2 days...2 days ng nakalilipas at hanggang ngayon ay nandito pa rin ako nagkukulong sa kwarto ko.Nakatunganga habang umiiyak pa rin...Sa totoo lang masakit na nga yung mata ko at yung ulo ko eh...Ikaw ba naman kasi ang umiyak ng halos dalawang araw.Tignan lang natin kung di sumakit ang mga mata mo.
Idagdag mo pa na BH ako ngayon at parang feeling ko sa twing iiyak ako ay palaging naninikip ang dibdib ko at hindi ako makahinga.
Siguro kasi masyado pang malalim ang sugat na dinadala ko kaya ganito ang nararamdaman ko.Ang sakit palang ma BH...
Saglit akong napatingin sa alarmclock ko.5:50 na pala...Kailangan ko ng bumangon...May pasok pa ako mamayang mga 7:30.Hindi naman pwede na palagi na lang akong umiyak dito at magmukmok ng buong maghapon....dahil may pasok pa ako.
Agad agad akong bumangon at nagpunta sa banyo para maghilamos at tsaka magtoothbrush.Habang pinupunasan ko ang mukha ko ng tuyong towel saglit akong napatigil dahil sa salamin na kaharap ko....
Ngayon ko lang narealize...Masyado na pala akong mukhang stress...Masyadong malaki na yung mga eyebags ko.Pati yung buhok ko parang di sinuklay ng isang buong taon tapos ang putla putla ko pa.
Hay.Gusto kong magsisi ngayon...Sana pala di na lang ako nagmukmok sa kwarto ko!...Sobrang panget ko na tuloy!!Aah...
Kasalanan to ng Jake na yun eh!Naku!Naku!Naku!Wag na wag lang syang magpapakita sakin dahil kung hindi kakalbuhin ko talaga sya!Hayop sya!
Saglit kong inayos ang sarili ko matapos non ay kumain na ako ng almusal at umalis na.Pero bago ako umalis saglit akong napatingin sa studytable ko kung saan may isang black and white na kulay ng panyo.
Saglit akong napangiti ng maalala ko yung lalake nung nakaraang araw na nagbigay sa akin nito.
***flashback***
Ng makalayo na kami kay ateng sungit tinanggal na nya ang pagkakaakbay sa akin habang ako naman ay parang lutang sa mga nangyayari.
Masyado kasing mabilis!...Parang kanina lang nalaman kong niloko ako ni Jake tapos nabangga ko si Ateng Sungit!At biglang dumating ang gwapo at mabait na nilalang dito sa tabi ko para tulungan ako..
Waaah!!Gusto kong maiyak ngayon!Akala ko puro kamalasan lang ang mangyayari ngayon sakin!..ThankGod!At dumating ang gwapong nilalang na ito!
Kasj kahit papano natulungan nya ako!Huhuhu!....Pero kahit na!Im so hopeless pa rin!Super sakit kaya ng ginawa sa akin ni Jake!Kainis sya!How dare HIM!Hmp!
"Miss!"
Saglit akong napatigil na bigla nya akong sinigawan.
"B-bakit?"
"Sabi ko bakit ka umiiyak?Kanina pa kita tinatanong kung bakit..Pero nakatitig ka lang sakin..."
Patuloy na sabi pa nito.Dali dali naman akong napahawak sa pisngi ko at dun ko lang nalaman na umiiyak na pala ako.
"A-ah!Eh...Wala lang to!Wag mo na lang akong pansinin!Pinagpapawisan lang tong mga mata ko!Tama!...Pinagpapawisan lang!...He..He..he"
Sabi ko na lang kahit mukhang ewan na ako para lang hindi nya mahalata.Pero sa totoo lang...Halata namang obvious na obvious naman na nagsisinungaling ako eh...
"Tsk!Oh eto panyo!Mukha kang timang jan!"
Sabay abot nito sa black and white na panyo...Di ko na sana aabutin yung panyo nya kaya lang...bigla nyang kinuha ang kamay ko at nilagay don yung panyo.
"...Sayo na muna to!Mukhang kelangan mo kasi to!Isauli mo na lang sakin kapag nagkita na lang ulit tayo!..."
"Pero— T-teka!...."
Aangal pa sana ako kaya lang nagsalita ulit sya.
"Tsaka mo na lang din bayaran ang utang mo sakin miss!Pag nagkita na lang ulit tayo!"
At pagkatapos non ay dalidali na syang sumakay ng jeep at umalis na....
"...Hindi ko man alam ang pangalan mo...Salamat ng marami...Ang laki ng naitulong mo.."
***flashbackends****
Saglit akong napangiti ng maalala ko ulit ang nangyaring iyon...
Atleast..kahit papaano nakakangiti na rin ako ngayon....Salamat talaga sa kanya...
Sana magkita ulit tayo....
(A./N:Hope you like it!...Please vote and comment^_^)
#2ndOption:X Lazaro
BINABASA MO ANG
2nd Option:X Lazaro
Dla nastolatków"Kung wala ka ng ibang option.Bakit hindi na lang ako ang piliin mo?...Tutal....Ako lang naman ang Second Option mo." ~X Lazaro