Chapter 7

73 4 0
                                    

ICE POV

Patuloy lang ako sa pagtakbo ramdam ko ang bigat ni master pero, mahigpit pa rin s'yang nakakapit sa balahibo ko. Sariwang-sariwa pa rin sa memorya ko ang pagsagip ni master sa'kin.

(FLASHBACK)

Tumakbo lang ako sa kakahuyan no'n in my tiger form, para maghanp ng pagkain. Mabilis na pumintg ang tainga ko nang makarinig ako ng mahinang tunog ng mga naapakang tuyong dahoon.

Oh shit !

Huli na ang lahat para umiwas, nakaramdam nalang ako ng biglang pagsakit ng tagiliran. "Natamaan ko!" Dinig kong sigaw no'ng lalaki. "Hulihin sya!" timatawang hiyaw ng isang matanda, dhan-dahan na ring lumabo ang paningin ko at nagsisimula na ring mamanhid ang paa ko.

Tumakbo ako papalayo, wala akong planong magpakain sa mga taong iyon. Mahal ko pa ang buhay ko.
Tumakbo lang ako nang tumakbo, kahit sumasakit na 'yong tagiliran ko at lumalabo na ang pangin ko. Hanggang sa tuluyan na akong makalayo, napatingin ako sa tagiliran ko.

Shot! Kalahati ng palaso nakabaon sa laman ko. Sobrang nanghihina na ako, napahiga ako sa ilalim ng isang puno at pumikit . Hindi ako makakabalik sa human form ko, if may sugat ako sa ano mang parte ng katawan ko. I heavily sigh. Agad akong napatayo ng biglang may nahulog na babae mula sa itaas. "relax , I won't hurt you" she said while nakataas ang dalawang kamay nya.

I can see the fear in her eyes but she still insist on coming near at me. I let her caressed me, then after that she treated my would, I mentally smile. I think I found the new master of mine.

(END OF FLASHBACK)

Pagkatapos no'n . I oath that I will be loyal to my master. Habang kinikilala ko sya nitong mga nagdaang araw masasabi kong, I found the perfect one. Yong tamang taong pagbubuwisan ko ng buhay. Maya-maya ay naramdaman kong gumalaw si master. "Ice malapit na ba tayo?" Inaantok na tanong nya habang umaayos sya ng upo pero mahigpit pa rin ang hawak nya sa balahibo ko. Pgil ngiti ko nmn syang sinagot.

"Hindi pa po, Master"
"Tigil muna ice, maglalakad na lang ako,"
"sure ka master?"
"tss nabuhay ang katawang ito - I mean nabuhay ako na hindi sumasakay kaya ibaba mo na ako" Napabuntong hininga na lang ako bago tumigil. Tahimik syang bumaba galling sa likuran ko. Nang masiguro kong nasa baba na s'ya ay agad akong nagpalit sa anyong pagiging tao.

Nagpatuloy kami sa paglalakad nauuna sya sakin. Napasimagot ako, laki naman ng hakbang ni master. Parang wala syang batang kasama ahh.

"Master pwede naman pong tumakbo na lang kao," Nahiya pa siya . Hmpp. Napatigil naman sya bago nakataas ang kilay akong hinarap. "What the hell are you saying?" Wew lamig ahh. "Kulang na lang po kasi master, eh tatakbo na kayo," nakasimangot kong wika. Totoo naman kasi. "Your just too, slow Ice," Mataray na saad nya mahina naman ako napabuga ng hangin.

"What ? Slow ba yon, Master ehh halos lakad takbo na yong ginagawa ko ehh" protesta ko naman, " Tsss that's not my pro - " napatigil si master sa pagsassalita nang nadinig ko ang takbo ng mga kabayo sabay na nanlaki ang mata naming dalawa.

Natataranta akong luminga linga para maghanap ng pwedeng mapagtataguan ko. Papalapit na yong yabag ng mga kabayo. Tatakbo n asana ako ron sa malaking kahoy ng bigla akong hablotin ng butihin kong master. Nakita ko na lang nasa itaas na kami ng puno.

Pigil ang hininga ko habang dumadaan sa baba naming ang mga kawal ng sentro. May hila hila itong kariton at may sakay na mga tao. Lahat lalaki ay walang buhok, may tatoo na ahas sa ulo nila.

Wait... that tatoo! S**t ! ang mga abnormal na yon, sana namn hindi sila nahuli ng mga taga-sentro. "Sinu ang mga 'yon?" mahinang tanong ni Master. Napatingala ako sa kanya, bago tumago. "Sa pagkakaalam ko po tribo iyon ng mga magnanakaw mula east,"

I sigh . Buti nadakip ang mga taong yon. Minsan mga bata ang ninanakaw nila at benebenta sa kabilang isla. Minsan na din akong nadakip at naibenta. Naging tahimik kaming dalawa at pinanood na lang nmin ang mga kawal, hanggang sa maglaho sila sa mga paningin naming. Nakahinga naman ako ng maayos, Oh goodness that was really close buti na lang mabilis si Master.

