorrow bes.)
At pinatay ko na yung call. Kaya pala kakaiba yung kilos ni Jicko kagabe na parang di nya kontrolado yung sarili nya. Alam kaya nya yung nangyare? Naalala nya pa kaya yung nangyare kagabe?
______________________
_____________________________
Pagpasok ko sa school ay nakita ko agad si Aya . Nilapitan ko sya at nagbeso beso kaming dalawa.