Chapter Seventeen

88 7 1
                                    

NAKANGITING parang aso si Creed nang hapon ding iyon, so kanya pa rin naman pala ang huling halakhak na ipinagmamayabang ng babae ng minsan nitong tanggihan ang offer niya.

But wait, he still had a very serious problem. Halos kanina pa siya nagpapaikot-ikot sa loob ng building pero hindi pa rin niya makita ni anino ng magandang babae hanggang ngayon.

Lumabas si Creed sa veranda sa kanyang opisina. Kinuha niya ang cellphone sa bulsa pagkatapos ay mabilis na i-dinial ang phone number ng babae.

It kept ringing...
Hindi sinasagot ng babae ang mga tawag niya.

No! It can't be happening. That woman, paano kung itinakbo na naman ng mukhang perang babaeng yon ang pera niya? Creed couldn't help but to call her secretary. Balak niyang ipahanap ang babae rito. For sure alam ng sekretarya niya kung nasaan si Cruzette.

" Yes, Mr C? Do you need anything? " kalmado lang ang boses ng babae.

He clears his throat.

"Did you know where the hell Cruzette is? Kanina ko pa hinahanap. " his voice was serious, it could kill someone's guts.

Marahas na nasapo ng babae sa kabilang linya ang ulo.

"Relax ka lang, boss. Medyo naipit lang raw s'ya sa traffic pero papunta na rin siya dito. Breathe Sir, breathe . Don't worry I'll call her just to make sure she's on her way here. Basta magrelax lang po kayo " the woman exclaimed before hanging up the call.

Minsan lang siya mainis pero sa pagkakataong iyon ay talagang nagpupuyos na siya sa galit. Fuck! That scheming woman was consuming his patience which is only good for 10 people. Isa na lang talaga't bibinggo na ito sa kanya.

Suddenly a loud sound of a banging door awakens his sleeping soul. Ang babae pala ang may gawa niyon. Napatinga siya at mabilis na napaayos ng upo.

"May balak ka bang patayin ako? "matigas ang boses na sabi ng babae, pagkatapos ay ginawaran ng malakas na sampal ang kanyang mukha.

He's startled.

Nangminlag ang mga mata niya sa gulat. How dare the woman do that to him? Nawawala na ba ito sa tamang katinuan?

Nang mahimasmasan, mabilis na inagap ni Creed ang mga kamay ng babae at mariing hiwakan iyon.

"What do you think you're doing, Honey? What was that for? Ano bang kasalanan ko sayo? " sunod-sunod na tanong ni Creed sa babae.

Naguguluhan siya sa biglaang inasal ng babae. Did he just did something wrong for her to slap him that fucking hard?

The woman only rolled her  eyes.

"Tsk anong problema ko? Sira ka ba? Ikaw! Oo, ikaw ang problema ko. Sabihin mo nga sa'akin may balak ka ba na patayin ako? " tahasang sabi niya sa seryosong boses.

Lalong sumeryoso ang mukha ni Creed. Hindi talaga niya nagustuhan ang ginawa ng babae. Kapalastanganan iyon para sa kanya. No one dared to hurt, and even bad mouth him, ang babae lang. At 'yon ang ikinagulat niya sobra.

"What did I do? " his voice started to lowered.

Mapait siyang nginitian ng babae.

"I was in a hurry when you call me. Papunta na nga ako rito diba, kaya bakit tinawagan mo pa ako? Letse! Alam mo ba na muntik na akong makabangga dahil sa ginawa mo? " her voice was furious, puno ng galit ang mga mata ng babae. Para bang sinasabi nito na tarantado siya.

Then suddenly..... Creed quickly grabbed the woman by the waist and hugged her as he wiped those tears in her eyes.

"I-I'm sorry, I didn't mean to. " he whispered.

Deceivable Temptation Series 1:  The Great SeductressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon