CHAPTER 14

25 0 0
                                    

CHAPTER 14fourteen

(Poy’s house.)

POY; Hi Mom. Hi Dad. Gusto niyo daw ako makausap?

DAD; How’s your grade?

P; It’s good. Why?

D; Your mom and I have decided that after your graduation, you’ll go to Singapore with me.

P; What? Why?! No way!!

M; Anak. Ready na lahat.. Inasikaso na namin ng Dad mo ang pagpunta mo sa Singapore.

D; Malapit na ako mag-retire at gusto ko ikaw ang mamahala sa kompanya natin sa Singapore.

P; No Dad!!! I won’t! Ayoko! Ba’t hindi niyo to sinabi sakin ng maaga? Huh? Andyan namn si Tito! Mga pinsan ko? Sila na lang! Wag ako. I want to work here in the Philippines Dad!

(Poy walked out.. Went to his room at hinabol siya ng Mom niya.)

“Mom! You’re so unfair!”

“Anak.. Tumatanda na ang Dad mo. Nanghihina na din ang katawan niya. Pumayag ka na.”

“How about my dreams Mom? Ni insan nga hindi niyo natanong sakin yan. At ayoko iwan ang mahal ko dito.”

“Si Mitos?”

“You know her?”

“Facebook anak. Honestly anak, I don’t like her. Matagal na akong nananahimik pero.. Paano mo siya nagustuhan?”

“I don’t care about your opinion mom. Basta hindi ako pupuntang Singapore!”

Graduation Day..

“Pompi!!!! Si mama and papa!”

“Hi po tito and tita. Pasensya na po at madalang ang pagbisita ko sa inyo po. Busy kasi e.”

“Sige na Ma, pa punta na kayo sa upuan niyo. Tetext ko nalang po kayo pagnagugutom ako. Labyu! Oh ano Poy? Excited ka na ba?”

“Hindi Dambi.”

“Huh? Bakit naman?”

“Wala to. Masma lang pakiramdam ko.”

Natapos na ang Graduation at matamlay pa rin si Poy..

“Pompi kanina ka pa hindi nagsasalita. Panis na ata laway mo e. Tubig ohh, magmumog ka muna.”

“Pasaway! Uhm.. Masama lang pakiramdam ko Dambi.”

“May sakit ka? Wala naman. Mas malamig ka pa nga sa bangkay e.”

“Naalala mo Mitos nung sinabihan mo kong bakla sa Semen Elemen? At yung nadapa ka kakahabol sa kotse ko just to apologize?”

“Oo naaalala ko.. Yung sinabihan akong panget at pinagtanggol mo ko sa kanila..”

“Nung naging tayo in the middle of the rain.. Haay. Sarap alalahanin. Dito sa KebSU nabuo ang love story natin.”

“Lakas makapag-emote haa? E di sana hindi ka nalang grumaduate! Stay ka dito. Haha.”

“Haha. Dambi, paano pag napalayo ako sa’yo. anong gagawin mo?”

“E di lalakad ako palapit sa’yo.”

“E paano kung sobrang layo?”

“Edi tatakbo na ako.”

“Seryoso Dambi..”

“Paano kung Mag-LDR tayo ganun ba? Okay lang. Basta maganda ang komunikasyon natin. Ikaw at ako ay iisa lang. Hindi issue yun sakin. Wala ka man physically, andito ka naman sa puso ko emotionally. Basta’t nagmamahalan tayo e walang problema sa LDR Pompi. Bakit aalis ka ba?”

“Haa? Hi.. Hindi ahh! Di ako aalis. Dito lang ako.”

“Sige sabi mo. Nako, baka magpa-miss ka ha? Inform mo ko? Haha!”

“I love you naughty girl ko. Palagi mo lang tatandaan na kahit anong mangyari my love for you will never be gone and my heart only beats for you. Whatever happens Mitos.. Whatever happens..”

I kissed Mitos. Ewan ko ba, bigla na lang tumulo yung luha ko. Natatakot ako sa pwedeng mangyari. Walang assurance na mananalo ako against Dad. Pero I’ll do my best to stay here.. with Mitos.

MITOS’ POV

 Nagdrama ang totoy? Haha. Biglang umiyak nung hinalikan ako. Laughtrip! Haha. Ang panget niya umiyak. Bakit na siya umiyak? Gusto niya ba ule mag-aral? Haha. Pero tapos na ang graduation!! Gaya nga nung nauna kong POV, this vacation, magpapapayat ako! Yey!! And this time, moment ko na to help my parents for easy living. Saka na muna kami gagawa ng mga anak ni Poy. Hehe. Kidding!

The Beautiful Story of Ugly MitosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon