Chapter 9 - Terrified

381 12 1
                                    

I saw Nella, Claire and Sasha dropped their jaws upon hearing what I said. I told the three of them the next morning everything I should have said before.

Hindi ko na kayang magtago.

"You! Seriously! Nagawa mo itong itago sa amin, Resha? Of all people?!" Nanlalaki pa rin ang nga mata ni Sasha.

Ngumiwi ako sa pagka guilty. "I'm sorry, okay. I am confused and I was thinking so much stuff."

"So ikaw pa ang namilit kay Kael?" Singit naman ni Claire.

Tiningnan namin sya with disbelief.

"What? Sisisigurado ko lang." Kibit balikat nya.

"That's beside the point, okay. Wag natin pag usapan si Kael. Well, I mean bukod sa sya ang naka una at pangalawa sa akin." Ngumiwi ako ulit. "Okay, can we just focus on the reason why I am telling all of you this now? I am apologizing."

"I don't know what to say. For someone who just lost her virginity, you sure know how to sneak out. Imagine, magkakasama na tayo sa Puerto, nagawa mo pang.." Tapos tumawa si Nella. "Seriously, I am amused."

"Sorry talaga." Alam ko naman na hindi sila magagalit knowing na ngayon ko lang sinabi na hindi na ako virgin at anong papel ni Mikael sa pangyayari na iyon.

Worse case scenario, sabay sabay sila magtatampo at maloloka ako suyuin sila.

They were all sipping on their teas and naghihintay lang ako ng sasabihin pa nila.

"I wonder kung ma pressure si Laurie na magpa tuhog na din sa boyfriend nya." Then Sasha gave a wicked laugh.

"Okay, okay. So.. Ano ba talaga kayo ni Kael?" Nilapag na ni Claire ang tea nya at nagtanong noon.

Napaisip ako. "Err.. Di ko alam? He wanted na maging exclusive kami pero.. Ayoko."

Sabay sabay na tumaas ang kilay nila.

"Ayaw mo sa kanya?" Si Nella iyon.

"G-gusto."

"Oh eh anong problema? Sya na pala nag offer? Tsaka sya na rin naman pala naka una sayo." Si Sasha namn iyon. "Para magka boyfriend ka na rin. He was the one to offer na nga."

Napahilamos ako ng kamay ko. "Eh ako lang naman yata may gusto. I mean, physical lang tingin ko ang gusto nya. And I am scared. Alam nyo naman kung paano ko kayo asarin before kapag may mga bf kayo. I find the concept a bit.. I don't know. Ayoko ng commitment." Then I sighed. Hindi naman lingid sa kanila yon.

They knew exactly what I feel about the issue.

"Oh. Then tell him.. No stringd attached?" Tanong ni Claire.

"No." I hissed in frustration. "Eto na nga, eh. Sya nag offer na maging exclusive kami pero parang no strings attached. Pero ayoko." Malungkot akong yumuko. "I like Kael. So much na gusto ko akin lang sya."

"Alright. Eh kung kausapin mo sya about it?" Si Sasha ulit yon.

"I'm scared, guys. Ako yung ayaw sa mga ganyan tapos, tuwing kasama o nakikita ko si Kael, gusto ko akin lang sya. Ayaw ko na may tinitingnan syang iba."

Claire cleared her throat. "Pareho yata kayong confused. Take it slow na lang, Resha. Hayaan mo sya ipakita sayo kung worth it makipag exclusive sa kanya. Malay mo, mauwi rin yan sa commitment at maging successful? Give the guy a chance."

Ibubuka ko na sana ang bibig ko when I realized about Irina.

Kaning madaling araw when Mikael was kind enough to make me come, let me shower while he wash my clothes, lend me his shirt and cuddle me to sleep, hindi namin nabanggit si Irina.

Just One Reason (18+) ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon