QUALITY TIME

Rhian's POV
Super naging busy lately, gising-work-tulog-repeat nalang talaga.

"Lunch?" Max said. hindi ko napansin, it's almost 1pm na pala.

Tumayo na 'ko from my desk, ilang oras din pala 'kong babad sa mga papers and computers.

"I'm with our very workaholic friend already, kung hindi ko pa 'to yayain mag-lunch hindi pa 'to kakain." She said while talking to someone via phone, it's Mich.

"Hiii!" Michelle said when the camera was pointed at me, she's also eating her lunch.

"Eatwell!" I said and smiled.

As soon as we entered the food court, Max gave me her phone and siya na yung um-order for us.

"You're so stress this past few weeks, what's bothering you? hindi na kita nakikita sa bahay." Michelle said on the phone.

"Everything's fine, ako lang siguro yung nagsstress sa sarili ko. Ewan ko ba, it feels like hindi ako nauubusan ng gagawin kahit wala naman talagang dapat gawin." I said while watching her eating.

"Anong oras uwi mo mamaya?" She asked.

"Hindi ko pa alam."

"Please go home early." She said and put her hands together to say please which made me laugh, the first laugh i did today if i'm not mistaken.

"I'll try." I said.

"Ihhhh wifey, 6pm?"

"Huy! that's too early." And shook my head.

"Sus, dati nga 5pm ka umuuwi para sabay tayo mag-dinner eh." Ayan na, nagsisimula na siyang humanap ng dahilan para magtampo, alam niya kasing yun lang yung way to make me agree.

"Ayan nanaman ang mga technique ni Michelle Marquez Dee, hay nako." I said and natawa siya kasi totoo.

"Dali na kasi!"

"Oo na, 6pm." And she smiled.

"Ano yan?! sama 'ko, char!" Max said pagdating niya with our food.

After eating bumalik narin ako sa desk ko to finish everything, since i promised to Michelle na uuwi ako ng maaga today.

6pm

I heard some knocks while fixing my desk.

"Pasok!" I said.

"Ma'am, someone's looking for you po." The staff said.

"Michelle?"

"Media po." Sabagay, it's so silly to think that it's Michelle because knowing her, susugurin nalang ako nun agad dito sa office.

After lahat ng gagawin ko, bumaba narin ako agad since it's almost 6 narin and may media pa sa labas, i don't know rin why siguro about lang naman yun sa upcoming movie or about Michelle, so nothing to worry about.

To Honey:
Gonna be late, may media sa labas.

As i go downstairs, nakita ko na agad ang sinasabing medias, hindi naman gaano karamihan and most of their questions are about Michelle, like...

"Maraming nakakapansin and maraming nagtatanong, nagseselos ka raw ba kay Miss Thailand?" One of them asked.

"Yung pag-ship sakanila." Sabi pa ng isa sa medias.

"No, i don't care, she lives with me." I said, natawa sila and also me dahil hindi ko rin alam bakit ko nasabi yun, lumabas nalang sa bibig ko.

"Tsaka sabi ni Michelle di'ba, sa'yo uuwi." Sabi nila, and me still laughing sa sagot ko.

"And it's true, literal eh." I said.

After talking to medias, lumabas narin ako agad to go home already.

While on my way to the parking, may isang sasakyan na tumigil sa harap ko. I saw Michelle when she opened the window.

"Tara na, kanina ko pa pina-uwi yung sasakyan mo." She said, kaya sumakay narin ako.

"May pa-sundo talaga ahh." I said, and bumeso sakanya pag-sakay ko.

HOME

I immediately saw the dining table pag-pasok ko ng bahay, she prepare a dinner for us.

"Wowww! ang effort ha." I said and she just smiled.

"Ako pa ba?" She said and flips her hair which made me laugh.

We both sit at the dining table and starts to eat.

"I actually thought we're both going to cook for dinner, thank you! i appreciate this." I said.

"Naisip ko rin yun, pero kasi naalala ko pagod ka na kaya ako nalang yung gumawa." She said, so greenflag naman pala.

"I have the best housemate ever." And we both laugh.

And after eating...

"Tara, coffee tayo." She said.

"Sayang sa gas, hindi ka pa ba pagod?" I asked, may work din naman kasi siya kanina but she managed to cook pa and prepare the dinner alone tapos ngayon may energy pa lumabas.

"It's okay, minsan lang 'to." She said and get the keys, so wala na akong nagawa.

CAR

"I missed this, late night drive with you." She said while driving.

"You know what, the amount of effort you put in this just to make me happy tells how lucky i am to have you." I sincerely said.

"After a very tiring week, you deserve this. Sabi ko naman sa'yo, i'm always here willing to make you smile everyday. You're my home wifey." As we both hugged.

(photo on media section)