VIII. NHÍM VÀ HOA

103 4 2
                                    


"Ngay cả khi không có những chiếc gai sắc nhọn, đó vẫn là một bông hoa xinh đẹp và đầy kiêu hãnh – không chỉ từ góc nhìn của Hoàng tử bé, mà Bông hoa ấy cũng luôn biết và trân trọng bản thân mình hơn tất thảy."

Tuy cả hai đều bận rộn nhưng việc dành ra khoảng 30 phút đến một tiếng để trò chuyện dần trở thành thói quen mỗi buổi tối giữa Jane và Bảo Duy lúc nào không hay. Sau câu chuyện về Cá vàng và hành trình bơi ra biển lớn, Jane hào hứng kể thêm cho Bảo Duy nghe mỗi ngày một câu chuyện ngụ ngôn xàm xí để mua vui cho anh – theo lời giới thiệu của Jane. Đáp lại sự nhiệt tình của người kể chuyện thì độc giả cùng-tần-số-ở-mức-độ nào đó cũng hào hứng không kém.

- Em kể anh nghe, ngày xửa ngày xưa, có một bạn nhím. Khi mới sinh ra, Nhím nhỏ vô cùng yếu ớt và dễ tổn thương, cho đến khi khoác lên mình những chiếc gai cứng cáp, sắc nhọn. Từ một kẻ dễ bị bắt nạt, chiếc áo giáp gai đã khiến bạn Nhím trông-có-vẻ nguy hiểm hơn và khiến bất cứ ai đều phải dè chừng. Vì vậy, những chiếc gai sắc nhọn có thể coi là niềm tự hào của Nhím - thứ quan trọng nhất trong cuộc đời bạn. Những tưởng Nhím sẽ ôm khư khư chiếc áo giáp mãi mãi, và đề phòng với tất cả, cho đến ngàynọ, một người bạn lạ mặt xuất hiện và từng bước, từng bước lấy được niềm tin của Nhím. Nhím ta tin tưởng bạn đến mức sợ bạn bị đau vì những chiếc gai xù xì sắc nhọn mà rời xa mình, mỗi lần gặp bạn, Nhím ta lại cất chiếc áo giáp ở nhà không chút đề phòng. Nhím chơi với bạn hết lòng mà bạn chơi lại Nhím hết hồn, sau khi thấy bản chất yếu ớt và dễ tổn thương của Nhím sau lớp áo giáp, bạn không những không trân trọng mà còn đánh cắp chiếc áo giáp và chia 5 xẻ 7, giấu mỗi nơi 1 mảnh, mục đích biến Nhím thành kẻ yếu đuối mãi mãi, phải dựa dẫm vào bạn và phục tùng sự sai khiến của bạn. Ban đầu Nhím ta đã bị sốc, kiêu hãnh bị đánh cắp và lòng tin bị chà đạp, Nhím điên cuồng tìm kiếm từng chiếc gai những mong may vá lại được chút kiêu hãnh còn sót lại. Dù xấu xí, dù không còn nguyên vẹn nhưng Nhím chưa từng một lần muốn buông xuôi hay từ bỏ kiêu hãnh của mình để thỏa hiệp với kẻ đã phản bội lòng tin một cách trắng trợn. Kết phim: Nhím không còn buồn hay hận thù nữa, thay vào đó, Nhím học cách tự yêu lấy chiếc áo giáp gai góc dù sứt mẻ của mình, yêu lấy từng mối nối không hoàn hảo trên đó, thậm chí đôi khi còn cảm thấy tự hào vì so với những bạn khác với bộ giáp lành lặn, Nhím ta lại càng biết trân trọng mình hơn.

Kết thúc câu chuyện về bạn Nhím nhỏ, cảm xúc của Jane khá hỗn loạn. Đây là lần đầu tiên, kể từ sau biến cố tình cảm, cô mới trải lòng với một người khác. Dù đây là người lạ, không hề biết cô là ai, và tâm sự cũng được ẩn dụ qua một câu chuyện ngụ ngôn, cũng giống như cách chú Nhím yếu ớt giấu mình sau lớp áo giáp gai góc, vừa muốn giấu đi, lại vừa muốn ai đó nhìn thấu nỗi đau của mình.

Phía bên kia im lặng một lúc rồi chậm rãi gõ:

- Perfect imperfection...

- Hồi nhỏ em có xem bộ phim "Tân dòng sông ly biệt' do Triệu Vy đóng vai chính – Y Bình. Có một phân cảnh khiến em ám ảnh mãi dù chưa thể hiểu hết, đó là khi nam chính Hà Thư Hoàn hiểu nhầm Y Bình và đính hôn với Như Bình – em gái cô ấy thì Y Bình gần như phát điên và mất trí, trèo lên thành cầu và luôn miệng nói mình là con nhím đang đi tìm chiếc gai của mình, sau đó gieo mình xuống sông. Khi đó em chỉ là một cô bé 9 tuổi chưa hiểu gì nhưng cũng thấy đau lòng, sau này lớn hơn mới hiểu ra, đối với những người luôn cố gắng xù lông để che giấu tổn thương trong lòng, thì chiếc gai chính là kiêu hãnh của họ. Một khi mất đi kiêu hãnh và tự tôn của mình, cô ấy có lẽ đã mất đi cả lý do để tồn tại.

Hoàng tử lớn và bông hoa xứ RomeNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