"GOD.."sambit niya pagkatapos makipag usap sa doctor ng kapatid niya.
Kahit na anong ulit niyang basahin ang nagging result ng mga laboratory ni Alyssa ay isa padin ang kalalabasan. Her sister has leukemia. Ayon sa doctor nito ay stage II na ang cancer ng kapatid niya. Hindi niya nalam kuna gnao bang dapat niyang gawin ng mga oras na iyon.
Pakiramdam niya ay para siyang pinagtaksilan ng buong mundo. Hindi siya makapaniwala na sa dinami dami ng tao sa mundo bakit ang kapatid pa niya ang dinapuan ng ganoong klaseng sakit.
Ayon sa doctor, marahil ay alam na nang kapatid niya ang sintomas ng sakint nito ngunit winalang bahala nito iyon akya mas lalo pang kumalat ang cancer cells sa katawan nito.
Parang sasabog ang dibdib niya sa tindi ng emosyong nararamdaman. Pero hindi pa din siya makaiyak marahil siguro nasa state of shock pa siya.
Marami siya sanang gustonf itanong sa doctor nito. Ngunit ni isa man sa tanong na nasa isip niya ay hindi niya mabigkas. Hindi dahil sa hindi niya kaya kundi dahil natatakot siya sa magiging sagot ng doctor.
What if hindi na gumaling si Alyssa? Paano kapag wala ng lunas ang sakit nito?
Wala sa sariling nalukot niya ang hawak hawak na papel. Hindi hindi niya mapapatawad ang sarili niya kapag may nangyaring masama sa kapatid niya. Gusto niyang sisihin ang sarili sapagkat kung nalaman lang niya ng maaga ang sintomas nito ay hindi na siya humatonf sa gaanong stage ng sakit nito.
"Luzzel? What happened? Anong sabi ng doctor?"
Agad niyang iniangat ang paningin ng marinig niya ang tinig ni DJ. Ito na ang kasama niya sa hospital ng sinugod nila si Alyssa. Hindi siya nito iniwanan.
Pagkita niya ditto ay awtomatikong nagsilabasan ang luhang kanina pa niya pinipigilan. Na para bang ito lang ang hinihintay.
"Goodness. Anong nangyari? Bakit ka umiiyak?"nag aalalang tnaong ng binata at agad siyang nilapitan nito.
"Didrey , si Alyssa. Ang kapatid ko."sabi niya sa pagitan ng paghikbi.
"Ano bang sabi ng doctor?"
Umiling iling siya. "Kasalanan ko, Didrey. Kasalanan ko kung bakit umabot sa ganito ang sakit niya, I didn't notice. I didn't notice the signs. O baka hindi ko lang pinapansin kasi masyado akong busy sa ibang bagay. God.."nanginginig sa sabi niya.
Mahigpit siyang niyakap ng binata para aluin. Lalo siyang napaiyak ng nasa balikat na siya nito.
"It s my fault. Its all my fault. Hindi ko mapaptawad ang sarili ko kapag may nangyaring hindi maganda sa kapatid ko. "
"Ssshh.. darling, sssh.. everything will gonna be alright. Alyssa will be alright. Just be strong, darling."sambit nito habang hinahalikan ang magkabilang psingi niya.
She ried until she feared that she will be ill.
BAGO siya tuluyang lumabas sa hospital room ay muli niyang pinagmasdan si Luzzel na nakatulog na lang sa pag iyal. Kahit sa pagtulog nito ay bakas labis na lungkot at pag aalala sa kapatid.
"Make it fast, Paul."agad na sabi niya.
He didn't intend to be away from her any longer that necessary. When she wakes up, he want to be in her side no matter what.
"Alyssa has a stage II leukemia. She need to under go chemotherapy as soon as possible. I don't actually confide this details to you, Didrey. Lalo't hindi ikaw ang relatives. This is confidential."
Tumango siya. "She's Luzzel's younger sister. If anything bad happened to her she will be devastated and I don't want that to happen."
Tinapik tapik siya nito sa balikat.
BINABASA MO ANG
Hermoso Avenue Book I: Second Chances in Love
RomanceHindi akalain ni Luzzel na muling magtatagpo ang landas nilang dalawa ni Didrey James Perez, ang lalaking ilang taon din niyang kinamuhian dahil sa pananakit nito sa batang puso niya. Unang araw palang nila sa Hermoso Avenue ay gwapong mukha na nito...