Chapter 12 - Suck

327 9 2
                                    

"So that was Neil's sister in law and you left me there because she thinks na nagkakabutihan kayo ni Neil?" Nakangiwi na tanong ni Mikael habang naglalakad na kami palayo. Agad nyang ginagap ulit ang kamay ko.

"Yep." I dodged Beth's personal question at nagpasalamat talaga ako na inasar nya lang ako dahil sa picture na nakapost sa wall ni Neil.

"This is insane. I can't believe I'm being jealous of that guy. I mean, gay."

Napatigil ako sa paglalakad at tiningala sya. "What? Seryoso ka?" Natawa ako.

"Do I look like I'm kidding, Miss?" Poker face na tinuro nya pa ang sarili nya.

"Para kang sira." Tinawanan ko sya. "Magkagusto man ako sa kanya, di nya ako papatulan."

"Do you like him?" He asked, terrified.

"What? No." But then, narealize ko na nagustuhan ko naman talaga si Neil. "Oo pala. I mean, before ko nalaman na bakla sya. And that was when you are still a jerk. You know." Kibit balikat na sabi ko bago nagsimulang maglakad.

Wala sya nagawa kundi sumabay ulit.

Nilambing ko na lang sya hanggang sa mapadpad kami sa isang tea shop.

"So what do you wanna do?" Tanong ko after nya kunin ang mga order namin.

"Do like what?" Kunot noo na tanong nya.

"Like.. while you were staying here. You know, source of income or something. Di naman pwedeng laging parents mo diba?" Then I smiled.

"Oh." Tapos ngumisi sya. "You might be wondering if how can I afford living like this here?"

"Well, yeah." Nahihiya na sagot ko.

"My mother's too rich." Kibit balikat na sagot nya lang.

"Oh, nung nag work sya sa Luxembourg?"

"Work?" He laughed bitterly. Hindi ko alam kung bakit pero pansin ko na imbes na tumingin sya sa akin, kung saan saan sya bumaling. "Yeah, work."

Wala talaga ako'ng ugaling pakealamera kaya kagaya ng dati, hindi ko na pinush pa ang topic. It was supppsed to be our day, a fun one.

Iniba ko ang topic. Ayoko rin na nakikita sya na parang tuliro. Surely, ikikwento nya lang din sa akin kung ano man iyon kapag handa na sya.

"It's getting late. Ihahatid na kita." Maya maya ay sabi nya.

Nagtataka na napatingin ako sa relos ko. Past six pa lang naman. Inaasahan ko na mag aaya sya sa suite nya at mag I stay kami doon kagaya ng dati.

"Uh alas sais pa lang.." Biglang sabi ko.

"Oh. Hindi ko ba nasabi na may lakad ako later?" Gulat na tanong nya.

Umiling ako. Bigla akong nangliit dahil sa expectation ko. Damn. Excited pa naman ako. Oh well. Ang dapat ko na lang pala I expect ay ang ma disappoint.

Although wala naman sa akin yon, I mean, pwede naman sya magka lakad kahit di ko alam minsan. Sana lang nasabi nya para di ako magmukhang tanga na may lakad sya ngayon.

"Sorry about that. Akala ko nabanggit ko na sayo." He scratched his head a bit.

Pinilit ko ngumiti. "It's okay. Akala ko lang may overnight tayo but it's fine." I assured him.

"God. I forgot to tell you. I'm really sorry. Babawi na lang ako bukas." He squeezed my hand.

"Ay, baka may lakad din kami nila Sasha bukas ng gabi." I don't know why I said that, wala naman talaga kami lakad. I'd probably be just in my room, nagba browse sa internet.

Just One Reason (18+) ✅Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon