Kabanata 26

12 0 0
                                    

Abel's point of view

Ano'ng kagaguhan ito? Hindi ba nila ako nakikita? Bulag ba sila?

Yoo-hoo? I'm here assholes!

Pinanood ko lang sila habang nagre-reunion. I was left here hanging in my prepared speech. Hindi naman ito ang ineexpect ko na mangyayari.

Wala talaga silang balak na pansinin ako? Akala ko ba magkaka-away na sila? Nasira ba ang plano ko? Hay! Fuck heart! 'Yan ang reason kung bakit nabubuo muli ang pagsasamahan kahit pa ilang beses mong sirain.

Hindi ako papayag na muli silang mabuo!

Patago akong naglabas ng isang itim na mahika mula sa aking kuko. Titig na titig ako sa kanila habang ginagawa ang masamang balak ko. Kailangan nilang mamatay! Kung sira man ang plano kong pabagsakin silang tatlo. Hindi naman masisira sa plano ko na sabay-sabay silang patayin!

Malapit nang lumapit ang mahika ko sa kanilang tatlo ngunit napadaing ako sa sakit nang may malakas na humawak sa aking braso at itinusok ang matulis na kuko nito. Napapitlag ako at nang lingunin ko ito, ang shadow hunter ni Yohan.

Paanong nalaman niya ang galaw ko?!

Malakas kong sinalagan ng mahika ang hunter kaya tumama agad ito sa may puno bago malawalan ng malay. Humarap muli ako sa kanilang tatlo, hindi pa ako tuluyang nakakabawi ng lakas nang bigla nalang magsaboy si Clyde ng yelo para pigilan ang isa kong braso na uninjured at ang dalawa kong paa.

"You can't escape now, Aleve." Madiing pagkakasabi ng huli.

Gumawa ng isang simbolo si Caroline at mabilis itong lumapit sa kinatatayuan ko. Ngunit bago pa ito tumama sa akin, agad akong nagpalabas ng isang malakas na enerhiya mula sa aking katawan, nabasag ang yelo na ginawang pantigil sa'kin ni Clyde. Kasabay noon ay ang pagsabog ng simbolong gawa ni Caroline. Sa lakas ng impact ay sabay-sabay silang tumalsik pero nakaya nila ang lakas nito kaya hindi sila tumama sa mga puno.

Napansin kong nakabalik na sa ulirat ang shadow hunter ni Yohan kaya agad akong gumawa ng barrier, hindi ito makakalapit sa akin, ganoon din ang ginawa ko sa kabilang banda nang may balak na naman silang paulanan ako ng kanilang useless na mahika.

"I'm not here to fight with you, guys." pagsisisnungaling ko, kahit una palang naman ay gusto na silang patayin na lahat. Hawak ko pa din ang braso kong nagdurugo. Ramdam ko ang kirot mula doon dahil sa lalim ng sugat. "I'm here to warn you."

"Warn us from what?" Mataray na tanong ni Caroline sa akin. "Warn us because you wanted us dead?"

Hindi pa din siya nagbabago, malakas pa din ang instinct niya.

"Don't be too brave to face me, Line. Baka nakakalimutan mo. You are the reason why i'm here, in fact, I planned it all. And now, I need to win. Kukuhanin ko ang kaharian sa inyong lahat, and I will get revenge from my father's death!" mabilis na umangat ang galit ko sa aking ulo. "Mara and Tina killed him. They killed my father. At hindi ko palalagpasin ang pagkakataon na ito para maghiganti. Kapag napatay ko si Miara. Panalo na ako."

"Shut your fucking mouth! I will not let you lay a hand on Miara!" Yohan grin as he clenched his fist.

Tumaas naman ang sulok ng labi ko dahil sa sinabi niya. "Do you think you can stop me? No, she won't listen to you, Yohan, She won't listen to all of you."

"Nakakasigurado ka ba sa sinasabi mo, Aleve? Do you have any other plan to me? Are you going to break Avia's heart?" He scoffed. "Hindi kita hahayan na gawin iyon." mahina siyang natawa. "Oh, I just remember something. I never love you back then. I just used you for lust. I just used your body because I wanted to."

Moonlight Academy: The Lost Heart Where stories live. Discover now