Alleyah POV
Saturday sucks. I'm bored. Gusto ko sanang magshopping or do some walkie tawkin n manila bay pero wala akong kasama. Busy silang lahat. Si butler han, di pa nakakauwi. Pinatawag kasi un ni daddy at lumipad pa korea. Si annica naman nakipagbonding sa kakarating na daddy mula taiwan. Si anna marie busy din dahil ngayon ang launching ng bagong branch nila sa Quezon city. Wala naman akung number sa kaibigan ni asungot. At ayaw ko ring makasama ang asungot na un, baka sumama pa ang araw ko. Di bale nalang na mabored sa bahay kaysa kasama ang asungot na un na walang ibang ginawa kundi ang mambwiset ng mambwiset sa pisting buhay ko. Isinalampak ko sa taynga ko ang headset saka humiga sa malambot kung kama. Nag youtube ako at ng mabored na naman ay naglaro ng subway, my favorite game. Facts! Mahilig ako sa computer games. Nakapaglaro na nga ako ng dota pero na bore din ako kalaonan.
'Maam! Aayusin ko na po ang higaan niyo.'
'Mamaya na manang.!'
Umalis naman agad c manang. Diyos ko! Kaaga aga, nabo-bored na ako sa bahay. Time check! 8:30 palang ng umaga. At di pa ako nakakaligo. Kung araw araw ganito ang araw ko, baka madali akong malagotan ng buhay. Ang dami kung gustong puntahan pero wala akung kasama. Mabuti pa si phone ko, di ako iniiwan.
Ding! Dong! Ding! Dong!
'Manang! May tao sa labas!'
Ding! Dong ! Ding! Dong
Shit! Wala yatang magbukas. Kahit nakakatamad, tumayo na ako at pumanaog. Di nako nagsalamin, maganda parin naman ako kahit kagagaling sa pagtulog.
Ding! Dong! Ding! Dong!
'Hintayyy! '
At mas lalong diniin pa nito ang pag dodoorbell. Kaaga aga nang'iistorbo.
'Ano hong kai- Asungot??'
Walang hiya, anong ginagawa ng taong ito sa pamamahay ko?
'Gud morning!'
Ngayon ko lang napansin. Posturang postura pala c asungot. Wearing a black lacoste polo shirt paired with denim fitted jeans makes him hot. Ngiting ngiti naman ang mokong.
'Postora natin ah!! Saan ang lamay??' - i joked
Napalitan ng isang pout ang makalaglag panty neang ngiti. Cute!
'Maaari bang pumasok?'
'Hindi!'
At sinaradoan ko na cia pero sa kamalas malasan, napigilan nea.
'Ganyan ka ba talaga sa bisita?'- he asked
I rolled my eyes tsaka pinapasok cia. Agad din naman ciang pumasok at umupo sa sofa.
'So??'
I crossed my both arms at itinaas ang kaliwa kung kilay.
'So??' - balik neang tanong. Kung may ikakataas pa ang kilay ko ay ginawa ko na.
'... ganyan ka ba talaga sa bisita. Daring ang isuot or siniseduce mo lang talaga ako? '
Damn! Bakit ngayon pa ako inataki ng pagkatanga? Very short short lang at sports bra ang suot ko. Dali dali akong umakyat sa hagdan.
'At pangit? Wear something nice, may lakad tayo'
'Saan naman?'
'It's a surprise.'
Di na ako nakipagtalo at tumanggi dahil alam kung kukulitin na naman ako nito maghapon.
'Pangit!'
Di pa nga ako nakaabot sa kwarto, magsasalita na naman.
'What?'
'Nice boobs! Flat!'
God! He's helpless! Padabog kung sinara ang pinto saka dumiretso sa c.r. Sa laki ng boobs ko, flat pa ito sa kanya? Jesus, kailangan na yata niyang hiramin ang salamin ko sa mata.
****
'Saan ba talaga tayo?'
'Sa sasakyan.'
'Saan??'
'Sa puso mo!'
Bwiset na lalaking to. Ilang oras na ba kaming naglalakbay? 4 hours! 4 fucking hours.!! At di man lang niya ako sinabihan kung saan kami pupunta. kung magtatanong naman ako, walang matinong sagot. Makakaluto na ng itlog ang inuupuan ko sa init. Gutom na nga ako eh, umalis kami 9 in the morning at malapit na mag alas dos ng hapon , wala pa kaming kain.
