Vexanna PoV
" kahapon lutang ngayon,puyat ka ?" Bungad na bati ni Gylnn sa akin habang hinihintay ako sa may gate ng school." Imposible naman na magkaroon ka ng ka bebe time ano? " dagdag pa nito.
Hinayaan ko nalang siyang punahin ang mukha ko at nagpatuloy kaming pumasok sa room.Grabe din naman talaga ang nagyari sa akin kagabi,kaya ngayon para akong aswang.
Ang buhok ko ay naka bun lang,bagsak ang balikat, ang mata ko ay halatang puyat,at walang ka emosyon emosyon ang mukha.Sumabay pa ang aking monthly period, kaya naman wala talaga ako sa mood.
ang malas nga naman.
" Okay class we have a new student here, please introduce yourself "
"umm,good morning I'm Xander Steele,but to much information will spoil you all Thank you"ang yabang .
Pero sa sinabi niyang iyon ay nagsihiyawan naman ang mga babae sa room na para bang naka kita ng napaka gwapong superstar.Ingot.Naupo na nga ito.Ang problema nga lang katabi ko pa.Mali ata ang pinana ni Kupido.
Nakipag palitan ako ng pwesto kay Glynn kaya ako na ang nasa gilid malapit sa bintana at siya naman ang nasa ginta namin ni Xander.
Ewan ko kung tama ang hinala ko pero,tumitingin ba siya sakin o Assuming lang talaga ako.
Dahan-dahan akong lumingon sa direksyon niya at nagulat ako ng nakatingin nga siya sa akin,sa gulat ko ay bigla akong napalingon pabalik sa may bintana dahilan upang mabangga ang ulo ko sa glass ng bintana.
"AaAh" mahinang saad ko.Naagaw naman nito ang atensyon ng lahat.
"Miss Montemoir,are you still listening?"
"Y-yes ma'am ""Then how many bones does an adult body have ?" Tanong ni Ma'am na ikinasalungat ng aking kilay.
"Ah..Umm..56?" sagot ko naman na halatang hindi sigurado sa sagot.Bakit ba ako nag yes ,ang Tanga ko .
"The adult human skeleton is made up of 206 bones. These include the bones of the skull, spine, ribs, arms and legs. " sabat ni Xander,nakss mas pinahiya niya ako.
At shempre pinalakpakan siya ng lahat.
"See, you should learn from Xander" saad ni Ma'am.Napayuko nalang ako at umupo.Naiinis ako sa ingot na'to.Papansin .
Nagchange subject na pero wala pa ang next teacher namin kaya naman,binalot ng ingay ang boung classroom namin.
"Hoyy"
Napalingon naman ako ng marinig iyon,at hindi ako nagkakamali,ang ingot nga.Tinitigan ko lang siya at wala naman siyang sinasabi kaya,ibinaling ko nalang sa ibang bagay ang aking atensyon.Hanggang sa tinawag niya ulit ako.
"Hoyy stalker " saad niya at nakita ko pa siyang inirapan ako.
"Anong stalker? ikaw nga tong sinundan ako sa park tapos ngayon dito sa school?" Bulyaw ko sa kaniya.
"Haluu..Wala naman akong ginawa sayo kagabi " saad niya at ang magkabilang kamay ay tinatakpan ang kaniyang chest." Wala akong ginawa sayo ,kusa kang humiga " dugtong pa niya na kumuha lahat ng atensyon sa room.Nanlaki naman ang mata ko dahil sa sinabi niya.
Natahimik ang lahat at nagsitinginan na para bang maygustong ipahiwatig.
" Ma-may nangyari na sa inyo?"
"Nagtalik daw sila "Rinig kong ani ng iba kong kaklase,na ikinainis ko pa ng tudo.
"Nababaliw kaba? Huh?" Sigaw ko sa galit at sinapak siya sa balikat,hindi ko naman akalaing mahuhulog siya sa upuan at ang kamay ko pa ang hinila niya kaya sabay kaming bumagsak sa sahig.
Ewan ko ba,pero ng nahawakan ko ang chest niya,ang tigas, sing tigas ng mukha niya.Feeling ko rin may abs siya.
Ano ba tong iniisip ko
"Anong kabastosan ito?" Nagsiupo ang lahat ng marinig iyon.Nilingon ko ito at nagulat ako ng makitang nan dito na ang aming teacher.Si Miss Berbasa,ang masungit na dalagang matanda. Dali-dali naman akong tumayo at pinagpagan ang sarili.
Gusto ko sanang magpaliwanag ngunit sumingit ang aking kaklase.
"Ka~kase "
"Mag kasintahan sila ma'am " sabat ng aking kaklase.Sinipa ko si Xander na nasa sahig at nahihirapang tumayo.
"Tumayo ka d'yan at magpaliwanag" bulong ko sa kaniya.Itinaas niya ang kaniyang kamay upang tulungan ko siyang tumayo ngunit hindi ko ito pinansin.
Dahil sa ginawa ko ay hinawakan niya ang aking palda dahilan upang mapunit ito.
kkkrrrr~~
Nagulat ako sa nangyari at ibinaba ko agad ang aking tingin at nakitang napunit nga ang aking suot na palda.
"OoOpss,wala akong ginawa " Tangol pa niya sa kaniyang sarili kahit na hawak niya ang pares ng aking palda.Rinig ko naman ang bulong bulongan ng aming mga kaklase.
"Kita mo ma'am,napaka manyakis ng taong ito" sigaw ko habang turo ko si Xander.
"Silence please,Ngayon ang tanong ko totoo bang magkasintahan kayo? "Tanong sa amin ni Ma'am Berbasa.
" Nope ma'am,wala akong koneksyon sa lalaking ito "saad ko.
"Pero sa nangyari kanina at kagabi baka meron na " ani pa ni Xander,agad ko naman siyang siniko. "Pe~pero ang totoo wala pa,as in wala pa " dugtong pa niya."Kung ganoon,mali ang mga nakita ko kanina.Isang babaeng nakapatong sa lalaking wala siyang koneksyon sa loob pa talaga ng Classroom.Kabastosan iyon.Tara sa Principal's office "
Nangmarinig iyon ay namilog ang aming mata at sabay naming nilingon ni Xander ang isa't isa.First day of school pa niya pero mapapa-guidance agad siya, siguradong hindi siya masaya sa mangyayari.Ganoon din ako siguradong magagalit si Mom pagnalaman niya.
Nagulat ako ng niyakap ako ni Xander mula sa likod,halos nanlamig ang boung katawan ko at parang hindi ako makagalaw.Sa loob ng aking katawan ay malamig at sa labas ay mainit,hindi ko naiintindihan ang Sarili ko.
"Ma~magkaibigan kasi kami ma'am,h~hindi ba ? Nag-aaway lang talaga kami paminsan-minsan kaya tinatanggi namin na magkaibigan kami. " Saad niya."hoy sagot " bulong pa niya sa akin.
"Huhh..ahh Oo ma'am,k~kaya sana po wag na okay lang po k~kami"
Ilang segundo rin bago tumango si ma'am ngunit si Xander ay nanatiling nakayakap sa akin.
"Ma'am Berbasa,pinapatawag po kayo" saad ng babae mula sa labas ng room,agad rin namang sumunod si Ma'am.
Ngunit hindi parin bumibitaw sa pagyakap si Xander.Sinubukan kong gumalaw at kumawala sa kaniyang yakap ngunit hindi niya ako hinahayaang makawala.
"Hoyy ingot bitaw na " saad ko
"Wag,baka kasi pagsisihan mo "ani pa nito na mas hinigpitan ang yakap niya.Nakakaadik pala ako?
"Oii mukhang magkakatotohanan na " biro nong isa ko kaklase .
"Isa "bulong ko
"Dalawa " dugtong pa ni Xander "marunong naman ako magbilang kaya sandali lang "Hindi ko na napigilan ang sarili at inapakan ko ang paa niya gamit ang heels ko,at nakawala nga ako.
Napapikit ako at ng bigla niyang hinila ang aking baywang at tinalian ng kaniyang jacket.
"May tagos ka,wag kang assumera" saad pa nito at tinulak ako palayo.
BINABASA MO ANG
That stranger is my Lover [Status : On-hold ]
TeenfikceHow will the scar from the past reveal the mysterious truth and will lead her to the path of a man who can see her importance.Will you join her in her journey?