"Nako, balita ko nag click kayo ni Neil ah? Kapag nangligaw sayo, sagutin mo na agad. Wala ka na hahanapin doon." The moment na pumasok ako sa pinto ng shop ay iyon agad ang bungad ni Beth sa akin.
I smiled. "Yep!" Matipid na sabi ko.
"Nako. Ngiting ngiti ka. Ano ginawa nyo kagabi? Pigil na pigil ako ng asawa ko na tawagan si Neil habang magkasama kayo." Tapos himagikhik sya.
Tumawa na lang din ako. "We'll take it slow." Sabi ko na lang.
Matapos mag confess ni Neil sa akin kagabi na bakla sya, saglit lang ako napatigil. When I looked at him, I saw someone na parang takot na takot ma reject. Aaminin ko na kahit papaano ay umasa ako na pwedeng maging kami ni Neil since unang 'date' namin ay wala ako naging problema.
But I told him that it's okay. Then I smiled at him.
Kita ko yung relief sa kanya nang sabihin ko iyon. Pakiramdam ko, na relief din ako. Ang ending, inaya ko sya sa bahay. Pinakilala ko sya kay Mamsi na nakipag chikahan sa amin.
Nung sinabi nya kay Mamsi na gay sya noong nagpapahaging na si Mamsi kung manliligaw ko sya, ayaw maniwala ni Mamsi. Neil told us na bakla sya, pero discreet sya. Hindi daw alam ng family nya.
Kaya naman pala si Beth, todo match sa amin.
Hindi pa daw sya ready mag out. Kapag kasama nya friends nya, malaya sya, pero hindi rin naman daw kasi sya talaga bakla kumilos. Inaasar nga daw sya na TUOD ng mga kakilala nyang bakla. May mga crush daw sya pero never pa sya nagka boyfriend. Busy daw sya masyado.
In the end, ako na nag volunteer na para rin makaiwas sya sa tanong, na sabihin nya kay Beth at Jonas na gusto namin ang isa't isa and we clicked.
I promise na ipakilala sya kila Nella one time.
Sinasakyan ko na lang si Beth sa pangbi build up nya pa rin kay Neil buong araw. Hindi naman mahirap umarte na interisado ako kay Neil dahil interisado talaga ako. At least I gained a friend.
"Five days na lang tayo magkakasama. Sa facebook na lang tayo mag uusap. At well, kung sasama ka sa bahay kasama ni Neil, welcome na welcome ka." Kumindat pa sya.
The next days ay nakakausap ko naman via text si Neil. He added me on facebook, nakita nya raw ako kay Beth. Nagpapalitan rin kami ng comments sa mga status namin. Pinapatulan ko mga 'panlalandi' nya sa facebook.
Buti na lang talaga, inamin nya na agad na gay sya. Baka umasa ako sa kanya kung sakali. Enjoy rin naman makipag flirt kay Neil sa fb, everyone's asking me kung sino si Neil sa message na sinasagot ko lang ng smiley.
Me: Sira ka talaga. Ang dami na nag p pm sa akin kung sino ka. Hahahaha.
Neil Andrew Gomez: Tell them manliligaw? Lol
Me: Ewan ko sayo. Hahaha.
Neil Andrew Gomez: Parang mas excited pa sila na may kausap kang lalaki. :)
Me: Ganon talaga. Hahaha.
Neil Andrew Gomez: Kung straight lang alo, binakuran na kita. I really like you. Straightforward kang tao. :)
Me: Kung straight ka, malamang hindi tayo magkaka kilala dahil may jowa ka na, matagal na. Hahaha.
Neil Andrew Gomez: Haha. Oo nga no? Okay din pala na gay ako. :)
Kung anu ano pa pinag usapan namin hanggang sa pareho na kami nag good night sa isa't isa. Inaya ko rin sya sa Saturday ng gabi na sumama sa amin dahil nag aya si Nella. At hindi naman sya tumanggi.
Magla log out na sana ako when a notification popped up. Someone added me.
Darius Feinberg.
Si Neil ang mutual friend namin and thinking na kaibigan yon ni Neil, I accepted without looking at his profile. Tutal naman, pinag a add na din nman daw ng mga fb friends ko si Neil sabi nya.
BINABASA MO ANG
Just One Reason (18+) ✅
RomanceResha was drugged. But instead of giving in to the person who drugged her, she pulled a hot stranger and gave her virginity away. But that supposed to be one night stand became more than what Resha bargained for. Link of the original post: https:...