'Alam mo ikaw! Kung gusto mo lang pala mag roadtrip, sana nagpasabi ka ng mapaghandaan ko naman. Kahit pagkain man lang, '
I heard him giggle!
'Gutom ka na?'
'Aie, hindi! Busog na busog na nga ako dito eh. Ang sarap kasi ng hangin , eto oh! Gusto mo? - ' nag'akto akong may binigay sa kanya.
'Pisting tanong yan!' - dagdag ko.
I heard him giggle again. Napasandal na lang ako. Gusto kung matulog.
'Nandito na tayo'
Agad akong lumabas ng sasakyan pagka park na pagkapark niya. Isang magandang dampi ng hangin ang unang bumungad sa akin. I scan the place. Pero bigla niya akong piniringan. Wagas ah! Hinawakan nia ang balikat ko tsaka pinalakad. Malayo layo din ang nilakad ko.
Una malabo, hanggang luminaw na ang lahat matapos niyang tinanggal ang piring sa aking mata.
'Surprise!'
'Na-nasa korea ba tayo?'. - i asked out of the blue. The place is.... no words can explain. Fantastic? No. Amazing? No. To make it short, it takes my breath away. Wow! Just wow. Para akong nasa isang island na pinalibutan ng cherry blossom. Isang island dahil nandito kami sa gitna ng lake. At mula rito, kitang kita ko ang kabuoan ng lugar. May bahay sa harap ng parang nasa snow white, ung sa mga dwarfs. At may tulay. Siguro ito ung dinaanan namin kanina. Punong puno ng cherry blossom ang paligid ng bahay, ang tubig ay crystal clear kaya kitang kita ko ang mga cute na isda.
'Welcum to my place, my haven!'
'Its all yours?'- mangha kung tanong. Pero tango lang ang sagot nea.
'Wow!' - all i can say is wow. Inilibot ko ang paningin ko . Para akung nasa fantasy.
A familiar music caught my attention. Drowning by backstreet boys! Violin lang ang tumutugtog. So pleasant to hear. He usher me to the table na inihanda nea malapit sa paanan ng isang puno. Di ko alam kung ano ito, pero parang isang bonsai. Pero hindi talaga, dahil malalaki ito. Nakasabit dito ang dalawang gulong na pwdng gawing duyan. A minute passed, nagsidatingan ang mga taong nakauniforming dwarf dala dala ang pagkain. Teka kilala ko to ah. Sila annica at anna marie. Tsaka ang tropa.
'Did u plan it?'
I asked him.
'Iba talaga ang trip mo sa buhay, pangit! Di ko akalaing favorite mo pala si snow white.'
Tumatawa pa ito habang sinasabi niya iyon. Tama rin naman siya. Favorite ko si snow white, ang ganda nea kaya!
Madami rin ang inilagay nea sa plato ko.
'Tama na yan, baka di ko maubos yan.' - sita ko sa kanya.
'Kumain ka ng marami, ang payat mo na! Ilang cup ba ang kinakain mo araw2 huh?'
'Di kaya! Ang seksi ko kaya!'
I watch him as he eat his food. This adorable guy in front of me who let me feels the word 'love'. Sa maikling panahon na nakasama ko ito, di ko maitatangging nahulog na ako dito. Kahit walang araw na hindi ako aasarin nito, but i used to it and it makes my life more special. I smile when these thought cross my mind 'til when?'. Hanggan kailan ang kasiyahang ito? Hanggang kailan ko mararanasan ang sinasabi nilang pag'ibig. Di pa nga kami, ang dami ng assumptions. Napatawa na lang ako ng pagak, di pa kami pero grabi ang hatid nitong kilig sa akin.
*love moves in mysterious wayy...*
Nagbago ang musika kasabay ng pagtapos ng pagkain namin.
'Desert is serve maam.!'
Medyo may katigasan nitong wika, and i know its annica. She wore happy's outfit. Though, she represent happy, nakasimangot naman ito.
'Nice outfit!'
