Chapter 7
Ja's Pov
"Napapadalas na ata Gimik mo?"
"Akala ko ba ok lang sa'yo?"
"Ok lang sa akin, pero almost three months ka nang ganito. Minsan umuuwi ka ng madaling araw at minsan halos dalawang araw bago ka makauwi. Gaano ba kahirap ang trabaho mo? Lagi ka na lang ganyan. I'm sorry kung napansin ko siya nitong nakaraang buwan," tahimik ako sinabi ni Shane sa akin. Ginawa ko ito para matapos ang aming munting bahay at nang lumipat kami.
"Sorry Shane, babawi ako ngayon weekend," ngumiti lang siya sa akin.
"Sige, Ja, mauna na ako." Nakatalikod sa akin si Shane na hindi man lang ako niyayakap. Mukhang nagdududa si Shane.
Konting tiis na lang, matatapos na rin ako. Siguro dalawang taon pa. May dinagdag ako. Naiimagine ko na ang magiging itsura ng bahay namin. Bukod sa malaki na siya hindi tulad dito maliit lang siya. Ito ang design namin Shane. Ang gusto ni Shane ay pitong kuwarto para handa siya kapag may okasyon at gustong manatili dito; may silid para sa kanila. Naalala pa niya ang iba. Umalis na si Shane, nakakain lang ng konti. Pagkatapos kong kumain, naghihilamos ako, at pumasok na ako sa trabaho dahil wala pa akong balita sa negosyo namin, ang JJNL construction company. Natatakot akong pamahalaan ng aking mga kaibigan; baka marinig ko na bankrupt na kami dahil sa kalokohan ng mga kaibigan ko. Pumasok ako nang makasalubong ko si JC, ang gago na may pasa. Ano na naman ang ginawa ng loko?
"Anong nangyari sa'yo?"
"Wala lang, may misunderstanding lang." Hindi na ako umusisa. Mukhang wala rin sa mood ang isang ito. Napakunot ang noo ko nang bigla siyang tumalikod. Teka, saan napupunta ang loko? Eh! Kakapasok ko pa lang, umalis na siya agad. Hindi ko na siya tinawagan. Nagpatuloy ako sa paglalakad. May mga nakakasalubong kong empleyado at lagi nila akong binabati. Pumasok ako sa opisina ko. Sumandal ako sa likod na parang namiss ko ito.
"Magandang umaga, ginoo!" Nagulat ako sa bati ng secretary ko.
"Nakakagulat ka, Tres."
"Pasensiya na po sir, may mapipirmahan sana ako sa inyo. Iyong tatlo kasi, sir, na kaibigan mo, napapadalas rin na wala sila rito. Este, hindi naman napapadalas, sir. Para kasi may nakatoka sa kanila. Kapag absent ang isa ngayon araw, iba naman ang papasok. Ganoon sila, sir. Hay, pala, sir. Ano, kasi, 'wag mo akong isumbong sa kanila." Si Tres ang napili ko, una pa lang, kasi ang daldal na niya. Ang dami niyang kinukuwento. Isa siyang tao na hindi nasisinungaling. Sasabihin niya ang gusto niyang sabihin, katulad nito. Hindi pa nga ako nagsisimula, andiyan na siya sa walang sawa niyang kuwento.
“Sir, promise mo ah! 'Wag mo akong isusumbong ah! Pero, sir, bakit ba wala ka nitong nakaraang buwan? May pinagkakabalahan ka raw, sir. Ang sabi ng tatlo, tinamaan ka raw sa pag-ibig." Napatingin ako sa kanya.
"Hey sir, sorry sir."
"Gusto mong isumbong kita sa kanila."
"Ok lang po sir, hindi ko po sila amo." Tinawanan pa ako ni Tres.
"Eh kung mapapaalis kita."
"Hala wag naman, sir. Pangako hindi na po ako magsasalita sir. Kailangan ko po ng trabaho sir. Alam niyo pong kailangan ko. Ako lang po ang inaasahan sa kanila." Natawa naman ako sa palusot niya. Hindi ko siya aalisin; sino ba naman ako para pigilan siya sa pangarap niya? Kaya nagtayo ako para tumulong sa mahihirap, at masaya akong tumulong sa ibang tao. Gaya ni Cie, mahilig din siyang tulungan ng ibang tao. Kung may maitutulong ako, gagawin ko para mapabuti ang buhay nila.
"I'm just kidding. Bakit? I will fire you. Isa ka sa tatlong spy ko. Anong ginagawa nila kapag nandito sila?"
"Actually!" Nag-isip siya ng sasabihin.
"Oo na hindi. Ewan ko lang po sir. Madalas silang tumatawa palagi at laging may kausap sa phone, tapos magkasama sila sa trabaho. Pero sir, masipag po sila sir. Lalo na po si Nate, sir, mabait unlike two, sir. Naku, ginoo, ang sarap iuntog si Leck; lagi niya akong inaasar."
"Bakit lagi ka ba niya inaasar?” May narinig akong tsismis maliban sa hindi sila pumasok. Maghahanda sila para sa akin mamaya.
"Eh! Sir, wala po."
"Sabihin mo, o isusumbong kita sa kanya."
"Aba sir, nakakainis talaga. Gusto niya akong pormahan. Ayoko sa kanya, sir. Gawin niya raw akong reyna. Sabi niya, hindi ko na kailangan magtrabaho, at sabi pa niya mas mayaman siya sayo sir. Ang yabang, sir. Napakayabang ng kaibigan mo. Akala mo naman papatol ako sa kanya sa sinabi niya. Kahit naman, sir, manligaw ka rin sa’kin hindi ako magkakagusto saiyo." Nabulunan ako sa sinabi ni Tres. Hindi ko kinaya ang pagiging prangka niya. Pati ako, nadamay.
"Ok lang sir, nasaktan mo ang damdamin ko sir! Hindi mo ako gusto. Pero kunwari lang ‘yon sir. Sinong magmamahal sa akin? I mean sir kung liligawan mo ako. Hindi naman kita sasagutin kahit mayaman ka, tsaka may mahal kang iba. Ayoko kasing makasakit ng taong minamahal."
"Sino ang crush mo?" Namula ang mukha niya.
"Nakakahiya, sir; langit at lupa kami, sir." Kumunot ang noo ko, sabi niya.
"Sino?"
"Ay ano, sir, si Nate po, pero sir, hindi po kami bagay. Crush lang po, sir!" Natatawa na lang ako kay Tres. Hindi ko ito masisimulan kung hindi ako puputulin ang usapan."
"Oh siya, umalis ka na at sisimulan ko na ito."
"Hey sorry, sir." Nilapag na ang mga dokumentong pipirmahan ko.
"Gusto mo ba ng kape, sir?" Humiling na lang ako. Hindi kasi ako mahilig sa kape. Ayaw ni Cie. Nasanay na din ako na pinag titimplahan ako ni Cie.
"Oh siya sir tawagan mo ko kung kailangan mo. Nandito lang ako." Umalis na siya. Hindi ako makakatapos kung hindi ko iniiba ang usapan. Paniguradong ubos ang oras ko sa kanya. Sinimulan ko nang pirmahan ang naiwan ng tatlo. Asan na sila? Hindi ko man lang sila nakita. May ilan rin akong nakausap sa phone. Tangina, malilintikan sa akin ang tatlo. Nang may tumunog ulit ang phone ko, si Shane ang tumatawag sa akin. Tinatanong lang niya kung kumain na raw ako. Ngayon ko lang nalaman na lunchtime na pala. Pagkatapos naming mag-usap ni Shane, nakaramdam ako ng gutom. Tumuloy ako sa baba kung saan may mini restaurant kami, at ito ay pag-aari ni Jary. Ang yaman ng loko! May teen bar na siya, may mini restaurant pa siya. Pagkatapos kong mag-lunch, bumalik na ako sa loob. Tinawagan ko ang tatlo. Tangina, nasa muntik na paraiso si Nate at Leck, habang si Jc ay hindi ko makontact at hindi na bumalik. Tumutok na ako sa ginagawa ko hanggang sa hindi ko namalayan. Umuwi na rin ako nang makasalubong ko si Jc. Tangina, saan nagpunta ito at ngayon lang bumalik?
“Wow, ah! Talaga, bumalik ka pa, gago ka."
"Bumalik ako kasi aayain kita. Wala akong kausap. Punta tayo sa teen bar."
"Fine! May usapan tayo." Tangina masasapak ko sila. Ginagawa nila.
BINABASA MO ANG
Twin Affection
RomanceSi Cieron ay isang mabait, matalino, at mapagmahal na binatilyo. Sa kabila ng pagiging bad boy niya, minahal at tanggap siya ng buong pamilya niya sa paligid niya. Ngunit ito ay isang malaking palaisipan nang makilala niya si John Andrew, na kilala...