After class ay dali-dali akong lumabas ng campus at naabutan doon si Felix na naghihintay sa akin.
Hinihingal akong huminto sa harap niya na nakaupo sa kaniyang motor,"Kanina ka pa?"
"Hindi naman," inabot niya sa akin ang helmet kaya kaagad ko itong sinuot.
"Excited ka yata." Nakangiting tanong niya kasabay ng pag-andar ng motor.
"I'm just thrilled to know the whereabouts of my bitch stepsister."
He looked at me and a corner of his lips turned up, "Sakay na."
Today, our mission is to find out Thania's whereabouts and I am thrilled to know what are those.
Or.. maybe not.
"Bar? Really, Felix?"
Bagsak balikat kong tiningnan si Felix na nagkibit balikat lang, "Dito talaga pumupunta si Thania."
Bakit ba ngayon na ayaw ko nang pumupunta ng bar ay doon naman ako palaging dinadala. Tsaka pang-adult bar ito, paano nakapasok ang batang 'yon?!
Kaagad din naman kaming nakapasok doon dahil hindi na kami naka-uniform at higit sa lahat ay ginawan ako ng fake I.D ni Felix.
That's scary and at the same time, awesome. He is really something.
Nang makapasok kami ay bumungad ang napakaingay na musika at nag-iilawang mga lights, may mga nagsasayawan din sa gitna at maraming tao kahit medyo maaga pa.
Napangiwi ako nang makakita ng naghahalikan sa gilid, may natutulog, at iba-iba pang gawain na sa tingin nila ay magagawa lamang nila iyon dito sa loob.
As if this bar is a living heaven for them.
"There she is." Felix pointed the second floor, a group of minors were sitting on a couch, they were chitchatting and laughing their ass off.
"Let's go—" I was about to walk when Felix held my hand. "What?"
"She will know if you walk through that way." he pointed the way where I am about to walk.
"How come?" Hindi naman ako makikita kapag dumaan ako roon kaya paano niya nasabi?
"Look over there." Felix pointed a guy in suit roaming his eyes at the middle bar.
My forehead creased when I realized that that body guard is one of my father's people.
"That's my father's.. —wait, 'wag niyang sabihin na binayaran niya ang lalakeng 'yan?!"
"Maybe you're right but, there's no time for that, let's go." He held my hand and lead the way.
Hindi ko alam saan na kami papunta dahil malaki ang bar na ito at maraming pasikot-sikot, umakyat kami sa tahimik na hagdan at pagbukas ng pinto ni Felix ay malalakas na tugtog ulit ang narinig namin, higit sa lahat ay nasa taas na kami.
Nakasunod lamang ako sa kaniya kung saan niya man hilahin ang kamay ko.
Also, how on earth Felix knew this place so well? Nagba-bar din pala siya?
Palapit kami sa kinauupuan nina Thania, nakatalikod sila sa amin kaya hindi nila napansin na umupo kami sa likuran nila.
Mahina kong siniko si Felix at sumenyas ng approve. Ang galing niya.
"That guy in white? Yah, he's hot."
"Go for that guy in polo!"
"Where? Oh that one? He seems like a good boy."
"Come on! You're not into good boys? Haha!"
"I prefer wild."
Napangiwi ako sa topic nila, para silang naghahanap ng kuting sa pet shop.
"Nevermind! I'll just find someone at a dating app."
"Ganiyan ka na ba talaga ka-hayok sa jowa, Than?"
"No, ew. I am just sad, okay?"
"If I were in your shoes, I would be happy for real."
"You wouldn't understand, girls."
"By the way, how's Steph?"
As far as I remembered, Steph was the girl who got hospitalized on Fim's party.
"My friends texted me that she gained her consciousness this morning. Happy for her."
"Totoo ba, Than, na may issue raw na nasa loob lang 'yung nagpainom sa kaniya?"
"That's what everyone say so, maybe they were right or nah."
"May nagsabi na 'yong kapatid mo raw ang may gawa?" one of the girls asked.
"Stepsister, you bitch." Thania corrected her.
Thank goodness she corrected her, but who the hell told that girl I am the one who did it? Hindi pa ba sila tapos sa pag-aaccuse sa 'kin?
"Ewan ko, wala akong pake. I don't want to talk 'bout her. I just don't want to at tsaka ayokong maglaan ng oras para pag-usapan ang babaeng 'yon, she is just nothing to me."
I clenched my fist, kung pwede ko lang siyang sapakin, ginawa ko na. Wala rin akong pake sa kaniya!
Nabaling ang atensyon ko kay Felix nang hawakan niya ang kamay ko, "Let's go."
Kaagad akong tumango at tumayo na, ayoko na rin dito, nakakabwesit.
"Useless." padabog kong kinuha ang helmet sa motor ni Felix, "Kung pwede lang siyang suntukin kanina, ginawa ko na eh!"
"Calm down, Azalea."
"Kainis! Nabebwesit ako sa kaniya!"Ako na ang kumuha sa helmet ni Felix at inabot ito sa kaniya nang pinapanood niya lamang ako.
"You're still mad?"
Tumingin ako sa kaniya at kaagad na napansin ang pag-aalala sa mata niya.
"Gusto ko uminom."
"Ofcourse, I'll buy you a drink."
"Dapat kasama ka."
Natigilan siya sa pag-suot ng helmet, "What?"
"Samahan mo 'ko uminom, do'n tayo sa bahay, ayoko sa bar."
YOU ARE READING
That Playgirl's Karma [Under Revision]
RomanceKnown as the playgirl on their campus, Azalea Louise Guiterrez- loves to play with their hearts like a toy- until one typical morning changes everything in her life when she ended her relationship with Ryle Satiago, her ex became the victim of an as...