Chapter Two

32 1 0
                                    

ILANG araw lang ay settled na sila sa bago nilang bahay. Everytime she look at their new house hindi niya mapigilan na matuwa. Laging tumatatak sa sisip niya na nagbunga na ang lahat ng pagsusumikap niya sa buhay.

Mula sa kinauupuan ay pinagmasdan niya si Alyssa na abalang-abala sa mga bago nitong alagang orchids. Her sister have a green thumb. Napakahilig nito sa mga ibat'ibang klaseng halaman at bulaklak. Nagagawa nga nitong buhayin ang halaman na buong akala mo ay hindi na mabubuhay o lalaki pa. She's always saying na habang may nakikitang liwanag kahit napakadilim ng paligid mo ay dapat hinding hindi ka susuko.

Tama ang kapatid niya. Ten years ago after their parents died. Feeling niya ang dilim-dilim na ng mundo niya at anumang sandali ay handa na siyang sumuko. Pero ito mismo ang naging liwanag niya sa kadiliman. Si Alyssa ang naging pag-asa niya sa buhay.

Naputol ang pag-iisip niya ng bigla itong lumingon sa kanya.

"Ate, nakakita ka na ba ng place para sa itatayo mong new branch here sa Hermoso?"

Isa din kasi sa main reason kung bakit pinili din niyang lumipat at dahil balak niyang magpatayo ng branch niya sa loob ng subdivision. Ayon kasi sa rules and regulations ay hindi pwedeng magtayo ng establishment o sarili mong business hanggat hindi ka nila residente. She thinks na ang branch niyang ito ang gagawin niyang pinakamalaking branch na itatayo niya. Ayon kasi sa research na ginawa niya, maraming mga kilalang tao ang nakatira dito kaya hundrend perent na sigurado siyang papatok ang salon niya dito. Idagdag narin na karamihan sa mga suki niya sa salon ay residente dito.

"Nope. This day palang ako maghahanap. Wanna go with me?"

Umiling ang kapatid niya. "Kaya mo na yan. Saka may lakad ako eh."

"At saan naman aber?"

Nginisian lang siya ng kapatid niya. "I have a date."

Awtomatikong napataas ang kilay niya.

"Date?"

Hinubad nito ang gloves at lumapit sa kanya/

"Sa tagal mo na kasing hindi nakikipag date hindi mo na alam ang word na yun."

"Who told you? Lagi akong may date."depensa niya.

"Sino naman ang ka-date mo lagi? Si Brent? Juskoday, Ate. Hindi date ang tawag sa ginagawa niyo kundi business meetings."

Sa sinabi nito ay napairap siya. Matagal na silang lumalabas ni Brent Asuncion. Nagkakilala sila sa isang Corporate Seminar. Unang kita pa lang niya dito ay magaan na agad ang loob niya sa lalaki. Siguro ay dahil pareho sila ng interest sa buhay. Pero base sa mga efforts at attention na binibigay nito sa kanya ay masasabi niyang may mutual understanding na ang nakapagitan sa kanya. Hindi na din siya tumutol ng pinapakilala na siyang girlfriend nito.

Brent Asuncion is an architect at may sarili na din itong firm at the young age. Kilalang-kilala ito sa architectural world. She seen some of his work at masasabi niyang one of the kind ang talentong meron ang lalaki. At bilib siya doon.

"We called it a date, Alyssa. Saka bakit ba name basis lang ang tawag mo sa kanya? Show some respect, kid."

Nagkibit balikat ito. "I dont like him for you. Find someone else but definitely not him."

Matagal ng hindi lingid sa kaalaman niya na hindi nito gusto si Brent. Kapag dumadalaw sa kanya ang binata ay hindi nito pinapansin ang lalaki.

"May I ask why you dont like Brent? He's a good man. Successful at alam niya ang gusto niya sa buhay. You should choose a man like him, Aly."

Tinitigan lang siya nito. Sa sobrang titig nito ay siya na ang unang nagbawi ng tingin.

"You dont love him. Fascinated, yes. But definitely not love."

Hermoso Avenue Book I: Second Chances in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon