Ate pano yung isusuot nating?” Napatigil ako sa paglilinis ng katana, muntik ko ng makalimutan yung mga damit naming kailangan ko pang kunin dun sa mambuburda. Tss kalian ka pa naging makakalimutin blaine?
“Sky, may mga damit pa naman tayo, ano pa ba poproblemahin mo? Okay naman yun ahh.” Napataas naman ang kilay ko sa sinabi ni fire. “May damit kayo?” tanong ko agad naman silang tumango at binuksan ni fire ang aparador. Napanganga ako may mga damit nga silang nakaayos sa aparador. Pano nangyari yon?
“See master, may mga damit kami.” Nakangising sabi ni fire. “T- Teka pano nangyari yun?” Takang tanong ko kasi seriously malapit na akong mabaliw dahil sa mga nangayayari. ‘Secret” they said in a unison. Pinangkinitang ko ng mata yung tatlo, at aba nakisali pa tong yelong to. “magic, oh diba master galling naming.” Tuwang tuwa pang sabi ni ice. Napataas naman ako ng kilay, teka nga , kasali ba sya? Eh di naman diba?
Naiiling ko nalang na binalik sa holder ang katana at inilagay sa itaas ng aparador. Kailangan ko pang kunin ang mga damit nay un, diresto lang akong lumabas. “master, sama kami” Bago pa ako makapag-react nakita ko nalang silang tatlong nauuna pa silang naglakad. Wala na akong nagawa kundi ang sumunod sa kanila ng makalabas na kami sa inn pumantay na sila sakin . “San tayo master?” Tanong ni ice.
“Wag na maraming tanong ice sumunod ka lang, p’wede? “ Mataray na tanong ko. “Ayan tanong pa, ice”. Sulpot ni fire sa gilid nya siniko naman sya ni ice.
“Di ka kasali sa usapan kaya wag ka makisawsaw, di mo ba alam yung wag kang makisawsaw sa sawsawan ng iba”. Masungit na singhal nya kay fire. Binatokan naman sya ni sky na to the rescue sa kuya nya. Isa pa tong si ice parang may pinaghuhugutan ehh.
“Shut up, may pasawsawan ka pa dyang nalalaman,” nakangiwing wika ni sky. Sinamaan naman sya ng tingin ni ice. “Pake mob a, at saka makabatok ka ahh parang gusto mong humiwalay yung ulo ko sa leeg ko!” pasigaw na sabi ni ice pinagtitinginan nan ga sila ng mga taong nadadaanan naming.
“Tss tumahimik nga kayo, pinagtitinginan kayo ehh pwede.” Napatigil naman ako ng biglang sumulpot si ice sa harapan ko. Ano ba sya kabute ? “Ehh ate si sky kasi, s’ya nauna ehh,” reklamo ni ice sabay turo kay sky na inirapan lang sya.
“Anong ako si fire yung kaaway mo hindi ako,” depensa naman ni sky sa sarili. “Ano? Nanahimik ako tapos, idadamay nyo ! sunugin ko kayo ehh.” Inis na singhal ni fire. Napailing nalang ako. Oh God , magkakapatid nga sila.
“Tss bahala nga kayo d’yan”. Bulong ko saka nagdidiresto ng lakd papasok sa eskinita. Di ko nalang pinansin yung pagtawag nila sakin. Gaya kanina di pa lang ako nakakakatok ay agad na bumukas ang pinto.
“Wow this house is owned by a witch?” Ice suprisely said. Napatigil ako sa paghakbang dahil sa narinig ko kay ice. Witch ? Does even it exist? Oh well, nakalimutan ko na naman nasa di pangordinaryong mundo ng apala ako. “Maligayang pagbabalik, binibini.” Napaatras naman ako na biglang pagsulpot ng ginang. Nakakagulat nman sya.
Wala sa sarili akong napatitig sa kanya, while staring at her napaisip naman ako sa sinabi ni ice kanina. If she’s a witch ganda naman nyang witch, kasi nga ‘di bas a mga movies na napapanuood ko. They have an awful appearance, you know like very long pointed nose and like a shark yellowish teeth, kulubot ang balat, maraming malalaking pimples tapos nanlilisik pa ang mga mata but her sobrang ganda nyang bruha.
SKY POV
Hinila ko si ice habang nanatiling nakatingin sa isang bagay na nakakuha ng atensyon ko. Sobrang nakakapagtaka, ba’t sya may ganyan.
“Ano ba makahila ka ahh.” Inis na sabi nya tinuro ko yung bagay na tinitingnan ko. “Wait, is that?” Tinitigan nyam muna ito ng maigi. “That’s the late’s Goddess insignia, right?” tanong niya. I nod. “San patingin nga.” Sabay tulak nya sakin nabangga naman ng likod ko ang likod ni fire. Taena makatulak sya ahh.
“Oo nga, ito yun.” Sabi nya sabay hila samin. “Peste ano ba ice, kung makatulak ka kanina parang gusto mo ng itulak ako papalabas ng prime, tapos ngaun hihila hila ka sakin. Bitawan mo ko tangina mo”. Inis na sabi ko pero yung walangya kung kapatid parang walang naririnig. Nakatitig lang sya sa insignia of the goddess. “How did she get this?” Punong pagtatakang tanong nya pa. Napairap nalang ako.
“Isn’t it obvious. Magbibigay ba ang dyosa ng insignia nya kung wala kang nagawa sa kanya.” Biglang sulpot ni fire sa tabi ni ice. “That’s the Late’s Goddess insignia hmmmm…. So maybe…. She’s one of army’s in the war, who fought the goddess of Cruelty 1ooooo years ago. Naparangalan ang mga taong kasamang lumaban sa dyosa, diba?” yeah , naikwento nga yan samin ng paulit- ulit ni lolo kala mo naman di naming yun nasaksihan.
“SKY, FIRE, ICE, come here.” Wala pang isang Segundo nasa harap na kami ni master. “Ano po ba’ yon ate.” May hinagis sya samin na agad naman naming nasalo. Nasa supot yun. “Yan ang isusuot nyo, bukas.” Sabi nya bago tumayo at lumapit samin. “Let’s go” aya niya pero bago kami umalis ay lumingon siya sa ginang. “Salamat.” Tumango lang yung witch.
FIRE POV
Nang nasa kwarto na kami agad akong tumalon sa kama at binuksan’ yong supot. Wow pula gaya ng pangalan ng binigay ni ina at ama samin. “Wow, binilhan mo talaga kami ate? Salamt po”
“Ayoko ng Puti!” Marahas kaming napalingon kay ice ano na naming inaarte ng tigreng to. “Ano pa inaarte mo d’yan?” nakataas kilay na tanong ko. “Daya kasi, sa inyo may kulay akin wala.” Mangiyak-ngiyak na reklamo nya binatokan naman sya ni sky. “Magpasalamat ka na lang ice na binilhan ka kaysa sa hindi.” Masungit na sabi ni sky kay ice . “Hmp!”
“Ahhh basta ayoko ng puti.” Bulong nya pa “Walang namimilit kung suotin mo yan bukas ice bahala ka, ikaw din di ka na bibilhin ni master next time arte arte. “ Pananakot ko naman sa kanya pinanlakihan nya ako ng mata bago tumingin kay master nakaupo sa may mesa nginitian nya ito.
“Sino ba nagsabing ayaw ko. Diba wala naman akong sinabi na ayaw ko suotin fire, ang sabi ko lang ayaw ko ng puti pero nagbago na isip ko gusto ko na pala yun hehehe. Bat ko naman aayawan ang kulay na kapangalan ko, haysstt bobo mo talaga sky” Napailing nalang ako ang sabihin mo natatakot syang di na bibilhan ni master, kunwari pa ehh. Idadamay pa si sky.
“Ha? Bat ako?” inosenti tanong ni sky. Nilingon ko si sky na puno parin ng pagtataka ang mukha. “Kilala mo nay an, may sakit yan sa utak, kunting intindi kapatid” Saad ko. Marahas na napalingon si ice sa direksyon ko at sinamaan nya ako ng tingin. “Hoy ! Narinig ko ‘yon!” nakasimangot na reklamo nya.
“Ehhh ikaw master may maisusuot ka ba?” Tanong ko nalang kay master mahinang syang tumango.
“Patingin ate.” Excited pang sabi ni ice tinaasan naman sya ng kilay ni master before she smirk.
Nanlaki naman ang mata ko ng may sabay sabay na lumipad na green apple sa amin. Nasalo ko naman ang paparating sakin na tatama sana sa mukha ko.
🌸🌼🌲
YOU ARE READING
The Gangster Empress Reincarnation ✨
FantasyShe had the life that dream of everyone BIG MANSIONS LUXURIOUS CARS DELICIOUS FOODS AND SHE CAN DO WHAT SHE WANTS She knows for being cold and ruthless businesswoman A monster in business world Billions of money go to her bank acc. Everyday A kind...