CHAPTER NINE

26 3 0
                                    

C H A P T E R 9nine

Andito na ako sa Malaya Mall. Hindi pa naman 11 e. Mag-iikot ikot na din muna ako.

Minsan lang ako dito. Mag iisang taon na din na hindi ako nakakapunta dito. Nakapunta lang din ako gawa ng mga Ek-ek gathering.

Malaya Mall pang mayaman lang ‘to ehh. Sa Rubing’s Sons nga di ko pa ma-afford e.

Wow. Ang ganda ng sapatos.  Magkano kaya ‘to?

WOW! SAPATOS PA BA ‘TO? Tuition fee ko na ‘to ng dalawang Sem huh!!

Mas mahal pa sa buhay ko ang presyo. Ayoko na nga magtingin tingin. Nakakamatay e. Buwis buhay ba!! Hehe.

Wow. Mga tao talaga dito, halatang mayayaman na. Mga pang-alis ng mahihirap. Pambahay na nila. Tapos yung amoy nila kakaiba din.

“PEPAY!!!!         “

Wow. Nasa likuran ko na si Sef. Sana magustuhan niya porma ko. Wait magsespray pa ako ng alcohol bago humarap!!

“Hi Sef!”

“Hi Pepay!!! It feels good na pumayag ka mag lunch with me. At andito ka na!”

“Hehe.”

( ANO BA MITOS? DI MAKAPAGSALITA?? URONG SULONG ANG DILA?

 Eeeeeeeeeeeeee.. Sobrang gwapo niya kasi ehh!

Nakakahulog panty!)

 “Pepay, I bet your hungry! Tara na ? J”

“Tara na.”

( Wow. Hawak niya ang dulo ng kamay ko habang naglalakad. Ang weird pero namamawis ako sa airconditioned na lugar. Lusaw na din yung pulbo ko OMYMOMAYYY!!! Ang bango bango bango niya!)

“Ahhh. Sef, kamayan tayo sa Mang Kinasal ha?”

“OO ba! Ako pa hinamon mo? Hehe. Kahit naka-braces ako lalamon talaga ako. :D Okayy we’re already here.”

POY & MITOS’ POV**

          WHAAAAAT? BAKIT KASAMA NIYA SI SEF? MAGKAKILALA SILA? NO WAY! She’s/ He’s a nobody. Gamitin ang acting skills!

“Mitos, I want you to meet Poy my bestfriend.”

Mitos: Tumungo at nagsmile lang.

( Utang na loob paano niya naging bestfriend ang ganitong uri ng lalaki!!!!!)

“Poy, meet Mitos my special friend.”

Poy: Dedma lang.

(SPECIAL? O EXOTIC? Grrr! At paano niya naging firnd ang ganiyo creature. Sef like beautiful girls not  THE UGLY ONES!)

“Sef!”

“Yes Pepay?”

“Uhm.. May nagtext kasi sakin. Ngayon na pala pasahan ng Group Research namin. Wala pa kaming nagagawa. Ang tanga lang noh? Next time na lang tayo mag lunch okay lang ba?”

“Pero ang layo ng Malaya Mall sa KebSU. Super init pa.”

“Okayy lang. Urgent na e. Sorry Sef.”

“I understand. Pero wait!!

Dude, hatid mo si Pepay ko.”

“What? Ayoko nga. Who the hell she is para ihatid ko.”

“Poy..” *Sef’s devilface*

“Fine!! But I’ll order first for take-out. Libre mo ha!”

“Okay. Pepay ihahatid ka niya sa KebSU ha. Pepay? Where’s Pepay?!! Nauna na? Umalis na?”

“I know where she is. Sa laki niya imposibleng hindi yun makita. Bye dude.”

“Okay. Hanapin mo nalang. Be sure na mahahatid mo siya. Drive safely. Take care of Mitos. Be nice to her.”

“Whatever. Una na’ko”

-

TAKBOOO MITOS SA COMFORT ROOOM!!! TAGO!!!!

Taeng Poy yan ohh! Panira ng moment!!!! Ihahatid pa ako? Wag na oy! Mas okayy pang maglakad ako kesa ihatid niya!

Makapag-ayos na nga muna ng pagmumukha.

Tae!! Di pa ko kasya sa salamin. Malas naman. Makalabas na nga ng CR.

“AY PALAKA!!”

“Do I look like a frog?”

“Poy????”

“Yup. It’s me. Ihatid daw kita. Tara na. Urgent diba?”

“Paano mo ko nahanap?!!”

“Sa mga katulad mong malalaki, Sa CR lang kayo makakapagtago from boys.”

“ Tss. Wag mo na ako ihatid.. Kunwari na lang hinatid mo ko. Sige una na ako.”

“Stupid!”

( Sabi niya. Sabay hawak ng mahigpit sa kamay ko. Kinaladkad ako?!! Ano ako aso? Baboy ako at the first place!)

“Hoy ano ba! Tumigil ka na! Pagod na pagod na ako!!!”

“Muka bang ikaw lang ang napapagod? Paano pa kaya ako na mala-tatlong baboy ang kinakaladkad palabas ng Mall!! Huh?!?!!”

“Ang sabi mo sa akin Get lost! Sinusunod ko naman yon ha! Umiiwas na ako sa’yo. Thinking that wala na ako sa mundo mo. Hindi na ako nag-eexist. Kasi nga yun ang gusto mo diba?! Kaya bitiwan mo na ako!”

“No! Umiiwas ka dahil andyan na si Sef! Si Sef na feeling mo may gusto sa’yo! Are you fool? Siguro naman alam mo sa sarili mo kung gano siya kagwapo at gaano ka kapanget?”

“Awww. Poy..”

“Ano? Nasaktan ka? Nasaktan ka sa mga sinabi ko? That’s the truth Mitos! PANGET KA!”

“Hep! hep! Tama na. KALMA KA LANG. Alam kong panget ako at gwapo siya. Pero... Mukhang nagseselos ka ata?”

“Wow. Full of confidence ha? And why did you say so naman?” (Pautal na sinabi ni Poy.)

“Dahil dapat hindi mo na panapakeelaman yung samin ni Sef kung wala ka na talagang paki sa akin. Pero sa tono ng boses mo.. May gusto ka sakin noh!!!? Hahahahahaa!!!”

“Paano kung meron nga?”

“WALANG HIMALA! Haha.”

“Sus. Basta I am not jealous! I’ve never been jealous! And why would I?!”

“OHH. KALMA LANG. Nagbibiro lang ako. Hahaha. Bati na tayo Poy ha?”

“Okayy. Get in.”

“Anong get in?”

“GET IN THE CAR! What the.. Slow mo talaga!”

“Haha.  Okayy.”

“Mitos, you and Sef ba are dating?”

“Hindi. Niyaya niya lang ako mag-lunch. Ewan ko kung date yun para sa kanya. Pero sa akin oo. Ang gwapo kaya at ang saya kasama! KILIGMUCH! :”> Kaya alam ko na ngayon kung bakit wala ka pang girlfriend”

“Why?”

“Dahil....”

“What?”

“NABABAKLA KA SA BESTFRIEND MO! NABABAKLA KA KAY SEF! BWAHAHAHAHAHAAAA!!!”

“Shut up! Ang babaw ng pag-iisip mo at masyado kang malisyosa.”

“Hahaha. Lalaki pala type mo?”

“Shut up!”

“Hahaha. Kalma lang. Guilty ka? Guilty? Fwahaha! Pero kakainis ka din.. Ng dahil sayo hindi natuloy ang lunch namin.”

“So hindi totoo ang urgent thing?”

“Hindi. Gawa-gawa ko lang yon.”

“Edi hindi ka pa nagla-lunch?”

“Nope.”

The Beautiful Story of Ugly MitosTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon