Chapter 27: Doubts
“Oh, the slut is here,” she said, mocking me. “Kasama pa talaga ang bunga ng kalandian niya.”
Agad kong iniharang sarili sa kambal na nakatingin sa kanya.
“What do you want, Suzanne?” Xavier seriously asked. Gaya ng ginawa ko ay iniharang niya rin ang sarili sa anak namin. “We’re over. Stop pestering me.”
Tumawa si Suzanne. Napapatingin na rin ang mga dumadaang tao sa mall sa amin.
“Oh, come on, Xavier! Nakita mo lang siya nakalimutan mo na agad ang asawa mo?” she playfully said.
“Hindi kita asawa at wala akong asawa,” Xavier firmly said with conviction. “You already know that in the first place.”
Napahinga ako ng malalim. “Ano ba talaga ang gusto mo, Suzanne? Hindi ka ba napapagod sa pag eeskandalo mo?”
Bahagya ko pang hininaan ang boses ko dahil kasama namin ang kambal.
She crossed her arms and look at us. “I want you gone, your kids gone. Forever gone. Sinisira niyo ang lahat nang bumalik kayo! I want my husband back! I want my complete family back!” she shouted.
Agad kong tinakpan ang tainga ni Xaidra at si Xavier naman kay Xaidro.
“How can I ruin everything when you ruined it first?! Ikaw ang sumira ng mayroon ako, Suzanne! He was never yours in the first place! Because he was mine! HE. IS. MINE!” I can help but to shout back.
Wala na akong pakialam kung mag eskandalo kami rito. I had enough. I had enough of her shits.
“That’s my miloves.” Xavier proudly whispered. “Suzanne, please not in this place. Not this time. I'm with my family,” baling niya kay Suzanne.
I saw how tears formed in sides of her eyes.
My heart clench.
“Really, Xavier? Really?! Talagang ipinagpalit mo kami sa babaeng yan?!” she shouted painfully.
Lumuhod na ako kapantay nina Xaidra at binulongan sila.
“Babies, you can go na sa Kid's Ground. Susunod kami, okie?” Tumango lang sila at ngumiginsa akin. I hugged the both of them.
Tinitigan pa ako ni Xaidro para maniguro bago hilahin ang kapatid patungo sa sinabi ko.
Humarap ako kay Suzanne at gigil na hinarap siya.
“Ano bang gusto mo?! Hindi ka ba nagsasawa sa pageeskandalo rito?” ubos na pasensiyang tanong ko. “Mahiya ka naman, Suzanne! Mahiya ka sa sarili mo!”
Galit siyang tumingin sa akin. “Why would I be ashamed? Hindi ba ikaw ang dapat mahiya? Dahil isa kang malandi at mang aagaw! You’re a home wrecker!”
“Suzanne, please. I’m asking you to leave us alone. Dahil kung hindi ka aalis ngayon ay tatawag na ako ng security!” galit na sigaw ni Xavier at hinawakan ako sa braso.
“What’s happning here?”
Pakiramdam ko ay naupos ako sa kinatatayuan ako. That familiar voice. . . her words struck me like a lightning.
Para akong bumalik sa panahong pinagsalitaan niya ako ng kung ano-ano.
“Ma, what are you doing here?” Xavier asked and put me behind his back.
“Why are you shouting at her? In public, Xavier? Really? She is your fiance!” Xavier's mother exclaimed. “And who is that?”
Dahil nasa likod ako ni Xavier ay hindi ko nakikita si Suzanne at ang Mama ni Xavier.
YOU ARE READING
Palengke Series #6: Slice of Love With Miss Pandesosyal
RomanceHopia D. Nilamas, isang baker at may-ari ng isang kilalang bakery sa lungsod. Simple at maganda, ngunit habulin siya ng mga lalaking kargador sa palengke. Kilalang ligawin ng mga kalalakihan sa baranggay nila dahil sa taglay niyang ganda. She wante...