CELESTINA's POV
Hindi ko alam kung ilang beses ko nang pinunasan ang mga luhang hindi tumitigil sa pagdaloy sa aking mga pisngi gamit ang mga tissue na nasa tissue box na iniabot sa akin ng best friend kong si Samantha.
Samantha and I went back to her flower shop after witnessing my husband having a good time with his other woman. That bastard.
Dito kami dumiretso ni Samantha sa flower shop niya rahil ayokong umuwi ng bahay at makita ako ng aking anak in this state. My daughter is a smart young girl. She would definitely question why her mother is crying. And I don't think I'm in a right state of mind right now para maipaliwanag ng maayos dito ang nangyari. I don't want her to think na sinisiraan ko si Brent. And besides, my daughter is too young to understand what is going on between her parents.
At wala akong balak hiwalayan si Brent for the sake of our daughter.
I grew up nang hindi nakakasama lagi ang father ko rahil hindi naman kami ni Mommy ang legal na pamilya sa mata ng tao. I know the feeling of growing up in an incomplete family. Though my mother tried her best to fill the space na rapat ang Daddy ko ang nagpupunan. But to be fair with my father, naramdaman ko namang sinubukan nitong kahit papaano ay mapunan ang mga pagkukulang sa akin. He bought a house for me and my mother. Sinustentuhan ang pag-aaral ko and lahat ng gastusin namin ni Mommy. He'd been sending me greeting cards and gifts during special occasions in my life. But still, having a complete family is different from living with only one parent.
That is why I don't have any plans of ruining my marriage just because I caught my husband having an affair. I don't want my daughter to feel what I felt when I was growing up without a father by my side in my daily life. My daughter is much more important than my marriage contract.
But right now ay gusto kong umiyak. To ease the pain. Not because I caught my husband with another woman, but because the consequences of the wrong decisions I made in my life are starting to sink in.
At isang imahe ng lalaki ang biglang lumitaw sa aking isip. Ang lalaking nagparanas sa akin ng totoong pagmamahal. But I wasn't strong enough to go against all odds with him.
If only I fought for our love.
I closed my eyes. Ayokong pakinggan ang sinasabi ng isip ko. Mas lalo lang sumasama ang pakiramdam ko.
Hindi ko alam kung paano ko pakikiharapan si Brent in front of our daughter after what I saw today. Despite all the bad decisions I had made in my life, I don't think I deserve this. I don't think I deserve to be cheated on.
I chose Brent over the man I love and this is how he repaid me. After sacrificing my happiness and after trusting him that he would love and protect me for the rest of his life, ito ang gagawin nito. To cheat on me.
Muli na namang nagbalik sa isip ko ang nangyari sa loob ng office ni Brent kanina.
Huminga muna ako ng malalim bago ko pinihit pabukas ang pinto ng office ni Brent at ganoon na lamang ang aming panggigilalas ni Samantha nang mabungaran namin ang pawisang malapad na likod ni Brent habang nakaupo ito sa mesa at may kandong na hubo't hubad na babae.
Celestina: Brent...
Kitang-kita ko kung paanong napalingon ang asawa ko sa direksyon namin ni Samantha habang kandong pa rin nito ang nakatingalang babae na mabilis na umiindayog sa ibabaw nito.
Brent was shocked. No. He was actually flabbergasted. Pretty sure he didn't expect me to see here at his office. Once lang akong bumisita sa office ng asawa ko. And that was because may naiwan itong important files sa bahay. I offered to bring those files at his office. And that was years ago.
BINABASA MO ANG
I'm In Love With A High Maintenance Lady
General FictionSi CELESTINA BUENAVIDES-PALEAMOR, ang high maintenance lady na pagtataksilan ng dalawang taong pinagkakatiwalaan niya. Magiging biktima ng mga maling desisyon sa buhay. Sa lahat ng kanyang mga pagkakamali, iisa lang ang hindi niya pinagsisisihan. An...