Dinukot ko sa secret pouch ng damit ko ang supot na may ibat ibang klase ng bato. Kumuha ako ng dalawang piraso ng ruby at isang piraso ng emerald, malaki laki din ang halaga ng mga batong iyon, ayun sa nabasa ko .
Ibinalik ko ulit sa bulsa ko yung supot bago lumapit sa counter. Nakita ko don ang isang matanda , actually hindi naman masyadong matanda , nasa mid 40'ts pa ata? . May hawak syang magnifying glass 🔎 at isang rose quartz.
" Ehem" Pang aagaw ko sa atensyon n'ya. Npataas naman sya ng tingin sakin at lumapit sya hawak ang magnifying glass. " Ano ang maipaglilingkod ko sa'iyo , binibini ? " Napataas naman ako ng kilay . " Ano ba itong tindahan mo ? " Malamig kong tanong, may pagkatanga din tong matandang to eh . " Sanglaan ng mga dyamante ". Tugon pa nya ." Exactly ". Mataray na sabi ko pa bago nilatag sa harap n'ya ang mga batong dala ko. Napasinghap sya nang makita iyon mabilis na pinulot ang ruby.
" Saan mo ito nakuha, binbini?" Sabik na sabik nyang tanong habang tinitingnan ang mga bato sa magnifying glass. Di ko sya sinagot . Pinagmasdan ko lang sya habang na nanginginig na nakatingin sa lente.
Mayamaya ay tinaas na nya ang ulo sabay na tinginan ako nang deristo sa mata bago ngumisi 😏.
" Limang daan pilak ". Napakunoot ako ng noo. Aba ! Kahit pala sa ibang mundo , mayroon din pala ditong mga manloloko, akala ko sa earth lang nag-eexit .at saka ano akala n'ya madadala n'ya ako ? Pesting matanda na 'to .
"Limang daan ginto " tumigil ako saglit bago nagpatuloy , " Hindi ba't , iyan ang tamang halaga ng mga batong yan hindi ba ? Kukunin nyo o hindi? "
Bigla syang humalakhak nang malakas. " Nagpapatawa kaba , binibini?" Limang daan pilak lamang ang halaga ng mga batong iyan ". Natatawang wika n'ya pa kinuha ko nalang ang dalawang gemstone 💎 sa mesa .
Ano'ng kala n'ya sakin , bobo!!
" Salamat nalang sa oras , sa kabilang tindahan nalang po kami magsasangla ". Mariing saad ko at aalis na sana ng hawakan nya damit ko . I grin widely before turning my head." K- - kukunin ko na " . Tss ... Kukunin din pala eh .marami pang dada . 😑
Nilatag ko ulit sa counter ang mga hiyas habang sya naman ay lumapit ulit don sa mesa sa loob ng counter n'ya. " If I'm not mistaken , those gems aside from its good for making accessories , it's also good in storing mana inside the gem " . Napatigil ang matanda sa ginagawa nya at napatingin sya sakin . He smiled kindly 😊.
"Yes , you're right my milady" Tinitigan niya ako ng maigi " You're quit knowledgeable in this kind of stones, milady ". ✨
" Ah nabasa ko lang kung saan ". Sinagot niya lang ako ng isang tango tapos ay may isang kayumangging supot siyang inilapag sa harapan ko. " Limang daang ginto ". Kinuha ko ang supot." Salmat , mauuna na kami".
Naglakad ako pabalik kay ice. Tahimik lang syang nakaupo habang pasimpleng tumitingin-tingin sa paligid. "Ice, tara na." Ngumiti muna s'ya bago bumaba sa upuan at lumapit sa'kin. Hinawakan ko sya sa pulsuhan. Mahirap na baka maligaw kami. "Kailangan natin humanap ng mapagrentahan," sabi ko sa katabi ko malay nyo may alam sya di ba?
"Mapagrentahan lang ba? Wag kang magalala ako na bahala dyan!" Hinila niya ako sa kung saan tapos ay tumigil sa harapan ng isang hindi gaano kalaking bahay.
"Ate dito po ohh ." tiningnan ko naman ang tinuro nya lumapit kami dun Sa gilid ng bahay may plakang nakalagay na "RENTAHAN". Pagpasok naming agad akong lumapit sa isang babae parang receptionist sya. Nagchichismissan sila ng katabi nyang babae din.
"Miss, ilan po ang renta ng isang buwan?" tanong ko naagaw ko nmn ang atensyon nila " Pasensya na binini hindi kita agad napansin". Mapagpaumanhin nyang saad. " At sa tanong n'yo po isang piraso ng ginto lang po." Magiliw nyang sabi, napatango naman ako at dumukot sa bulsa ng dalawang ginto.
" Magbabayad ako para sa dalawang buwan." Napasinghap silang dalawa tapos ay mabilis nyang kinuha ang pilak na nasa palad ko. Bago sya yumuko na parang may kuninin sya mula sa baba. "Oh ito po ang sus isa magiging kwarto nyo, nandyan na din ang numero, nakaukit lang sa susi, enjoy you're stay milady."
I nod then, kinuha ko ang susi bago umakyat sa hagdanan. While heading to our room. I observe every single details na nadaanan ko about sa inn naming an I can say that all you can see here, everything is made of woods. From the wall to sailing, to furniture's and lahat ng mga gamit is antique sya which is good cause I love antiques.
Napatigil ako sa paglalakad ng biglang may humila sa hem ng damit ko. Niyuko ko kung sinung dewende man yun. I frown. Ano na naman kayang problema ng tigreng to. "Ate ito po room natin ohh" sabi nya sabay turo sa pintong nasa harapan nya. Tiningnan ko yung susi R-15 ang nakacarve dun. Teka pa'no nya nalaman ehh nasa akin ang susi.
"Pa'no mo nalaman?" taas kilay kong tanong kay ice nagkibit balikat lang sya. "Importante pa ba yon?" Balewala n'ya pang sabi. Aba ! Nagsisimula na naman tong tigre na to ahh.
" Tss." Yan nalang nasabi ko bago binuksan ang pinto. Pagpasok naming ni ice putting kama at malaking bintana agad ang sumalubong sa paningin ko sa baba nun may mesa at apat na upuan, lumapit ako sa kama at binaba ang gamit na dala ko. Napatingin ako kay ice ng bigla syang tumalon sa kama. "Ate ang lambot po" Nakangiti nyang pang sabi tinanguan ko lang sya ng mahina.
Inayos ko na ang mga damit ko sa antigong aparador ganon din ang perang dala ko at yung kahon habang sa itaas ng aparador ko inilagay. "Ice tara kumain muna tayo sa baba". Bigla naman syang napatayo mula sa pagkakahiga at ngiting -ngiti na lumapit sa'kin. " tara mas- ate, nagugutom na din ako eh". Nkangusong sabi nya bago hinila papalabas ng kwato naming.
"Ah s**t ! Teka yong kwarto 'diko pal ana-lock".
"Master, wag ka mag-alala nakalock na yon" Laglag panga kong nilingon si ice. Did he just talk trough my mind? "Yes I did". Ohhh gosh don't tell me nakakabasa sya ng isip. He chuckle "Then I'll tell you master".
"f**k, then your reading my mind all this time ice?"
"Nope, hindi rin I know the word privacy master" Napatango naman ako "Mabuti kung ganun"
"Ah-huh"
"Wait, you have two ability?"
"since I am not a normal human, I have 3 abilities, first I'm a white fire manipulator, second my two is S.A, which is I can read mind and also can talk to you through mind, last is secret," Napataas naman ang kilay ko sa huli nyang sinabi. May pa-secret secret pa s'yang nalalaman. "Tss anon nga?"
"Secret nga po master"
"Ehh kung sabihin mo kaya 'no".
"ayoko 'no"
"ano nga?"
"Secret nga eh!"
"Hmp! Ewan ko sayo Ice!" Humagalpak naman sya ng tawa. Hindi sa isip kundi di totoo talaga wala naman nakakatawa sa sinabi ko ahh. "Tssk".
YOU ARE READING
The Gangster Empress Reincarnation ✨
FantasíaShe had the life that dream of everyone BIG MANSIONS LUXURIOUS CARS DELICIOUS FOODS AND SHE CAN DO WHAT SHE WANTS She knows for being cold and ruthless businesswoman A monster in business world Billions of money go to her bank acc. Everyday A kind...