t w o

18 2 0
                                    

Dalawang maid ang bumukas sa malaking pintuan at yumuko nang dumaan ako. Napahinto ako sa paglalakad nang may mapansin.

"They change the floor? It was brown last time, right?" I asked one of the maids but no one respond, they just.. bow their heads.

"I am talking to a ceiling again.." I muttered before I take a step on the stairs.

"Azalea?"

Natigil ako sa paglalakad nang may tumawag sa akin mula sa baba. Naglakad ito paakyat din ng hagdan at nang makalapit na siya sa akin ay huminto siya at nginitian ako.

"How's school, honey?" Fim asked, my stepmother.

"Doing fine, my father called me, I need to go." Hindi ko na hinintay ang sasabihin niya at naglakad na ulit.

"Azalea, did you know that what you just did is disrespectful for me?" Fim grunted.

I drew a deep breathe before turning my gaze at her, "But not for me," and I sarcastically bowed on her.

Nang marating ang opisina ni papa kung saan may nakalagay na Mr. Azardo's office ay kumatok muna ako bago buksan ang pinto.

Bumungad sa akin ang napakaraming libro sa gilid, dalawang malalaking sofa naman sa kabila at isang mesa at upuan sa gitna kung saan nakaupo si papa.

Nakayuko siya at may pinipirmahan, ilang segundo lang ay natapos na rin siya.

He motioned his hands, a sign that I can totally get inside and sit on the couch.

Pinagdikit ni papa ang dalawa niyang kamay at tumingin sa akin.

"Do you know why I called you here?" It's been a week since I last heard his voice.

I shrugged my shoulders, "Nah. I asked your guards, they didn't told me."

Father let out a heavy sigh as he stood up, "Thania told me that you were involved in a violence happened this morning."

Thania.. you idiot.

"It wasn't true, they are just making a false accusation.—" I crossed my arms. "Who would not? They hate me and so they are accusing me. Depende nalang sa tao kung maniniwala o hindi—"

"ENOUGH!"

Napakurap ako sa malakas na sigaw ni papa na umalingawngaw sa buong kwarto.

What's wrong?

His fists clenched and turned his gaze at the window.

I cleared my throat and silently stood up.

"I am saying the truth, pa. I am not involved on that incident, I would never seek violence." I objected.

"Reasons... reasons... I am tired of your reasons."

I gulp when father doesn't believe me.

"But.. I am stating the truth—"

"SHUT UP!"

Napapikit ako nang muli na naman siyang sumigaw sa harap ko.

"Alam mo ba kung anong ginawa mo? Hindi mo lang tinapakan ang reputasyon ko, sinira mo rin ang pangalan ko!"

Kunot noo akong tumingin sa kaniya. "What do you mean? I stained your name, how come?"

"One of the corporation I am dealing with texted me to cancel the collaboration it's because they don't want to be involved." Muli siyang umupo sa kaniyang upuan at tila hinahabol ang hininga niya.

"Guiterrez.. Guiterrez.. that surname you are using was stained because of YOU!"

Paanong.. ang ibig sabihin, kumalat na sa internet ang pangalan ko, ang buong pangalan ko?

"I called you here to inform you that I am done with you, Azalea. I'll bring you to my sister."

Napalaki ang mga mata ko sa sinabi niya. As far as I know, his sister was currently in Germany, and he wants me to live there?!

"No way!"

Kunot noong tumingin sa akin si papa, "Now you are being stubborn?"

"Because I don't want to!" I took a deep breathe as I clenched my fist, "Give me a chance, pa. I'll clean this mess."

Hindi siya sumagot at tanging mabibigat na hininga lamang ang nilalabas niya.

"Just.. let me stay here."

"You really act like your mom." He mumbled.

What?

I felt the infuriating feeling running down in my system, "That's your opinion, I can't change that, but let me tell you this pa.." I gulp the lamp in my throat, "I never act like mom and I never act like you, running away from responsibilities? No way I would adapt that! I act on my own, pa. I'm leaving." Dali-dali kong kinuha ang bag ko sa sofa at lalabas na sana ako nang may huling sinabi si papa sa akin.

"Nagsisi akong naging anak kita."

Nagsisi rin ako sa inyo kung bakit binuhay niyo pa ako.

Nang maisara ang pinto ay umiling ako at inalis sa isipan ang mga naganap.

If acting like a fool will help me forget it, I'd act.

Dumaan muna ako sa kwarto ko para kunin ang ibang damit ko na naiwan. I am not living here with them, that's why.

"Mother was right, you were here."

Saglit akong natigilan sa pagtutupi ng damit nang marinig ang boses ng baliw na stepsister ko.

"Get out, Thania." I dared.

"Ouch, coming from you?" Thania then sniffed.

Nang matapos ko nang makuha ang pakay ko ay naglakad ako palabas, dinaanan ko siya at akala ko ay makakadaan lamang ako ng matiwasay pero pinigilan niya ako.

"Get off your hands, Thania." I warned her.

She shooked her head playfully, "No. No."

"Bitawan mo sabi, pagsisisihan mo kung hindi mo 'yan bibitawan."

She took a step closer to me as her eyebrows rose up. "Why? Are you gonna hit me, like what you did to you ex?"

"That's absord." Hinawi ko ang kamay niyang nakakapit sa bag ko at nang makawala siya sa pagkapit ay dali-dali akong tumalikod at naglakad paalis.

"I am not done with you!"

Napadaing ako sa sakit nang tinamaan niya ang ulo ko sa hawak niyang mini bag.

"Pinipikon mo'ko, ah." Pinulot ko ang bag niya at tinapon ito sa kaniya na nagpahulog sa mga gamit niya sa loob ng kaniyang bag.

"What the...?" she walked towards me and about to pull my hair like what she always does but I didn't let her do it again.

I pulled her hair first.

"Aaahhh!" She squirmed in pain when I pulled it very hard like how I really wanted to pulled her hair.

Binitawan ko ito nang makontento na. "Sige, subukan mo ulit, hindi ako magdadalawang isip na hilahin ulit 'yan." Habang umiiyak na nakahawak si Thania sa buhok niya.

"Azalea."

Napalingon ako sa likuran nang may tumawag sa pangalan ko.

"You evil." In one swift move, a hand striked my cheeks.

Fim slapped me.

That Playgirl's Karma [Under Revision]Where stories live. Discover now