Teka nga speaking of master ba't Nawala sya sa tabi ko. Tumingin ako sa baba waka namn sya, Hala ! baka iniwan na ako non, tatalon n asana ako pababa ng bigla nalang may tumamang loquat sa ulo ko. Mabilis akong tumingala, nakaupo si master sa isang sanga, habang ngumunguya ng loquat. Naramdaman nya atang nakatitig ako sa kanya sinamaan nya ako ng tingin saka nya ako hinagisan ng buto mabilis naman akong napaiwas. "Pumitas ka na Ice," Utos nya habang nakatingin sa malayo. Napakamot naman ako sa noob ago pumitas ng bungang malapit sakin.

Napatingin ako sa araw na sumisilip na sa mga bundok, malapit na pala mag-umaga. Kumuha muna ako ng tatlong piraso ng bunga, bago tumalon pababa ng puno. Tumginaka ulit ako. "Master, di ka pa ba bababa? Malapit na po mag-umaga." Sinilip nyam una ako. Napaatras ako ng tumalon sya at lumading sa harapan ko. "Simula ngaun Ice, tawagin mo na akong ate,: Napanganga naman ako sa sinabi nya.

:Ngunit ---" Napatigil ako ng may masamang tingin nga akong nilingon. Napabungtoan hininga naman ako .Being my chosen keeper , I shouldn't call her in any name aside from 'Master'. It's a sign of disrespect.

"Are we clear Ice ?" Matagal ko syang tinitigan bago mahina akong tumango . Magagawa ba ako? Baka kung hindi ako sumunod eh ipapatapon nya ako sa basurahan.

" Good then,' wika n'ya bago nagsimulang humkbang. "Malayo pa ba tayo , Ice?" Napatingala ulit ako sa kanya tapos sa daan.

"Opo," mahinang tugon ko bago nagpalit ng anyo. Iniharang ko na nmn ang katawan ko sa harapan nya dahilan upang mapatigil sya. Nagtataka nya akong tinitigan. "Sakay ka po ulit maste - ay este ate,".

MAXIME'S POV

Sumakay ulit ako sa likod ni ice at kumapit ng maigi sa balahibo nya. Nagsimula na syang tumakbo ng mabilis na mabilis. Hindi ko alam kung ano ang trip ng magulang ni Maxime ha, pero bakit dito nila napiling manirahan. May tinatakasan ba silang kung anong kasalanan?

Tahimik naming binaybay ang hangganan ng kagubatan, ramdam ko na rin ang hingal ni ice . Tssss ksi kanina pa sya tumatakbo plus mabigat ako . " Malapit na tayo master -ahh ate ," saad nya bago mas binilisan ang takbo nya. Nasa labas na kami ng gibat nang tumigil sya, malapit sa puno . Mula sa malayo tanaw ko na ang bakal na tarangkahab ng bayan. Bumaba naman ako, habang sya ay bumalik sa dati nyang anyo.

Nanlaki ang mata ko nang bigla na lang bumagsak si ice. " Sorry ate nasagad ko ata lakas ko, magpapahinga lang ako sandali," mahinang sabi nya habang nakapikit at nakasandal sa puno. Napailing nalang ako bago sya kinarga , alam kong aalma sya.

" Magpahonga ka na lang jan wag kana magreklamo," Singhal ko sa kanya.

Hindi naman kasi sya mabigat. Maliit na bata pa lang si ice nasa mga 8 years old lang ata ang katawan nya , kaya magaan lang sta. Nakayakap na ang dalawa nyang hraso sa leeg ko , habang pabigat nang pabigat naman ang ulo nya sa balikat ko.

Pumasok ako sa tarangkahab ng bayan mga taong abala sa pamimili agad ang bumungkad sakin. Kaliwa't kanan ang mga tindahan ng prutas, gulay, bigas,isda, mga karne ,damit at marami pa. Dirediresto lang akong naglakad . " Ice , saan ba dito ang sanglaan?" Tanong ko. " Hmmm .... Nasa dulo yun master - ate pala , " bawi nya. Naglakad lang ako ng naglakad hanggang sa makaabot ako sa dulo.

Nasa harapan ko ngaun ang isang tindahan, tumingala ako . May larawan nakapaskil don na gem at money. Inobserbahan ko ng maigi yung larawab, kung titingnan mo parang printed s'ya pero kung titigan mo talaga pininta pala sya.

Galing naman no'ng pintor. Pumasok ako sa tindahan at ibinababa si ice sa isang upuan.

" Ice dito ka muna ah" bilin ko sa kanya tumango naman sya.

The Gangster Empress Reincarnation ✨Where stories live. Discover now