Pang'aasar ko sa kanya. Ayaw kasi non kai snow white, ang papangit daw ng mga dwarfs. Buti pa daw si cinderella, maganda ang glass shoes. Nagtalo pa nga kami nun kung ano ang papanoorin nung minsang nagmovie marathon kami sa bahay. In the end, shrek ang naisalang sa c.d. Nabuburyo na daw kasi si anna marie, mabuti pa daw c shrek, kahit ogre, may forever. Kulit namin ano? Pero yan kami eh. Weird na nga, sobrang kulit pah.
'May i dance with my queen?'
'My pleasure my king.'
The song shifted, pero di ako familiar dito. Kahit ganun, maganda sa pandinig.
'Di ba napapagod c patrick niyan?'
Ou, c patrick ang nag ba'violin. Di nga ako makapaniwala kanina, ang napakatahimik na c patrick ay marunong tumugtog ng violin. Sabi nga nila, dont judge the book by its cover.
'Yaan, mo siya. Sanay na yan. Gusto ko pa sanang kumanta c rui eh. Pero sabi niya, gusto niya ng bagong role. Ayun, sumama sa mga dwarfs.
Natawa na lang ako. The way he said those words ay parang may pinanghuhugotan. I sway together with him, feels the music in the air.
'Ang liit mo ano?'
Napataas ang isang kilay ko dahil sa sinabi niya.
'Di kaya!'
Napasingamot cia dahil sa sagot ko. Bakit ano bang dapat isagot ko.? Ahh! Ngayon lang ako na conscious sa bawat sasabihin ko. Dati, walang preno ito.
'My God! Pangit, saang kabihasnan ka ba nabibilang? At di mo nagets na pick up line yun! Pick up line!'
Napatawa na lang ako. Ang cute kasi ng reaction niya.
'Oh sige na nga! Bakit?'
Ngumiti naman agad siya pagkatapos kung sabihin ang bakit.
'Kasya ka kasi sa puso ko!'
'Ang korni mo!'
'Kilig ka naman! Oh eto pah! Droga ka ba?'
'Bakit?'
'Naaadik kasi ako sayo eh.. ito pa! Kumpleto ka na ba??'
'Bakit?'
'Kasi gusto ko, ako ang kokompleto sa buhay mo. '
Natawa na lang ako sa mga korni neang pick up line.
'I love u!'
Di ako makasagot, should i say 'i love u too?' Handa na ba ako?
'Ahem! Ahem!'
Shit! Nandito na pala ang mga taong ito. Tapos na ring tumugtog si patrick at ngayon kumakain. Kawawa naman.
'Shall we?' - tanong ni jade na ngayon ko lang narinig magsalita. Ngumiti lang c asungot tsaka tumango.
'Teka! Di pa ba tapos?' - tanong ko. Pinagkaisahan yata ako nito.
'There's more!' - excited na sigaw ni rui at yuri na ngayon ay hindi parin nakabihis.
'Let's go star city!!!!' - sigaw ni rui. Baliw!!
****
Bandang alas siyete na kami nakarating sa star city. Nakuha pa namin ang atensyon ng mga tao dahil sa suot ng mga dwarfs. Gusto kasi nila ng suit, except ni annica na ngayon ay naka cinderella outfit. Wag ka! Glass shoes ang suot niyang sandal ahahaha.
Marami kaming sinakyan rides. Sobrang tawa nga ako sa reaction ni rui, dahil parang babae itong makatili, lalo na doon sa horror house. Di rin ako makakalayo dahil todo hawak c asungot sa kin. Kung pwd lang ibubulsa niya ako ay ginawa na niya. Ang huling sinakyan namin ay ferris wheel. Grabi! Halos isuka ko na ang buo kung kinain sa taas nito. Feeling ko, mahuhulog ako.
'Whaaaaaaaa!!!!!!!'
'Waaaaaaa!!!
Napapikit na lang ako habang umaandar ang rides. Tumakas ang lahat ng dugo ko ng bigla itong tumigil at waah!!nandito kami sa pinakataas!!! Help!!!
'Open ur eyes! Tingnan mo ang ganda ng mundo.'
I slowly open my eyes. Wow! Amazing.. ang ganda tingnan. Kahit nagpanic na ang mga tao, tila walang pakialam ang mga kasama ko.
