Chapter 6

82 3 0
                                    

Hinablot ko naman ang hawak ni ice. Sinuri ko ito, matibay pa naman s'ya. Ibinigay ko ulit iyon kay ice.

"Ano gagawin ko dito master?" kunot noong tanung nya. "Try mo kayang kainin baka makain'yan," sarkastikong sagot ko tiningnan nya pa ang hawak nya.

I rolled my eyes. " Malamang ilagay mo d'yan ang mga damit nay an d'yan" turo ko sa mga damit. Napa-thumbs up naman sya. I shake my head and faced the boxes, umupo ako sa kama at nagbukas ng isang kahon.

A red cloak ang a yellow dress, it looks very fancy parang bumalik ako sa unang panahon na uso pa ang matatas na damit. Sunod kong binuksan yong nasa may gilid ko.

Black Cloak
Blue Cloak
Purple Cloak

Lahat makapal, ba't ang daming cloak naman dito. Kinuha ko naman ang parihabang box, ito lang ang ay mahabang kahon, binuksan ko yon. ' Wow a black katana'

Hinugot ko yun mula sa lalagyan . Oh jesus it's a double blasé katana. Well, I'm fan when it comes to different kinds of weapon. "Wow ganda naman n'yan master," Napatingin ako kay ice bago pinasok ulit yun sa lalagyan at tinabi.

May dalawa pang kahon, ang isa ay gawa sa kahoy habang yong isa ay gaya lang ng mga naunang kahon gawa iyon sa mga karton. Inabot ko yong kahon na gawa sa karton at binuksan yon.

A brown pouch and a key?

Itinabi ko ang susi at binuksan ang pouch, agad akong napasinghap habang nakatitig sa mga kumikinang na mga dyamante sa palad ko, Sinuri ko ng Mabuti ang mga dyamante kung di ako nagkakamali. Nabibilang nag mga batong ito sa pinakamahal na dyamante sa mundong to. Magagamit naming to ni ice sa bayan. Kinuha ko ang panghuling kahon.

It's a book with so many padlocks.
Inabot ko yung susi na nasa ibabaw ng kama. Sinubukan ko sya.

P*ta ba't ayaw?

Sinubukan ko ulit pero wala pa ring nangyari. "Master ba't ka nagbabalot?" Tanong ni ice'di ko s'ya sinagot. "Lagay mo din d'yan," utos ko sabay bigay sa kahon. "Ano ba'to , Master?" Sinamaan ko s'ya ng tingin. "Ba't ba ang dami mong tanong kabatabata pa chissmoso mo na," Singhal ko tumayo naman s'ya sa kama.

"Hindi na ako bata, mas matanda pa nga siguro ako sayo!" Pasigaw na sagot naman nya tinaasan ko s'ya ng kilay sabay tiningnan sya mula ulo hanggang paa. "Wow ahh, mas matanda ka pa nga sakin, Ice,"
"Totoo naman kasi Master ehh!" Inis na asik nya. "Fine matanda kana okay? Happy?" Sarkastikong saad ko sabay irap. Mahina muna syang tumango bago umupo ulit.
"Okay good" sambit pa n'ya. Tsss parang sya pa matanda ehhh pinagbibigyan lang naman. "Psh, ayusin mo na' yang mga gamit" Bumuka na naman sana bibig n'ya nang magsalita ulit ako, "At pwede ba ice, wag na maraming tanong, " dagdag ko pa agas naman nyang sinara bibig n'ya bago ngumiti. Hmp "di s'ya cute.

Tumingin nalang ako sa labas ng bintana, napatitig ako sa bilog na bagay na nagbibigay liwanag sa madilim na sulok ng gubat. Sobrang laki at sobrang liwanag ng anito paniguradong pati pimples mo sa mukha makikita. Binalingan ko saglit ang bat ana ngaun ay kumakain bago binalik ang tingin sa labas.

"Master." Taas kilay kong nilingon si Ice. Ano na naman bang problema nitong tigreng to. "Oh?" mataray na tanong ko . "Master ba - - - - - -" Agad kong tinakpan ang bibig nya. "Shhh," sabay nilagay ko sa labi ko ang hintuturo ko, bago inalis ang kamay kong nakatakip sa bibig nya.

Tinalasan ko pa ang pandinig ko, Malinaw pa sa tubig , dinig na dinig ko ang mabilis na takbo ng kabayo, papalapit iyon sa kubo. Dahan dahan kong inabot yung katanang regalo ng tatay ni Maxim - - - ko nung 15th birthday n'ya ay este ko.

