- Two -
" Good Morning Everyone ! " Masiglang pagbati saamin ng aming Prof.
" Good morning , Sir " gating bati namin at tumayo. Nagdasal muna kami at pagkatapos ay pinaupo nya na kami.
" Good Morning again, How's the first day ? " tanong nya saamin.
" EXOITED "
" HAPPY "
" FINE " sabaw-sabaw nilang sabi at talagang iisang word lang yung nabanggit nung iba kasi boring. So nakisagot lang din ako.
" Good "
" Bored " Talagang kasabay ko pa yung lalaking pinipilit ng Bessy ko na ' crush ko no '. Ngumiti lang si Sir.
" Good. So first of all i introduce myself "
" My name is Gordon Ciel i will be your prof in Eng. 022. So because this is first day you wil introduce youselves. But let put some twist. " Anu kayang twist yung sinasabi ni Sir.Ciel baka kailangan pa naming ' kain bobog ' o kaya naman ' tawid alambri ' ?
" First, you need a one whole sheet of yellow paper. Second you need to divide it in four. " sinunod namin yung sinabi ni Sir.
" Done ? " tanong nya.
" Yes Sir. " sagot namin
" There, you have a for box. In the first box you right your whole name. In second box is your nickname. In third box is your course and those who are shifted your course before. And in the forth and last box is your dream and why?. And your motto in life." paliwanag ni Sir. At inulit nya pa para matandaan namin.
" And Oh ! You will show and explain it in front. Get it ? 45 minutes. Okay you may start. " sabi nya at umupo na sa table nya sa harapan.
Anu nga bang gusto ko sa buhay ?
" Time's Up !! " basag ni Sir sa katahimikan. Nakakagulat naman tong si Sir.
" What ? "
" Hala !! "
" Sir! Wait ! "
" Sir, 1 minute ! " wii. Umingay na room. Sabaw-sabaw na naming sabi.Ugaling high school lang kami ngayon. Hala! Di pa ako tapos . Si Sir kasi kagulat walang pasingtabi. Wala man lang ' 5 minutes ' . Time's Up agad.
" Anu toh ? High school ' wait ' ? Atsaka anung ' extend ' ? Com.shop lang ? 10 seconds. " sabi ni Sir. Natawa naman ako sa sinabi nya.
" Waahh ! Di pa ako tapos inulit ko kasi " sabi naman nitong Babaeng bruhang katabi ko
" Daming arte kasi ! " sabi ko inismiran nya lang ako.
" 9 " nagbibilang na sya.
" 8 " ang panget ng sulat ko !
" 7 " parang kinahig ng manok.
" 6 " Bahala na nga ! Si batman.
" 5 " naririnig ko yung mgaa klassmate ko na duduet ng pagsabing ' kainis ' .
" 4 " puno ng pagrereklamo ang klassroom pero bulungan lang.
" 3 " kainis ! Nakalimutan ko yung spelling ng anu ?
" 2 " hala ? Anu nga yun ?
" 1 " Hala !!! Sumisigaw na yung isip ko .
" Time's Up !! Papers Up !! " Tinaas ko na rin yung papel ko. Badtrip di ko na nasulat yun ! Nakalimutan ko na talaga kung paano badtrip. Mamiya na lang kapag maguumpisa na. So nagstart na.
" Okay ! Lets start in front. " syempre dahil mga feeling ' High School ' kami yung iba nagulat , yung iba kinabahan , yung iba natuwa lalo na yung nasa dulo at syempre ako walang pakialam kasi busy ako kakasulat. Pero Tae !!
" WAAHH !!! Buti na lang hindi nagstart sa likod kundi hindi ako makakapagready blah... blahhh... blahh... ! " ang daldal naman nito bahala sya dyan di ko sya maintindihan.
Sulat. Sulat. ' Anu na nga ulit yun ? '
Ahh ! Oo tama.
Sulat. Sulat. Tapos na. !
