Chapter 7

Chapter 7

Wedding

Pinag-isipan ko itong mabuti. I told myself that I would be fine after all this. That after this, after marrying him, Castiel and I might end up with a divorce.

And on the day of our wedding I can only secretly vow to let him go one day. Alam kong mabigat na responsibility na niya ang mamanahin niyang kompanya. At hindi na niya ito matatakasan pa. He's bound to inherit the Villarama Group no matter if he wants it or not.

Kaya naman gusto kong ibigay sa kaniya pagdating ng araw na makasama pa rin niya ang babaeng gusto niya...

I've also talked to Erica already.

"I will divorce him one day. I hope you can wait for that day to come..." I told her.

I was at the mall with Haniel. May mga kailangan kasi siyang bilhin for his project sa school. When coincidentally we saw Erica there, too.

She stopped her shopping and went to us after she saw me and Haniel. "Can I talk to you?" She asked me first.

Binalingan ko muna si Haniel bago ako tumango sa kaniya. Iniwan ko na muna si Haniel sa kasama naming driver at bodyguard. Pagkatapos ay medyo lumayo muna kami ni Erica sa kanila para makapag-usap.

"What is it?" Marahan ko siyang tinanong.

She was looking at me. At parang may galit akong nakita sa mga mata niyang nakatingin ngayon sa akin. And then I remember what I heard that day on our engagement party when I saw her and Castiel secretly talking to each other. Alam ko noon na may kung ano sa pinag-uusapan nila. At na may kung ano rin sa kanila.

Nagsalita na rin siya ngayon. "I like Castiel. No, I love him." She bravely told me.

At imbes na magulat pa sa sinabi niya ay unti-unti akong tumango sa kaniya. I already heard her saying about her feelings to Castiel on that day of our engagement party.

Tumango ako. Pagkatapos ay sunod kong sinabi sa kaniya ang tungkol sa divorce namin ni Castiel pagdating ng araw.

"I'm sorry if this would hurt you, but, you need to understand that we have to do this now. Castiel and I are bound to marry each other for the sake of their business, for his sake." I tried to explain it to her.

At pagkatapos ay nakita ko naman siyang unti-unting tumango sa sinabi ko.

I sighed.

I'm glad she understand...

I know that it might not be easy to her...

And I just concluded that her and Castiel were in a relationship. Kasi ano iyong narinig ko na usapan nila sa mismong engagement party pa namin ni Castiel? And I've also seen them together checked in a hotel. Sa isa pa sa hotels ng mga Villarama.

"Okay. I can wait." Erica said.

And then I nodded. Bago ako nagpaalam na babalikan ko na si Haniel. Umalis na rin siya pagkatapos naming mag-usap.

"What did you two talked about?" Haniel asked me. "That was Kuya Castiel's classmate."

Tumango ako kay Haniel. "Are we done here? Let's have your snack now, like I promised to treat you today?" I smiled at him.

Unti-unti naman siyang tumango sa akin habang seryoso pa rin akong tinitingnan. And then after that I brought Haniel to eat some snacks.

And today is my wedding day with Castiel. Ang aga naming nagising kanina kasi maaga rin ang kasal at 9:00 AM. So kahit mga 5:00 AM pa lang ay gising na ako. Ginising din ako ni Mommy. And last night I went to bed early, too. We also checked in one of the V hotels near the church. Maaga akong inayusan ng makeup artist at stylist. Nandoon din si Mommy para tingnan ang ginagawa nila sa akin kaya medyo tense din tuloy ang mga nag-aayos sa akin. But nevertheless they did their job well into making me a beautiful bride today.