Pumikit ako para mas maramdaman ang presensya nila, yeah nila. Lima silang lahat. Agad kong hinablot ang damit na nakabalot isinuot ko yun sa kanang balikat ko tapos ay binalingan ko si ice.

"Halika Ice," mahinang tawag ko. Dahan-dahan naman s'yang bumaba sa kama, Tinuro ko ang bintana na agad naman nyang nakuha. Paglabas mo ng bintana ay kakahoyan na ang kasunod noon. Buti naman at 'di loading, at palatanong itong tigreng to, at di' rin maingay. Tahimik s'yang umakyat at tumalon palabas.

"Master." Nilingon ko s'ya nakasilip sya sa akin mula sa labas. "Takbo na Ice," Madiing saad ko nagdadalawang isip pa syang tumakbo sa isang puno at nagtago. Napalingon ako sa may pinto ng tumigil doon ang tunog ng takbo ng kabayo. So tama nga ako, dito talaga punta nila.

"Tao po!" Malakas na tawag no'ng isa, Buong buo ang boses n'ya. "Bubuksan ko to' pag di kayo sumagot!" Hiyaw ng kasamahan nito, ibang boses naman ito, parang mas mahinahon sya kaysa doon sa una , napailing nalang ako.

Agad akong tumalon sa bintana at tumakbo sa lugar ni ice. Sinilip ko ang kubo nakapasok na sila. Agad kong hinablot ang maliit na wrist ni ice di naman yun masakit. " tar ana bago pa tayo mahuli," Sabi ko. Nakayuko kaming tumakbo papasok sa gubat ng masigurado kong nkalayo na kami binitawan ko si ice.

"Master ito ba ang dahilan kaya ka nagbabalot?" Tanong n'ya . Tumango nalang ako tapos ay katahimikan na ang namayani saming dalawa. "Sa'n punta nating ngayon, Master?" pambabasag sa katahimikang tanong ni ice. Napairap na lang ako. I should have known na hindi patatahimikin ni ice ang paglalakbay naming. Kung may tape lang akong nakita sa bahay ni Maxime noon ko pa senilyohan ang bibig nya.

"Sa bayan sa'n pa ba?" Balewalang sagot ko napatigil ako sa paglalakad ng humarang si ice, in his tiger form. Lampas s'ya sakin, ganon s'ya kalaki. "Kung ganon ay sumakay na lang kayo sakin master, para makarating tayo sa bayan bago sumikat ang araw," sabi nya tiningnan ko sya.

Sure ba s'ya dyan?

Kaya n'ya ako?

Kahit naman Malaki sya bata parin sya baka mabalian pa sya ng buto. " Ohh ano pa hinihintay mo master blue moon?" masungit n'yang tanong. Bwesit pasalmat tong tigreng to mabait ako ngaun, kung hindi naku! Kanina ko pato nahiwa.

"Hindi ba delikado yan ice,"
"Bakit hindi na'tin subukan, Master" Pamimilit nya. I sigh, note to self kailangan mong pang habaan ang pasensya mo pagkasama mo si ice. Sumakay ako sa likod n'ya. "Wait a minute, Ice." Pigil ko sa akmang paglalakad nya, inayos ang suot kong cloak bago kumapit ako sa likod n'ya.

"Let's go," aya ko tumago naman s'ya . "kapit kang Mabuti master at ipikit mo ang mata mo," magtatanong pa sana ako kung bakit nang bigla na lang syang tumakbo ng mabilis.
S**t, papatayin baa ko ng tigreng to, sa bilis na nman ng takbo n'ya, halos wala akong makita.

Hanggang sa pahina ito nang pahina hanggang sa naging lakad nan ga lang ito ni ice. Napabuga ako ng hangin, hell parang magkaka-heart attack ako

"Ice anong klaseng buhay ang nasa bayan?" usisa ko. Hindi kasi ako mapalagay ehh.

"Magulo master laganap ang krimen, sugal mga illegal trades mga gano'n," sagot n'ya napatango ako.

Kung pupunta kami roon, ano naman kaya mangyayari samin?

Anong klaseng mga tao kaya ang makasalamuha naming?

Kung anong klaseng kapangyarihan ang meron sila? Aasahan ko na ba yong may mga nagliliparang pixie or yong mga halimaw na hindi ko magawang ma-picture out. "Ice di ba sinabi mo may palasyo sa bayan?" tanong ko napatingala naman sya s'kin bago tumingin ulit sa harapan nya.

"Oo ang imperial palace, makikita mo iyon sa gitna ng bayan," tugon nya.

The Gangster Empress Reincarnation ✨Where stories live. Discover now