e i g h t

10 1 0
                                    

WARNING! This chapter contains suicìde, that might be disturbing for some readers.



Nakatutok ang aking mata sa screen ng aking phone habang isa-isang binabasa ang mga hate comments na nakikita ko sa isa sa aking post.

"I look like a.. what..? A witch? Am I?" Binaba ko ang aking phone at nilagok ang isang baso ng alak.

Ang mainit na pagdaloy ng alak sa lalamunan ko ay parang dinadala rin pailalim ang mga masasakit na salitang binabato nila sa akin kaya't niyakap ko ang alak na palagi kong kasama sa kasiyahan man o kalungkutan.

"I love you.." hinalikan ko ang bote bago muling tumungab ng panibago.

Ang alak lang talaga ang tumutulong sa akin sa tuwing naghihirap ako, eh kasi nakakalimutan ko lahaaaat ng problema ko dahil dito.

Muli kong kinuha ang aking phone at hinanap sa contacts ang aking labidabii na si Shan. Tinawagan ko ito at naghintay na sagutin niya, ilang segundo lang ay sinagot niya ito.

"HI SHAN!" sigaw ko sa phone.

"SHAN?"

["Uh.. who's this?"]

Napatingin ako sa screen kung tama ba ang cinontact ko, tama naman, ah?

"Shan, ako 'to si Azalea."

["Oh.. Azalea! It's me, Migs."]

Saglit akong nagulat nang si Migs ang sumagot ng tawag, "Ah ikaw pala 'yan, Migs! Hihi.."

["I am so sorry I didn't recognize your voice earlier."]

"Sus, wala 'yun."

["By the way, Shan is not around and he intentionally left his phone."]

"Ahh ganoon ba?" Napanguso ako nang malamang wala si Shan.

["Do you have anything to ask, or to talk about? I will just tell Shan if he got home."]

"W-Wala naman, mangungumusta lang sana."

["Oh, he is doing fine, thank you.. how about you, Azalea?"]

That question create a big hole inside me.

Am I doing fine?

Am I okay?

["Azalea, are you okay?"]

"Yes, yes! I am okay! Salamat, Migs. Pakisabi nalang kay Shan na tumawag ako."

Nang matapos ang tawag ay cinall-ended ko na ito at napabuntong hininga na binitawan ang phone.

"I actually want someone to talk to.." but Shan was not around and I don't have any other friends to talk to..

I'm literally doomed.

Oh wait! I almost forgot!

Sinearch ko sa aking contacts ang pangalan ni Felix, at nakangiting pinindot ang call button pero ilang segundo lang ay may tila bumubulong sa akin na itigil ang ginagawa ko.

As usual.. ang pride ko, nangingibabaw na naman. Pero may point naman ang pride ko, bakit ba ako tatawag kay Felix? Ang sabi niya lang ay kapag kailangan ko ng tulong, eh ang babaw lang naman nito.

Gusto ko lang may pagsabihan ng mga kinakaharap ko ngayon, 'yun lang!

Gusto kong.. mabawasan ang bigat ng pakiramdam ko sa pamamagitan ng pagkekwento sa isang tao.

Napakababaw.

Cinancel ko ang tawag at sinandal ang ulo sa paanan ng kama, mahina akong natawa nang may kung anong plano ang pumasok sa utak ko.

What if.. magpakamatay ako?

Maybe in that way, I can totally be freed, I can't read any hate comments, threats, and curse. Maybe, I won't be seeing their fiery eyes looking at me everytime I entered the school.

And maybe.. my father won't have a headache anymore having a rebel and stubborn daughter.

Right! That was the easiest thing I can do to be freed. 

I stood up from sitting and groaned when my knees trembled because of sitting in long hours.

I went near my window ang closed it one by one. Next, I went to the main course! To the kitchen! I turned on the gasul in higheeeest level!

"Fuck.." napaubo pa ako dahil medyo malapit ang ilong ko sa labasan ng gas.

Nang makuntento ay muli akong bumalik sa kinauupuan ko at tinungab ang huling baso ng alak. Buntong hininga akong sumandal sa kama at dinama ang amoy ng gasul na hinay-hinay na sinasakop ang buong unit ko.

I smiled when I didn't even feel afraid, then this is good, I will die not regretting doing this.

Minutes later my brain started to turn around and so my vision, everything I can smell is the gasul.. it's suffocating me.. but it's addicting.

Natumba ako sa pagkakaupo at hindi na makita ang paligid, tila sumasayaw at umiitim na ang paningin ko.

I think..—no.

I am sure, that this is the end.

No Azalea. No more problem!

Seconds later, my whole system shut down.

That Playgirl's Karma [Under Revision]Where stories live. Discover now