Chapter 17 - blooming love

449 20 0
                                    

Cyra's POV

"Naku, maraming salamat at nag-abala kang sumama sa amin!" sambit ni Tita Kathy habang itinutulak ko ang push cart na may lamang mga ingredients, prutas, at kung ano pa.

"Wala rin po akong magawa sa bahay kaya sumama na rin ako," sambit ko. Huminto kami sa meat section at kumuha siya ng iba't ibang klase ng karne.

Chicken meat.

Beef meat.

Pork meat.

"What is this?" Lumapit naman si Ms. Venus sa akin at tinanong kung ano ang hawak niya.

"That is something you should not just grab," my face flushed as I grabbed the courgette from her hand, binalik ko ito sa kung saan ito nakalagay.

I'm not embarrassed because she's acting like a child, I was just flustered dahil sa akin siya parati lumalapit even though we're in front of her stepmother.

Matapos naming mamili, bumalik na kami sa bahay. Dalhin ko ang mga mabibigat nilang binili samantalang dala naman ni Tita Kathy ang mga magagaan.

Ngayon ay ika-29 ng Disyembre, namili na ng maaga si Tita Kathy para sa handa sa New Year's Eve.

Gusto niyang sumama sa aming munting pagtitipon ng mga kaibigan.

"Naku, salamat ha, dito ka na mag-hapunan para naman makapagpasalamat ako ng maayos sa iyo," sambit niya habang pinapatong ko ang mga pinamili niya sa mesa.

Well, I couldn't say no...

Kahit nahihiya, wala na akong nagawa kundi ang pumayag. When she started cooking dinner, I helped her as Ms. Venus and Keita stayed in the living room, watching some shows.

I was cutting the carrots peacefully, minding my own business when Tita Kathy looked at me with a proud smile plastered on her face.

"Bakit po?" Tanong ko.

"I see you know how to cook. Pwede ka nang mag-asawa," and again, for the second time today, I got flustered.

"I'm only 18 po!" Sambit ko naman. Nanlaki ang mga mata niya, she looked at me like her eyes were scanning me if I was lying or not.

"Really? You're too young pa pala. I'll take it back, wag ka munang mag-aasawa." I giggled at her words as I nodded my head.

I have no plan on marrying someone though.

Matapos naming kumain ng hapunan, nagpaalam na ako at bumalik sa bahay. I changed into my comfortable clothes and lay down on my bed.

Ashianna Mae Avery

Happy new year, ate!

Pagkatanggap ko sa mensahe mula sa kapatid ko, nagpuyat ako ng kaunti at nakipag-usap sa kanya.

Namimiss ko siya...

"Advance happy new year!" Bati sa akin ni Zephyr, bitbit ang isang bag ng pagkain.

"Happy new year, Cyra," sumunod si Chander na may dalang strawberry cake, my face lightened up after that.

"You know how to win my heart," sambit ko. He wiggled his eyebrows as he walked inside the room.

"I got the beer," sabi ni Toshiro nang lumitaw siya, itinaas ang kanyang bag at ipinakita ito sa akin, I greeted and let him in.

"I got the beer too," sabi ni Keita habang pumasok nang hindi man lang ako tinitingnan, Tita Kathy ang sumunod na pumasok at siya ang huli ngunit hindi ang hindi ang huling...

Under The Cherry Blossom TreeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon