Naglakad ako papunta sa tinuro ng tindera. Hindi naman masyadong madilim kasi may mga poste naman ng mga lights yun nga lang bilang lang. paglabas ko sa eskinita may iilang bahay agad akong nakita, gaya ng sabi ng tindera agad kong nilapitan ang isang bahay na may putting pinto. Kakatok pa lang sana ako sa pinto ng bigla nalang itong bumukas. “Pasok ka binibini” Napaatras ako ng isang hakbang ng madinid ko ang tingin nay un, pati buhok ko sa batok ay biglang nagsitayuan.
S**t pati na ata ang pinto sa mundong ito ay nagsasalita. Lumunok muna ako bago pumasok hindi naman siguro masamang matakot…kasi di ba hindi naman ordinary ang mga tao dito. Yeah we all have powers. Sigh. I can still accept the fact that I have this kind of phenomena in my life. Im just you know , a normal business woman back then, with not ordinary kind of life. But in just a blink I can now manipulate the flower with a three guardian. Psh, nakakabaliw isipin.
“Oh ito, isulat mo dito yong ipapaburda mo,” Napakurap kurap naman ako ng makita ko ang isang ginang nasa Mid 40s pa ata, nakapulang Victorian dress nya. Kung pagbabasihan mo sa telang gamit nya masasabi mong mayaman sya, mataas kasi ang kalidad ng tela mahal kasi yun sa pinagbilhan ko ng damit naming. Kinuha ko yung papel at ballpen. Eh parang balahibo lang naman ito ng isang manik.
“oh ano pa hinihintay mo binibini?” Tiningnan ko naman yung matanda. Tinaasan naman nya ako ng kilay ng mapansin nya atang di pa ako kumikilos. Naiilang kong binalingan ang papel na hawak ko bago sinulat yung pangalan ng tatlo
Fire Mc’kentry 🔥
Sky Mc’kentry ☁️ ️
Ice Mc’kentry 🧊Napatampal nalang ako sa noo. Oh , you forgot the most important thing maxime, were now in the magical world. Expect the unexpected. Sigh. Pinalas ko na lang yung papel na may pangalan nila saka kinuha yung mga damit at balabal nila, tinupi ko iyon saka pinatong yung papel na may pangalan nial. “here” sabay lapag sa mesa nya yung mga damit ganon din ang golden thread na binili ko.
“Ikaw na po bahala kung saan nyo po ilalagay ang mga pangalan kukunin ko po mamaya.” Sabi ko bago tumalikod at direstong umalis. Baka kung san- saan na naman na padpad yung mga tigreng yun. Paglabas ko ng eskinita agad akong lumapit sa isang matanda madami ang bumibili sa kanya, mabenta yung mga prutas nya aside from mura lang, presko pa. Unang tingin mo palang kasi sa prutas malalaman moa gad na bagong pitas lang ito o hindi. Ramdam mo talaga yung inggit ng ibang tindera sa matanda. “Ilan po ba to?” tanong ko sa tindero habang nakaturo sa basket na may lamang ibat-ibang prutas. Ngumiti naman sya.
“dalawang basket para sa isang pilak, binibini.” Nakangiti nyang sagot. Dumukot naman ako ng isang pilak sa bulsa. “bago ka lang ba dito binibini, ngaun lang kita nakita rito?” tanong nya chissmoso din pala to ehh.. Tumango na lang ako bago kinuha yung dalawang basket at umalis.
ICE POV
Napasabunot nalang ako sa buhok habang pinapanood ang dalawa kong kapatid na naghahabulan. “ANO BA TUMIGL NA SABI KAYO EHH.” Galit na sigaw ko napatigil yung dalawa sa pagtakbo. “ Hindi na kayo mga bata, para maglaro.” Singhal ko sa dalawa. “Ahh so ano tingin mo sa atin puti ay este ice, matanda na ? Look at our physical appearance hindi ba to bata?” Kunot noong sabi naman ni fire.
“Tss pinapaalala ko lang fire ahh were almost 7,000 years old yet ganyan pa rin kayo magisip?” Malamig kong tanong inirapan naman ako ng dalawa “Linisin nyo yung kalat nyo patay talaga tayo kay ate.” Pananakot ko sa dalawa , I mentally smirk ng makita kong lumunok sila ng sabay.
Lagot talaga ang dalawang to. Pffft I can imagine their faces while ate are scolding them. Knowing our race when it comes to our keeper. Tiningnan ko yung buong paligid ang kalat, yung mga unan nasa ibat ibang bahagi ng kwarto, yung kumot nasa sahig na, yung upuan tumba lahat. Ohh goddess of serenity lagot talaga kami nito. “Oh ano pa tinatayo nyo dyan?” Taas kilay habang nakacross arms kong tanong kikilos n asana sila ng biglang……
“WHAT THE F**K IS THIS MESS!”
Napapikit ako sabay kagat sa labi ko. Uh-oh speaking of the witch. Nakatalikod ako ngaun kay master, nakaharap naman sa kanya ang mga kapatid ko. Tiningnan ko yung mga kaptid ko na nagmamakaawang nakatingin sakin. I grin evilly. Huh ! akala niyo ha ipagtatanggol ko kayo! Manigas kayo hmp, ayoko madamay.
“Sila po kasi master, naglalaro sa loob.” Sumbong ko. Sabay na sinamaan nila ako ng tingin. “Oppss sorry.” I mouthed with a playful smirk. I can feel their dagger looks towards me, sorry mga kapatid. “Sorry master”. Sabay nilang sabi napahagikhik naman ako na mas lalong ikinatalim ang tingin nila sakin. Bleh !!!!!!
“Oh ano pa tinatayo nyo d’yan linisin nyo yan”. Agad naman silang kumilos sa isang iglap sobrang ayos na ng kwarto. “kayo kasi eh, sinabihan ko na kayo .” bulong ko bago tumawa inirapan naman nila ako na mas lalo kong ikinahalaklak.
MAXIME POV
Naiiling akong lumapit sa round table pinatong ko dun yung dalawang basket ng prutas. “Fire, sky ano yung naabutan ko bat sobrang kalat?” Madiin kong tanong “Pasensya na ate naglaro kami sa loob. Hindi na po mauulit.” Mahinang sabi ni asul habang nakayuko. Tiningnan ko muna silang ng maigi bago napabuntonghiniga, well it’s the nature of the kid.
“Hindi ko naman sinasabing bawal kayo maglaro sa loob, mas Mabuti nga kung nasa loon kayo, para walang mangyari sa inyo. But wag nyo lang masyadong guluhin ang mga gamit naalibadbaran ako, naiintindihan nyo baa ko?” agad naman silang tumango. “Opo ate .” sagot nila ng sabay “Mabuti”. Mahina kong sabi.
“May prutas dito kumain kayo bago magpahinga and ice.” Agad naman syang sumulpot na nakangiti sa harap ko, tinulak ko yung mukha nya papalayo. “Masyadong malapit ice.” Sabi ko. Inirapan pa ako ng tigreng maattitude. “Ano ba kasi yung master?” tanong nya “Pupunta tayo sa palasyo bukas.” Nahiyaw pa sya sa tuwa dahil sa sinabi ko.
“Sabi na eh!!! Ikaw ate ahhh may pahindi-hindi ka pang nalalaman, pupunta din naman. Gusto mo din bang maging emperatris ate, sabihin mo lang gagawin ko yun para sayo.” Binatokan ko naman sya. Haynaku , kung ano-anong kalokohan ang lumalabas sa bibig ng batang to. “Shut up.” Umakto naman syang zinep nya ang bibig nya.
“As what I’ve said, pupunta tayo ng palasyo bukas-“
“talaga bang hindi ka interesado maging emperatris ate? Kaya naman naming yung gawin diba sky? Fire?” sinamaan ko sya ng tingin. “Ahehehe sabi ko nga tatahimik na wag kasi kayong sisingit-singit sky at saka fire.” Galit na sabi pa nya sa mga kapatid na katabi lang niya. Napatigil sa pagsubo si fire at sky habang nagtatakang nakatingin kay ice, bago sabay na umiiling.
“Baliw.” Dinig kong bulong ni Fire.
--------------------
✨✨✨✨
YOU ARE READING
The Gangster Empress Reincarnation ✨
FantasyShe had the life that dream of everyone BIG MANSIONS LUXURIOUS CARS DELICIOUS FOODS AND SHE CAN DO WHAT SHE WANTS She knows for being cold and ruthless businesswoman A monster in business world Billions of money go to her bank acc. Everyday A kind...