shes my partner

14 3 0
                                    

Jace POV

Isang linggo na ang nakalilipas matapos sugurin ang G-arena. Isang linggo ko na ring pilit kinakalimutan ang halik na iyon. At hanggang ngayon, patuloy pa itong naglalaro sa isip ko. And hanggang ngayon, ramdam ko parin ang pagdampi ng mga labi nea! Just like a movie that always repeat at pina slow mo pa ng direktor. Shit! Cant help it. Aiesh, bullshit! Stranger just kiss me. Ou , isang estranghero lang ang babaeng yon. Pero parang hindi rin, parang magkakilala na kami. Parang cia c... napa smile na lang ako sa naiisip ko. Aiesh!!! Erase! Erase! Pa'no magiging cia iyon kung sa mukha palang inosenteng inosente nah. Nababaliw na ya ta ako.

'Aray! Ano ba! - ako.

'Baliw! Parang timang! Earth to Jace, nandito po kayo sa cafeteria' - wika ni Rui na mukhang nakashabo na naman.

'Alam mo ikaw, tigil tigilan mo na nga ang kahihithit ng shabu!' - sagot ko sa kanya.

'Kaw nga tong nakashabo eh! Bigla ka na lang ngumingiti at biglang nalulungkot. Tell me pare kung ilalagay ka na namin sa mental hospital. Sagot ko na. '

Nagtawanan naman ang tropa dahil sa sinabi ni Rui.

'Gago!'

Ibinaling ko na lang ang atensyon ko sa pagkaing di ko pa nagagalaw.

'So kamuzta ang kiss pare? Masarap ba?' - tanong ni darren

Nagtawanan na lang ang tropa. Alam kasi nila na hanggang ngayon di ko pa rin malimutan ang tagpong iyon. Sinuklian ko na lang ng poker face ang tanong nea.

Nakuha ng atensyon ko ang tatlong dalaga na papasok sa cafeteria. Kahit sa simpleng damit ay kakitaan parin ito ng kagandahan. Lalo na c Alleyah. Kahit hanggang ngayon ay suot parin nito ang isang makapal na eyeglasses. Naka frown face na naman ito. Kahit ang mga kaibigan nito ay todo sa kada daldal.

'Annica! anna marie! Alleyah! Dito.!' - sigaw ni yuri. Kumakaway pa ito. At ung iba nakikaway na rin para di awkward, maliban kai jade at patrick. Kj un eh. May sariling mundo. Papalapit na cla dito.

'Di naman tayo kasya dito eh.' - maktol ni annica

'Pagtagpi-tagpiin nalang natin ang mga mesa , marami pa naman ang bakante.' -sagot ni Tj.

Kaya ayon, pinagtagpi tagpi na nila. bahala kayo.

'Uie, ! ' - pinalo pa ang batok ko.

'Ano vha, kitang mong nagconcentrate ang tao dito eh! Lilipad na sana ang pagkain ko.'

'Baliw! Tulungan mo kami dito. '

Nagpapadyak pa akong tumayo. Eh, anong magagawa ko. Inatake ako ng katamaran ko eh


'Uie! Uie! Alleyah ako jan. Doon ka kai jace.'

Natigil ang pagmuni muni ko dahil sa lakas na boses ni annica. At ngayon katabi ko naman ang pangit na ito.

'Pangit!'

'Pangit'

'Pangit'

Ala! Di man lang ako pinakinggan. Subo ng subo.

'Mabilaokan ka sa-'

Nagtawanan na lang tropa. Pilit ko namang ninguya ang pagkaing inilagay nea sa bibig ko.

'Masarap ah! Anong klaseng ulam yon?'

'Daga. Fried rat!'

Nailuwa ko ang kinain ko. Ano yun fried rat?

'Fried rat? '

'Ou, fried rat. Pritong daga.'

Waaah!!!!

'Huie! Wag mong kainin yan! Madumi!' - at inagaw ko ang baon. Ou, baon. Di kac mahilig bumili sa caf. At ang rason? Tinatamad pumila.

'Akin na yan' - nakaamba na ang kutsara nea upang kumuha.

'Aaaaaaaayaw! ' - palingo lingo pa ko sa lagay na yan.

'Akin na yan.' - mahinahon parin neang wika,

'Alam mo bang madumi ang daga. ? Ha? Pano kung mahilo kah? Ang future natin? Ang mga babies na-'

Pesteng bibig to oh! Pinagtawanan naman nila ako.

'Ah, eh.-' napakamot na lang ako. Di ko alam ang sasabihin.

'Oh uh! Ayos pareng jace, mukhang may balak ah! Kasama na ba yan sa mga damoves mo?' - wika ni rui . Kinindat kindatan na man nea ako. Kainis !

'Tigil tigilan mo ako hah! Kung ayaw mong mawalan ng mata. Gutom pa naman ang alaga kung piranha.'

'Ok! Sabi mo eh! ' - patay malisya nitong sagot.

Sandali! Asa na ung baon. Aissh! Talagang nagpakalayo layo pa ito .

'Huie, pangit ! Di ba sabi ko madumi yan?'

At di man lang ako sinagot. Bagkus, subo lang ito ng subo. Akmang kukunin ko na ang baon pero ubos na ang pagkain.

'Aish! Ang tigas talaga ng ulo mo.'

Tumayo na ito at saka pumwesto sa dati .

'Uie, guys? Are u free tomorow night? Sama kayo.' - yaya ni anna marie

'Saan naman yan? ' - tanong ko

'Kakain ng daga.' - tawa tawang saad ni anna marie

'Eeww! Yuck!' - maarte kung wika. Ang dumi kaya nun.

'Bakla'

'Huie, huie! Panget di ako bakla. Halikan kita jan eh.'

' di ka naman marunong!'

'Ah ganun,?'

I face her. Pero cia, di man lang tumingin sa akin. Busy sa cp nea. Sino ba katext ng pangit na to?

'Gusto mo subukan natin hah? '

Tsaka nilapit ko ang mukha ko sa kanya, konti nalang, kapag haharap cia, magkahalikan kami. Kaya humarap kana. Aiesh! Ano bang nangyari sa akin.

'Aie, wag na lang . Amoy ko pa kasi ang dagang kinain mo. Ang baho kac.'

Tsaka inilayo ko ang mukha ko. Humarap naman cia sa akin. She just rolled her eyes. God! Damn these woman!

Nagtawanan na lang ang mga kasama ko.

'Huie, jace! Move on din pag may time! Tsaka di po daga yun. Cia ang nagluto ng ulam nea.' - c annica.

'She is?'

Tumango lang c annica.

'Whoah! Kaya pala ang pangit ng lasa. Di ba pangit?'

Ningisian ko c pangit. Alam kung inis na inis na yan! Di naman talaga pangit ang lasa eh, sa katanuyan nga masarap. Sobrang sarap. Ahh!

'Ou nga pala, san tayo bukas anna marie?' - tanong ni darren.

'Yeah! Saturday naman bukas kaya labas tayo? May alam akong bar!'

'Libre mo?' - annica

'Hmmm sure. Ano game?'

Nagtanguan naman cla.

'So kitakits bukas. Sa entrance nalang tayo magkita. Triple A's tayo. 6 pm sharp!'

***********

Last period na namin, at ngayon we're waiting for the professor. Ngayon lang kasi kami pumasok ng hindi late kaya sobrang bagot ko na. Ah! Matripan nga. Binato ko cia ng maliit na papel. Ayon sapol sa noo.

'Aray!' -

Binato ko ulit!

'Aray!'

Bato ulit

'Aray'

Bato ulit! He-he-he-he-he

'Aray!' - shit! Binato ba naman ako ng pentel pen. Sadista talaga!

'Tsk!'



Yes! 1 minute na lang. Pwd nang lumabas. Dito kac sa amin, pag 15 minutes late na ang prof , it's consider no class!

Tik!tok! Tik! Tok!

30 seconds

Tik! Tok! Tik! Tok

15 seconds


10 seconds

5 seconds

3 seconds

2 seconds


Biliss!!!!!!

'Gud morning class!!


At kumulog! At kumidlat! Umulan ng pagkalakas lakas. Lumindol! Bumaha at naanod ang pisting gurong ito. Lamonin ka sana ng sahig! Grrrrrr!!!!!!!!!!!!!!! Bwiset!!! Ang tagal kasi ng 15 minutes.

'He-he-he-he'

Bwiset na pangit to, pinagtawanan pa ako.

'Wag mo kasing hintayin ang oras!'

'Tsk!'



Blah! Blah! Blah! Blah! Blah! Daldal lang daldal c prof. Di ako nakinig bahala cia.

'Dahil malapit ng mag midterm, may proyekto akong ipapagawa sa inyo.' - sabi ni prof.

'By pair ito at para fair, magbubunutan tayo. Kaya prepare 1/4 sheet of paper, write ur name tsaka lukutin. Ilagay nyo agad dito sa bola. '

'Huie pangit, gawan mo ako! Tinatamad ako. '

'Tsk!'

Di talaga matinong kausap ang babaeng ito. Panis na cguro ang laway at mabaho na ang bibig. Bilang lang kasi kung magsalita.


'Ito ang mechanics, ang dalawang magkasabay kung bubunotin ang ciang magkakapareha. Ayos ba yon?''


Nag'umpisa nang bumunot c prof. Ung iba mukhang masaya dahil kaibigan lang ang kapartner nila. Ung iba, masaya dahil c crush ang kapartner. Oh di kayay patigasan ng tingin dahil cla ang kapartner. Tulad ni rui at yuri. Ayon, nagbabangayan. Kesyo bakit cia pa ang kapartner, kesyo daw pangit ang kapartner.

'Jimenez and Estrada, Advincula and Tiu, Rosales and Allen...... blah blah blah'

Marami rami na din ang natawag at di parin ako natatawag. Ewan ko sa pangit na katabi ko. Di ko kasi narinig ang pangalan niya. Siguro hindi pa kasi halatang balisa eh. O di kayay di ako sinulatan nito. Tinitigan ko siya ng masama dahil sa naisip. Siguro nga!

'What?'

'Di mo ako ginawan kanina huh?'

'Shut up!'

'And lastly-' rinig kung sabi ni prof. 'Santillan and....... ' - kumunot pa ang noo ni sir.

'Asungot? Meron bang asungot ang pangalan dito?' - tanong ni sir.

'Damn' - kahit bulong yon , rinig ko parin. Pangit ka talaga.!

'Ah! Ako po un sir.'

'Oh! Asungot ka pala!'

Nagtawanan naman ang klase dahil sa sinabi ni sir.

**********


AeroTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon