Alleyah's POV
Maaliwalas ang panahon ngayon, tahimik ang luntiang dahon na sumasabay sa ritmo ng hangin. Ang sinag ng araw ay katamtaman lang, di mainit. Mukhang nakikisabay ang panahon sa bugso ng aking damdamin. Oo, masaya ako ngayon. Sobrang saya. Ngiting ngiti akong pumasok sa school. Kahit na dumami ang haters ko mula noong lantarang inanunsyo ni asungot ang relasyon. I was a bit surprise when he suddenly dragged his self to the front corner of the cafeteria.
Flashback
'Listen everyone!'
All turn their sight to asungot when he shouted as if he own the whole cafeteria. His voice were full, demands attention and with cool authority.
'That girl, at the center, eating marsh mallow, is officially my girlfriend. So boys! Back off!'
Nahiya naman ako sa pagbaling ng atensyon nila. Marami ang di sumang'ayon. Alam ko yun, but who cares! Di naman sila ang boyfriend ko.
'Hai there, girlfriend!' - sigaw ni asungot
Ngiti lang ang isinukli ko, knowing him, baka san pa mapunta ang usapan kapag sasagutin ko siya ng 'hai there, boyfriend!'. I giggle sa naisip ko. God! Parang kailan lang,
End of flashback
Nandito na ako sa hallway at malapit na ako sa room. Di parin mawala ang ngiti ng aking mga labi. Ewan ko ba, naging masayahin na yata ako lately. And it sucks, para akong baliw.
'Girls, nakikita mo ba ang nakikita ko?'
'Of course, we're not bulag!'
'Duh! Bakit ko naman titingnan ang mga taong two timer, social climber, a bitch and a total whore!'
The powerpuff girls. Yeah! Color coding kasi sila. One girl wears green, the other one wears blue and lastly, it must be the leader, wearing pink. Powerpuff girls. Buti sana kung mga dwarf ang ginaya nila para medyo astig!
'Parang nung isang araw, boyfriend niya c johanne. Ngayon iba na naman.'
Shoot! Si butler han !
Dali dali akong nilagpasan nila ako, pero hinarangan nila ako.
'Bitch!'
'Whore!'
'Slut!'
Bawat bigkas nila ay tinatapik tapik nila ako tsaka nilagpasan na may nakakalokong ngiti. Di ko nalang ito pinansin at nagpatuloy.
Nakita ko c butler han. He leaned on the wall and crosses his arms in front of his chest. Hindi ko mabasa ang emosyon niya. Mga mata niyang walang pinapakitang emosyon. Sandali kaming nagkatitigan, di kalaonay , lumingo lingo na parang di sang'ayon sa bawat galaw ko. Naglakad na din ito palayo.
'Butler han! Sandali!'- tawag ko sa kanya.
'Malaki ka na young lady. Alam mo na ang tama sa mali. Desisyon mo yan. Ang mapapayo ko lang, protektahan mo ang mga taong malapit sayo.'
He said those words full of bitterness. Kahit nakatalikod siya habang nagsasalita, ramdam ko ang pagkabalisa ng mukha nito. After saying those words, he left without saying goodbye.
'Salamat.'
Bulong ko sa aking sarili. I smile tsaka diretsong pumasok sa silid.
****
'San ba talaga tayo pupunta? Huie! Asungot!'
Tapos na ang klase ko ngayong araw at ito ako ngayon, nagpapahila sa dakilang asungot. Di ko nga matandaan kung how come he drag me easily where in fact, dati rati halos makibuno na ako upang di mahila. Its my 2nd time around to ask that stupid question pero talagang matigas ang ilong nito at ayaw pang sabihin.
Nasa labas na kami ng school at hila hila pa rin ako ni asungot. Hanggang sa dumating kami sa likod ng university.
'Playground!!'
Shit! Its my first time na pumunta sa isang pampublikong playground. My dad was actually strict pagdating sa mga ganitong lugar. He never let me play in any public places especially playground. Kaya he made a little playground para gawin kung pasyalan.
Gaya ng nakasanayan, agad akong umupo sa isang duyan. Umupo naman si asungot sa katabing duyan. I mouthed thanks to him.
Jace POV
Kitang kita ko sa mga mata niya ang kasiyahan. Yeah! It's has been three weeks since naging kami. And in that length of time, mas lalo ko siyang nakilala.
She's strong outside but vulnerable inside, naalala ko noon, ang una naming pagkikita. Talagang kitang kita ko ang inis sa mukha niya dahil sa pagkabangga niya sa akin. Pumula nga yung noo ko dahil sa binato niyang sampung piso. Ilang buwan na ba kaming magkalila? Apat? Lima? But it seems so surreal. The idea of leaving her never pop in inside my imagination.
'Uie!'
Napaigtad ako dahil sa pagkislot niya sa tagiliran ko. I smile shyly when her gaze sharpen as if she'll devour me.
'Did u like it?'
I asked her. Napalitan ng kasiyahan ang mga nangungusap niyang mata.
'Of course! Thank u!'
I smile confidently.
'U know what, when i was young, my father forbid me to go any public places. At isa na itong playground.'
Mataman ko lang siyang pinakinggan.
'Wala akung ibang kalaro maliban kina anica at anna marie at mga dolls ko. Kaya walang masyadong nangyari sa childhood ko. Bahay, paaralan. That's my daily routine. Boring right? How about yours?'
I stand up saka dinuyan ang inuupoan niyang duyan.
' dito kami nagkakilala ng tropa. Naala ko pa nga noon, lampa yang c rui. At yang c darren ang bumubully sa kanya. At ito namang c yuri, toda rescue. Pero kita mo ngayon, parang rugby kung makadikit sa isat isa.'
Nagpatuloy lang ako sa pagkukwento habang dinuduyan c pangit.
****
3rd person POV
Dapit hapon, nag'aagaw ang dilim at ang liwanag. Ang mga ibon ay dumadapo sa malalabong sanga ng acacia.
Punong puno ng kasiyahan ang lugar na yaon.
'Lampa! Lampa! Lampa!' Sigaw ng batang nagngangalang darren. Mataba ito at may chinitong mata. Kasama nito ang dalawang bata. Ang nasa kaliwa niya ay may katamtamang katawan. Sa edad na sampu, makikitang may katangkaran ito at may angking kagwapuhan.
'Tj!' - anang si darren. Tinutokoy nito ang batang nasa kaliwa niya. Agad namang tumalima ito at itinayo ang batang nakahandusay sa lupa. Madumi ang damit.
'Lampa! Ibigay mo ang iyong pera ng sa ganun ay makakalagpas ka sa teritoryo namin'
Mas lalong nahintakutan ang batang c rui.
'Patrick!' - sigaw ulit ni darren. Tinutukoy ang nasa kanan nito. Tahimik at nagmamasid lamang ito. Katulad ni Tj, mataas at may angking kagwapuhan itong c patrick.
'Huie!'
Isang sigaw mula sa malayo. Papalapit ang isang babae, maganda ito at may pagka astig kung kumilos. Bitbit nito ang isang bag at kumakain ng isang strawberry.
'Anong ginagawa mo sa kanya, taba!' -anang babae
'Wala ka na doon payatot!'
'Suntokan na lang!' - anang babae. Pinakita pa nito ang kamao niyang maliit.
'Mga pre, di niyo ba alam na bakla ang nananakit sa babae.' - anang isang tinig mula sa likod ng batang si darren. Lahat nabaling ang tingin sa lalaki. Matikas ang tindig nito. May hikaw sa kaliwang tenga. Asul ang mapupungay nitong mga mata. Punong puno ng emosyon. Halo-halo at parang ang bawat titig mo ay mawawalan ka ng ulirat. Ang tinig nito ay parang hinukay sa lupa. Buong buo at maginaw.
'Asungot! Okey ka lang? Tulala ka yata?' - tanong ni alleyah. Nababakasan ang mukha nito ng pag'alala ng mapansin ang pagiging balisa nito.
'Wala.. Gabi na, uwi na tayo pangit!'
'Mamaya na. Tingnan muna natin ang ganda ng buwan'
Tumingala si alleyah at pinagmasdan ang asul na kalangitan, nagkikislapang bituin at maliwanag na buwan.
'Alam mo asungot, kapag wala na ako, tingnan mo lang ang bituin. Isipin mong ang pinakamaliwanag na bituin ay ako'
Nakangiting sambit ni alleyah habang nakahiga sa damuhan at nakaunan sa dalawang hita sa nakaupong si jace. Kapwa nila pinagmamasdan ang ganda ng gabi.
'Sino bang maysabing mawawala ka?' - anang si jace.
'Wala, pero doon naman tayo hahantong di ba?'
Nag smile lang si jace.
'Kwentuhan mo ulit ako. Ah alam ko na, ano ang the realm?'
Nasamid si jace sa narinig. Hanggang ngayon ay nagdadalawang isip pa rin siya kung sasabihin ba sa nobya ang lihim. Pero dahil nabuksan na ang usapan, ito na siguro ang tamang panahon para sabihin sa kanya.
'We are group of gangsters.' - umpisa niya. Nakita niya ang pagkagulat sa mukha ng dalaga pero agad din naman itong napalitan ng mga katanungan.
'As of now, we are in a mission. Kailangan naming makita ang nawawalang anak ng boss namin.'
Ipinakita nito ang litrato ng batang babae. Ramdam ni jace ang pagkabigla ng dalaga pero isinawalang bahala lamang niya ito.
'So nakita niyo na ba siya?'
'Wala pa. Mahirap lalo ng hindi namin alam ang pangalan ng anak niya'
Tumango tango lang c alleyah sa narinig.
'Tanging ang kwentas nato ang palatandaan .' - wika ni jace habang tinuturo litrato.
'Mas lalo kaming nahihirapan dahil hinahadlangan kami ni Aero na pumasok sa system ng gangster world. Accordingly, nasa pangangalaga ng gangster world ang aming hinahanap.'
'Ganun ba?'
Ramdam ni jace ang pagiging balisa ng dalaga. Mas lalong naramdaman niya ang pagiging balisa nito ng magyaya na itong umuwi.
'Sa uulitin!' - anang dalaga. Pinasigla pa nito ang kanyang malambing na tinig. Tanging ngiti lang ang isinukli ng binata.
'Ah... pangit!'
'Bakit?'
'Wala.' - tsaka tumalikod ang binata pero humaharap agad.
'Pangit.' - namumula pa ito ng sambitin ang salitang yan.
'Bakit nga asungot?'
'Ah... w-wala'
Akmang tatalikod na si alleyah ng tawagin ulit siya ni jace.
'Pangit, unggoodnightkissko!'
'Ano?'
Pero huli na ng maglapat ang kanilang labi. It was a passionate kiss. Agad din namang tumakbo si jace matapos ang halik na yun.
'Gud night!' - sigaw ng binata tsaka pumasok sa loob ng sasakyan niya.
Tsaka lang natauhan si alleyah ng marinig niya iyon. Kahit di na niya ito unang halik but it feels like its her first time.
Malayo na ang narating ng binata tsaka pa siya pumasok sa loob ng bahay.
***
Jace POV
Today is friday. At 3 days nang hindi pumasok si pangit. Di ko nga alam eh, di naman sinasabi ng mga kaibigan niya kung bakit. I even asked her butler but walang matinong sagot. I dialed for the nth time her number but cannot be reach.
'Pare, puntahan mo kaya sa bahay niya. Di yung paikot ikot ka dito . Ano yan? Music video ni sarah g.? Ikot ikot lang!'
'Ulol!'
Pero tama din naman siya. I immediately picked my car key tsaka dumiretso sa lugar niya.
Gabi na nung nakarating ako sa bahay nila. I pushed the doorbell twice tsaka nag lean sa wall upang maghintay. After a couple of minutes, pinagbuksan ako ng katulong. Agad din naman akung pinagbuksan matapos akong usisain. Pinadiretso ako sa kwarto niya dahil tatlong araw na daw itong di lumalabas ng kwarto.
I knocked the door for almost 10 times pero walang nagbukas. Maya maya nakarinig ako ng pagkabasag. Shit! Baka ano ng nangyari sa pangit na yun.
Nadatnan ko siyang nakahandusay sa sahig. Hinang hina at putlang putla.
'Pangit!'
Dali dali ko siyang binuhat at nilagay sa kama niya. I checked her forehead, she has high fever.
'Manang, paluto po nang sabaw! May lagnat po siya'
'Diyos ko ire! Di man lang nagsabing may lagnat. '
Balisang umalis ang katulong upang magluto. Kumuha na din ako ng bimpo at maligamgam na tubig upang punasan siya.
'A-asungot.'
Sa wakas nagising na din siya.
'Pangit... are u okay?'
Manhid man ang tanong ko, gusto kung malaman galing mismo sa kanya. Tango lang ang isinagot niya sa akin.
Natulog ulit siya matapos kung pakainin at painumin ng gamot. Bumaba na ang lagnat niya at di na siya maputla. Tsaka ko lang naalala na di pa pala siya nakabihis. Kinalkal ko ang mga closet niya, naghahanap ng maaari niyang suotin. Nang makakita na ako, agad ko itong kinuha at inilagay sa kama. Shit! Hating gabi na pala at tulog na ang lahat ng katulong dito. Sino ang magbibihis sa kanya. Damn! Ang tanga mo Fortalejo! Tanga! Tanga! Di bali na nga!
Ginising ko siya upang makapagbihis, pero wala ding silbi kasi mahimbing ang tulog niya. No choice.
***
Nagising ako bandang alas tres ng madaling araw. I checked her at thanks God wala na siyang lagnat.
Di na ako makatulog. Dahil wala akong magawa, nagkalkal ako sa mga drawer niya. Nagbabasakaling may litrato niyang nakatago at nanakawin ko.
It's the last drawer na binuksan ko, at wala man lang akong litratong nakita. But something caught my attention. A blue box! The same blue box na nakita ko sa opisina ng boss ko.
Curiosity kills me. At parang may magnet na humihigop sa akin upang buksan ang box na yun. Parang may napakalaking bagay ang nasa loob na iyon at dapat kung malaman. Maingat kung kinuha ang box. Mukhang naaayon ang tadhana sa akin dahil di ito nakasarado at mukhang parang kailan lang binuksan.
'Fuck!'
****
BINABASA MO ANG
Aero
ActionPrologue 'Argggg, how dare you!' Daing ng isang lalaki habang hawak ang kanyang sugatang tagiliran dahil sa tama ng baril.., ang maputi niyang damit ay napuno na nang dugo. "Thank u, it's my honor" nakangising sagot ng isang di'kilalang babae at pap...