Boogs!!!
A colorful fireworks lighten the dark sky. Imbis na magpanic ay namangha ang lahat dahil sa ganda ng fireworks. Akala ko tapos na , pero isang pagsabog pa ulit. Dahan dahang nawala at nag'iwan ng apat na salita.
'I LOVE U PANGIT!'
Di ko lubos maisip na gagawa cia nito . Grabing surpresa! I hug him.
'Thank u so much asungot!'
***
Dalawa nalang kami ni asungot dahil umuna na ang iba. Tumakas na nga lang daw sila, malelate pang umuwi. Sobra sobrang kabaitan na daw ang ipinapakita nila. Hahahaha. Malalim na ang gabi nang napagdesisyunan naming umuwi. Alas onse na nang binaybay namin ang kahabaan ng edsa. Wala ng masyadong sasakyang dumadaan.
'Salamat, asungot!'
'Walang anuman yun, pangit! Basta para sau. I love you!'
Should i answer him? Mahal ko na ba siya? Ou, i'm falling for him. But not that much, to the point that i love him. Parang may kulang. I like him, yeah! That's the right term. I smile when his hand landed to my hands. Caressing it like i am the most beautiful woman ever existed.
'I'll wait.' - he mouthed. Nagpatuloy lang cia sa pagmamaneho. Grow old with u by adam sandler feels the air. Sa bawat tugtog nito hatid ay ala ala. Mga alaalang paulit ulit kong balikan.
*shreeeek!!!!!!!!!!*
'Not now please!'
He murmured. Dalawang itim na van ang humarang sa daan. Masyado ng malalim ang gabi kayat wala ng dumadaang sasakyan. Lumabas ang mga lalaking pawang nakaitim. Black serpent gang. Yan ang naka engraved sa bawat hoodie nito. They brought deadly weapons, knives, bats at iba pang pwdng pamalo. Shit!
'Wag kang lumabas, i'll deal with them'
Jace POV
Bakit ngayon pa! Black serpent gang, the third strongest gang in the phil lead by venom. Lumabas na ako, buti na lang tinted ang salamin ng sasakyan ko. Sumandal muna ako sa sasakyan. Naghihintay na umatake sila. Away naman ang gusto nila, edi pagbigyan! Gusto kasi nilang agawin ang ranggo namin. At yun ay umpisahan sa pagpaslang sa leader. And as the leader of the realm, it's my duty to keep it on its position.
'What brought u here?'
Pero tawa lang ang isinukli ng mga gunggong. Mga dalawampu sila.
'Ganyan na ba talaga kayo kahina upang magdala ng maraming underlings upang patayin ako.?'
Mukhang i hit the bulls eye. Una na silang sumugod. Mali sila ng binangga. Sinuntok ko sa mukha ang unang natyempohan saka tinuhod sa tyan. I grab his collar at inihagis sa papalapit. One down! U quicky dodge the bat ng ihampas ng isang lalaki. I make a counter attack and do some ninja moves. I grab two men, and exert a force to make them collide. The collision is strong enough to kill them. Isang kutsilyo ang muntikan ng tumama sa akin, ng di pa nakalayo sa akin ang kutsilyo , hinawakan ko agad ang handle tsaka itinarak sa papalapit na lalake sa leeg. Nagtumbling ako tsaka kinuha ang kutsilyo at quickly cut the neck of one of the goons. 10 down! Sabay sabay umatake ang sampung natira. Kung ganun wala ang leader nila. Kaasar! Isang punch ang pinakawalan ko tsaka isang upper cut papuntang panga.
'Shit! Arggh!
I twist his legs at tsaka tinadyakan sa mukha at tiyan.
'Argg!
Isang bat ang tumama sa akin kaya natumba ako. Nakaramdam ako ng pagkahilo. they grab my both arms tsaka pilit na tinatayo. Pilit kung tumakas pero masyadong malakas ang pagkakahawak nila sa akin.
Argg!!
Putang ina, ginawa pa akong punching bag. Samut'saring suntok ang natamo ko mula sa apat na taohan ng black serpent gang. Anim nalang ang natira, ang dalawa ang siyang humawak sa akin. I feel so dizzy. Nagdurogo na din ang ulo ko. Masama ito. Pilit kung lumaban pero wala ng akong laban.
'Malalim na ang gabi! Tapusin na natin ito'
Nagtawanan na lang ang mga gunggong. Naglabas ng kutsilyo ang isang lalaki. Akmang itatarak ito sa akin pero bigla itong natumba, may tama ng kutsilyo sa likod. Nabigla ang lahat.
'Want to play with me boys!'
Shit! Pangit bakit ka pa lumabas. Lumaki ang ngiti ng mga gunggong.
Alleyah's POV
Kanina pa ako nagmamatyag sa kanila. Di na ako lumabas, mukhang kaya naman niya iyan eh. Malapit ng maubos ang mga kalaban pero shit! Natamaan ng bat c asungot. Di ko na matiis nang pinagtutulongan na c asungot. Lumabas kaagad ako at kinuha ang kutsilyo sa isa sa mga goons. Shit! May punyal na inilabas ang isang goons. Masama ito. I immediately throw the knife at voila! Bulls eye! Time of death, 12:30 am. Nagsilingunan ang mga goons. Halatang nagulat.
'Want to play with me boys.?'
Kitang kita ko sa mga mata ni asungot na gusto niya akong pabalikin sa loob ng sasakyan. Gusto niyang isulo ang lahat ng sakit. Umiwas na lang ako ng tingin at alam kung lumalapit na ang mga goons at iniwan c asungot sa tabi. Nice moves! Mga bobo.
Napapaligiran na ako ng mga goons, parang asong ulol. Kailangan kung mag'ingat. May mga bagay kasing dapat isaalang-alang.
I release a heavy attack using my right leg sa unang sumugod sa akin at nagpakawala ng isang uppercut na ikanatumba ng isa. Hinawakan ko agad ang braso ng isa pa and i twist it. Mas lalo akung ginanahan sa pakikipaglaban dahil sa sigaw niya. I immediately dodge sa paparating na atake, at dumiretso ito sa kasama niyang nakahandusay na sa sahig. Nag summersault ako at kinuha ang punyal sa semento tsaka mabilisang inihagis sa isa pang goons. Sapol ito sa pusong bahagi.
'Aargg!'
C asungot! Kitang kita ko ang punyal na nakatarak sa kanyang tagiliran, shit! Who did that one. Nakangising tumatakbo papunta sa akin ang tumarak nito. May dala itong double blade sword, shit! I should make it quick, or else mauubosan c asungot ng dugo. I run towards the opponent na mas lalong ikinangisi nito. Ng malapit na ako, dali dali akong nagslide pailalim upang maiwasan ang atake nito tsaka kinabig ang kamay upang mabitawan ang dala nitong sandata. Good thing, may nakita akong kutsilyo sa tagiliran nito. Agad ko itong kinuha ng hindi niya namamalayan, di pa siya nakabalanse dahil sa pagkabig ko ay agad kung inihagis ang kutsilyo. Tumama ito sa leeg niya, leave him lifeless.
Agad akong tumakbo sa kinaroroonan ni asungot. Namumutla na siya dahil sa kawalan ng dugo.
'Hold on!'
'A-always r-remember t-that i l-love y-you!'
'No! Dadalhin kita sa hospital. Hold on please! Please!'
Tumutolo na ang luha ko, humihina na ang kanyang paghinga niya.
'No!' Asungot ! Wake up. ! Sasagutin pa kita. Aie hindi! Sinasagot na kita, tayo nah! Gumising ka lang dyan. Asungot! No!!!!!!
Hindi mo ba ako naririnig huh? Sinasagot na kita! Gu-'
'Talaga?!
Bwisit!
'Aray!'
Nasapak ko agad c asungot. Kahit nag'aagaw buhay na, nang'iinis parin.
'Alam mo ikaw, wala ka talaganp magawang matino!
Inalalayan ko agad ito papuntang sasakyan at dinala sa hospital.
****
BINABASA MO ANG
Aero
ActionPrologue 'Argggg, how dare you!' Daing ng isang lalaki habang hawak ang kanyang sugatang tagiliran dahil sa tama ng baril.., ang maputi niyang damit ay napuno na nang dugo. "Thank u, it's my honor" nakangising sagot ng isang di'kilalang babae at pap...