Prologue

95 2 0
                                    

PADABOG na nilapag niya ang cellphone niya sa lamesa. Kanina pa niya hindi macontact si Didrey James. May usapan kasi sila na magkikita sa isang cafe na malapit sa University nito ngunit halos isang oras na siyang nakaupo at parang tangang naghihintay pero wala pa din ito.

DJ is her boyfriend for six months now. Hanggang ngayon ay hindi pa din siya makapaniwala na niligawan at naging sila ni DJ. Nagkakilala sila sa isang party nito thet the rest is history. DJ started courting her. And she had to admit she was falling in love with him that time.

Sa ngayon ay kuntento naman siya sa nagiging takbo ng relationship nila kahit na patago iyon sa parents niya. She's only fifteen years old at alam niyang hindi magugustuhan ito ngnga ito na maaga siyang pumasok sa isang relasyon. But what can she do? She's in love with DJ. Darating namang siguro ang time na masasabi din niya iyon sa mga magulang niya. She just have to wait for the right time. Sa ngayon, enjoy naman siya at masaya sa relasyon nilang dalawa.

Muli niyang sinulyapan ang wristwatch niya. Dapat kanina pa tapos ang klase ni DJ kaya nagtataka siya kung bakit hanggang ngayon ay wala pa ito.

And at the same tine ay naiinis siya. Hindi lang kais ito ang unanag pagkakataon na pinaghitay siya ng binata. Ang laging rason nito sa kanya ay ang mga barkada nito.Masyado kasing mabarkada ang binata at iyon ang pinakaayaw niya dito. Hindi naman niya ito masisi dahil pareho islang nasa murang edad pa. Pilit lang niyang iniintindi nito.

Lumipas pa ang kalahating oras ay wala pa din DJ na dumarating. Nakarami na din siya ng missed calls at text dito. Banas na dinampot niya ang kahon sa lamesa at nagmamadaling lumabas ng cafe. Hindi kaila sa mukha niya ang labis na pagkabanas at inis.

Monthsaray nila ng araw na iyon at exited pa naman siyang ibigay ang regalo niya sa binata. Hindi man niya gustuhin at tuluyan ng nasita ang araw niya.

Dali-dali siyang pumunta sa University. It takes ten minutes walk from the cade kaya nagtataka siya kung bakit late na naman ito.

Nang makapasok siya sa building ng college nito ay agad niyang nakita ang isa sa mga barkada ni DJ, si Yasser Mueller.

"Yasser!"sigaw niya dito kahit medyo malapit na siya sa lalaki.

Sa ginawa niyang pagsigaw ay maraming kababaihan ang napatingin sa kanya. Kilala kasi si Yasser bilang isang certified playboy sa campus nito.

"Hey, Luzzel. What's up? Naligaw ka?"tanong nito habang nakaakbay sa babaeng kasama nito.

Awtomatikong napataas ang kilay niya. Parang lastweek lang ay iba ang pinakilala nito sa kanya. Napailing siya. Ang mahalaga sa ngayon ay ang makita niya si DJ. Sa isiping iyon ay lalong nadagdagan ang inis niya.

"Where's Didre James?"

Nagkibit balikat ito. "I dont know."

Naningkit ang mga mata niya. Imposibleng hindi alam ni Yasser kung saan ang kinalalagyan ngayon ni DJ. Magkarugtong kasi ang bituka ng dalawang lalaki.

Walang sabi-sabing hinila niya ito palayo. Nakapameywang na hinarap niya ito.

"Sasabihin mo kung nasaan si DJ o sasabihin ko sa babaeng kasama mo ngayon na may dalawa kang girlfriend? You can only choose one, Yasser."

Napakamot na lang ng ulo ang binata. Alam kasi niyang pinagtatagpan lang nito ang kaibigan nito.

"Hindi ko talaga alam kung nasa si DJ, Luzzel."

"Oh really? Fine."akmang pupuntahan na niya ang babae na kasama nito ng pigilan siya ni Yasser sa brason.

"God. Dj will going to kill me for this."napapailing na sambit nito.

Sa sinabi nito ay doon lalong lumaki ang hinala niyang may tinatagong kalokohan ang dalawa.

"Tell me where's Didrey James, Yasser."nanlalaking matang sabi biya dito.

"He's at the laboratory." He sighed in frustration. "With Myrna."

Parang gusto niyang sumabog pagkarinig pa lang ng pangalan na sinabi ni Yasser. Kilalang kilala niya si Myrna. Ito iyong klase ng babae na kapag pinabayaan mo ang boyfriend mo sa isang tabi, magugulat ka nalang na maaagaw na iyon niyo sayo.

"Teka, Luzzel."

Hindi na niya pinansin ang pagtawag sa kanya niy Yasser. Parng may sariling isip ang paa niya na dali-daling pumunta kung nasaan si DJ. Hindi man niya gusto ngunit kakaibang kaba ang nararamdaman niya ng mga oras na iyon.

Ipinilig niya ang ulo. Hindi. Malaki ang tiwala niya kay DJ. He will not cheat on her. Malaki ang paniniwala niya na hindi ito magtataksil sa kanay o lolokohin man siya.

Humugot muna siya ng malalim na hininga nang nasa tapat na siya sa laboratory. Hinawakan niya ang door knob at dahan-dahan niyang binuksan ang pinto. Noong una ay napatda siya sa nabungaran. Hanggang ilang saglit ay dahan-dahan nanlaki ang mga mata niya ng marelaize niya ang eksenang naabutan ng mga sandaling iyon.

Nakikipaghalikan si DJ sa ibang babae!

Mukhang hindi pa siya napapansin ng dalawa sapagkat tuloy pa din ang kissing scene ng mga ito.

Ikinuyom n iys ang mga kamao. Ramdama niya ang galit na unti-untinh lumulukod sa kanya. Feeling niya ng mga oras na iyon ay namanhid ang buong katawan niya.Nang hindi na siya makapagpigil ay binato niya ng bag niya ang dalawa na awtomatiko naman na naghiwalay ang mga ito.

"Luzzel?"gulat na sabi ni DJ.

Napangiti siya ng mapait sa lalaki. "Sino pang akala mo? Ibang babae na magiging kahalikan mo din?"sarkastikong sani niya.

Napansin niya ang pagkataranta ni DJ. Akmang lalapitan siya nito ng nsumenyas siya.

"Don't you dare touch me, Didrey."galit na sabi niya dito.

Binalingan niya si Myrna na ngayon ay pinupunasan ng lisptick nito na nagkalat. Lalo siyang nanggigil at nakaramdam ng galit.

Uubusan niya ng buhok ang malanding babae na ito!

Akamang susugurin niya si Myrna nang pigilan siya ni DJ sa braso.

"Stop it, Luzzel. Hindi mo naiintindihan ang nangyari."

Sa narinig mula dito ay parang nagpantig ang tenga niya. Hindi daw niya naiintindihan ang nangyari? Malinaw pa sa sikat ng araw ang pakikipaghalikan nito sa iba!

Malakas na tinapik niya ang kamay nito.

"Damn you, Didrey! Kapa pala hindi ka makasipot-sipot sa usapan natin kasi nakikipaghalikan ka dito sa hindot na babaeng ito!"sabi niya sabay duro kay Myrna.

"Excuse me, hindi ako hindot!"protesta nito.

"Oo, hindot ka! You're a bitch!"

akmang susugurin siya ninto ngunit dali-dali niya itong inunahan. Sinampal niya ito ng dalawang beses na halatang kina shocked nito.

"That's enough, Luzzel!"

"Anong enough ka ang sinasabi mo dyan? Eh gago ka pala eh. Ako ang niloko mo tapos sasabihin mo sakin enough?"

Frustrated na nilamukos nito ang mukha. " That's not what you think! I can explain-"

Hindi na niya pinatapos ang sinasabi nito. Ibinato niya kay DJ ang regalo niya.

"Happy monthsary, Didrey James Perez! I hope this is our last celebration."sabi niya sa binata bago niya ito tinalikuran.

Narinig niya ang pagtawag nito sa kanya ngunit hindi na siya lumingon pa.

Isinumpa niya sa sariling hinding-hindi niya mapapatawad ito..

Hermoso Avenue Book I: Second Chances in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon