CHAPTER 22twentytwo
FRANZINE’S POV
Whoa!! Sino kaya nagbigay nito? Naalala ko tuloy yung Destiny ko sa Ramon Bautista Book.. Teka lang muna.. Diba yung Poilee sold out na? At paano niya nalaman na gustong gusto ko to? At yung Dress for office.. Paano... Si Poy agad ang naisip kong posibleng magbigay nito. Pero hindi e.. Hindi siya nagbibigay ng materyal na bagay at bakit niya ako bibigyan e kinakalimutan niya na nga ako? Bago ako pumuntang Singapore may tinatandaan ako na pilit kong inaapply pero ngayon ko palang i-aapply.. Yung nabasa ko sa Wattpad sa ABAKADA COMMERCIALS ni EplaBei.. Ang ‘Never Assume. Never Expect.’ Kaya imposibleng galing ito kay Poy. Baka may nagmamalasakit lang dito sa akin.. Baka si Ms. Kim? Hahahaha!
_
Plug;
ABAKADA COMMERCIALS Ni EplaBei
Kung bored ka na sa story, take a break! Read ABAKADA COMMERCIALS. :D
_
Kinabukasan.. Sinuot ko ang bigay ni Destiny. Woo. Ang sandals at ang dress, fits each other! Sobrang ganda sa akin! Hindi naman sa gandang ganda ako sa sarili ko pero sa sandals at dress akong gandang ganda. Haaay!! Ang ganda talagaaa. Pasok na ako! Pero bago muna yan. Kakain muna ako sa Semen Elemen ng Cup noodles. Halaa. Ba’t dumami ang mga tao dito sa Semen Elemen?? Sa araw-araw na pagbili ko dito ng Cupnoodles ngayon lang rumami ang tao at mga babae pa! Wala na ako maupuan! Nako. Dun na nga lang ako sa isang table.. Teka uupo ba ko? Pag umupo naman ako parang kadate ko yuung lalaki.. Naku gutom na ako! Sige na nga!!
“Excuse me. Pwedeng maki-u..p.. POY?!??? Ay! Poy! Ay Sir.. Ahh. Sorry po. Alis na po ako.”
UTANG NA LOOB KAYA PALA ANG DAMING BABAE DITO! Bakit ba kumakain si Poy dito? Parehas pa kami ng Cupnoodles na kinakain.. Nako! Alis na Mitos!! Alis na!! Ang ganda ganda mo ngayon! Kaya dapat walang iyakan portion ngayon!! Paalis na sana ako nang..
“No. Umupo ka na dito.”
Oh my gaaaaaashing! Bakit niya ko pinansin? Panaginip ba ito? Teka ano yan Poy!! Ba’t mo ko tinitignan ng head to foot? Gandang ganda ka sa akin noh??
“Pero po..”
“Sit!”
Whoa! Aso lang? Bossy huh!? Sa baagay boss na man talaga. Oo na uupo na. Alam ko namn ayaw mo akong nagugutom e.. NO MITOS! NEVER ASSUME! NEVER EXPECT!!
“Okay po..”
Nung umupo na ako, lahat ng mga babae ay nag-evil eyes sa akin. Haay nako. Wag kayong mag-alala, panaginip ko lang to.. At.. At wala ng gusto sa akin yung taong kinagigiliwan niyo ngayon.. Kinagigiliwan natin..
<Playing in mind.. Better- Regina Spektor>
Nakatingin lang sa akin si Poy.. At ako.. Hindi mapakali..
“Sir.. Kain lang po kayo.”
Hindi siya sumagot.. Tahimik lang siya.. SNUB! At consistent ang pagtitig niya sa akin.. Nakalagay lang yung mga kamay niYA sa table na kinakainan namin..
“Sir.. May problema po ba? May bakanteng upuan na po.. Dun na lang ako kakain..”
Hindi na namn siya sumagot! At hindi pa rin nakaalis ang mata niya sa akin.. Kaya kumain na ako.. Humigop ako ng sabaw habang nakatingin sa kanya..
“Aray! Napaso ako!”
Ay nakakahiya!! Clumsy! Sobrang init pa nung sabaw!! Nung napaso ako at nagsabi ako ng “Aray!” bigla na lang kumulot ang noo niya. Kumulot talaga sa sobrang kulot! Parang buhok mo na. Ayjoke lang.
BINABASA MO ANG
The Beautiful Story of Ugly Mitos
Humor“Beauty is in the eye of the beholder.” isa sa mga pinakasikat na sayings sa mundo. Siya na ang bahala kung paano niya ihahandle ang kanyang own beauty. (PAANO PAG WALANG BEAUTY?) Itago daw ba ang beauty? Maganda ka naman daw sabi ng Nanay mo pero w...