Tumingin na ako sa harapan katatapos lang magpakilala ng isa naming kaklase pumunta na sya sa upuan nya. Sa kabilang side ng inuupuan namin. So sa side na pala namin, tumayo na si bruha xD.
" Hi ! Good Morning " bati nya nagbow pa at ngumiti. At pinakita na nya yung papel nya saamin.
" Good Morning again , My name is Rizty Xi, 20 of age. Beng is my nickname. Im from College of Education BSE-TLE. My biggest dream is i want to be a lawyer someday why ? I said earlier that is my biggest dream. " The minute you think of giving up, think of the reason why you held on so long ". Wow ? As in Wow ? Ang seryoso nya sa harapan . Hindi ko nakikita yung bruha kung bestfriend.
" So Ms.Xi your from the College of Education, why you are shifted in this course? Are you failed to pass the GWA or Departmental Test ?" tanong ni Sir.Ciel
" No Sir, i retain the GWA and i passed the Departmental " mabilis na sagot nya.
" But ? Why you are shifted in this course ? " tanong ulit ni Sir.
" Ahm ? Because i want to be lawyer so i choice this course it fits on my dream and i want to be with my bestfriend. Life is too short to pressure myself in the course that i don't like it, so i will enjoy myself in this 1st course with my bestfriend before to pressure myself in my 2nd course and my biggest dream. " sabi nya at ngumiti saakin.
" AWWWWW !! " rinig kung sabi ng mga klassmate namin.
" Natouch naman ako ! " ang sweet talaga ng bestfriend ko kahit buang minsan.
" And who's that lucky bestfriend of your's ? " tanong naman ni Sir. Tumingin saakin siya saakin at ngumiti.
" She's over there ! " sabay turo saakin. Timingin naman sila saaking lahat. Nailang naman ako.
" Ahhmm . Hi ? " sabi ko na lang.
" Okay ! Thank you Ms.Xi you may take your sit. NEXXTT !! " sigaw ni Sir. At bumalik na sa upuan si Rizty. Okay ? Ako na ?
" Go Best ! " pagchecheer nya saakin.
" Thank You ! " ayokong awayin sya natouch ako sa sinabi nya kanina eik. Hahah . Lumakad na ako papuntang harap.
" Good Morning everyone ! " bati ko at nagbow din. Pinakita ko na yung papel ko.
" Once again Good morning. Hi my name is Cream Storm Phil, 20 of age you can call me Cream or Storm. But my relative use to call my second name Storm their said it suit to me. Like a Storm whenever i move i make a mess and like a storm im so noisy. Im a Political Science student. Someday i want to be a lawyer like my father. And i believe in the saying "A real girl isn't perfect and a perfect girl isn't real." Thank you. " sabi ko at nagbow rin.
" Very Good so Ms.Phil your father is a lawyer , and your Mom is ? " tanong saakin ni Sir.Ciel
" My mom is a Teacher " sabi ko at nagsmile ginantihan naman yun ni Sir.
" Very Good Ms.Phil you may take you sit. Okay last one ! " pagkasabi ni Sir ay tumingin sya sa relo nya. Bumalik na ako sa upuan ko.
Pagkabalik ko sa upuan ko nag high-five lang kami ni Riz. Tapos pumunta na nang harapan yung huling magpapakilala. Yung mga klassmate kung feeling ' high school ' ayun kinikilig.
" Good Morning everyone ! " bati nya saamin at nagbow rin.
" Besty ! Si crush mo ohh-- " di ko na sya pinatapos at sinalpak ko yung panyo nya na nasa lamesa sa bibig nya para manahimik.
" Quite! " utos ko sakanya inirapan nya lang ako. Tsk.
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
BINABASA MO ANG
What is Love ?
RandomAnu nga ba ang kahulugan ng salitang " Pag-Ibig " . Anu ? Bakit ? Sino ? Paano ? Saan ? At Kailan ? Ito dadating saatin. Sa panahong bang masaya, malungkot, o walang magawa ba ? Sa panahong bang masaya, malungkot, o walang magawa ba ? Sabi nila bast...