- Two point One -
" My name is Mint Rain 21 of age you can call me Mint or Rain. Im from College of Business and Accountancy FMT. Biggest dream ? For now i don't have any plans in life but i want to be a successful person soon. I trust God plans for me. For now im following my dreams and this time i want to win her heart. I believe " Try and try and try until i tired. If i tired i will comeback tomorrow. Thank You " ngumiti sya at nagbow.
" KYAAAHHH !!!!! " parang mga nakalunok ng ampli yung mga klassmate ko. Ang lalakas ng boses.
" KYAAAAHHH !! KYEOPTA !! " at itong babaeng bruha na Bessy ko nagkokorean na.
Ako ? Ayun di ko maexplain yung nararamdaman ko.
" Hahaha . What a patience guy. Can i know a little info about your ' followed dream ' ? ",tanong naman ni Sir. Natuwang-tuwang sakanya.
" AHMM ? She's my everything. She is belong in this class so i shifted in this Department. I hope i will get her attention. " sabi nya at ngumiti ulit.
" It that's me ? WAAHHH !! " ayun tanong nila. At nagtitili nanaman.
" WIIEE !! BESTYY !! HE FOLLOWED YOU DAW !!! KYAAAHHH ! IM SO HAPPY FOR YOU ! " di ko maexplain yung nararamdaman ko yung sinabi nya yun . Di naman sa nagaassume ako pero. Parang natatae na nasusuka na naiihi ako nung nagtama yung tingin namin at ngumiti sya. Baka nga nagaassume lang ako na saakin nga sya ngumiti. Siguro sa sobrang singkit lang talaga ng mata nya at kapag tumawa ay nawawala na yung mata nya kaya akala ko tinignan nya at nginitian nya ako.
" C-Che !,Don't talk to me ! " pataray kung sabi sakanya. Para takpan lang ang di ko maipaliwanag na pakiramdam. Yung pakiramdam ko na sobrang bilis ng kabog ng puso ko na kinakapos ako ng hangin ? Di ko talaga maexplain.
" Quite Class !! Okay Mr.Ely you can take your sit. " sabi ni Sir. Pero hindi pa rin nagpapatinag yung mga kaklase kung feeling ' high school ' . Inaabot pa talaga nila si Mint Rain Ely kapag nadaan sa gilid nila.
" Class quite na ok ? " saway ulit ni Sir. Sakanila buti naman at nagsitahimik rin ' medyo ' .
" So kilala nyo na ang isa't isa, at sana maging magkakaibigan kayo. Mas marami pala ang galing sa College of Business and Accountancy and Education. So i hope you will enjoy each other company. And Mr.Ely Good luck to your ' followed dream '. Okay enough for this day and See you on monday again. Good Bye class. " paalam ni Sir.
" Good Bye Sir.Ciel ! " paalam din namin sakanya at lumabas na sya.
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
" WIII ! Besty followed dream daw Hahaja. " asar nanaman saakin nitong Rizty bruha na to.
" Ha.Ha.Ha dami kong tawa mga tatlo. " at nagbilang pa ako sa daliri ko para inisin sya.
" Ewan ko sayo. " Oh see ? Asar talo sya. Hahahha panalo Mee !!
Kumain na lang kami ng tahimik. Katatapos lang kasi ng pangalawang subject namin today at wala nang sunod so nakatambay lang kami dito sa bench para magpahangin bago kami umuwi.
" Oo nga pala Besty yung Social Arts mo na subject na hahabulin meron ka na bang sched. ? " tanong ko kay Rizty na maalala kung may hahabulin pa sya inadd nya yung subject na yun kasabay ng College Algebra kasi nga shifted sya hahabulin nya yung subject na natake na namin nung 1st sem and 2nd sem nung first year kami.
" Ah ? Oo nga pala. Yun nga eik . Wala pa akong mahagilap na Social Arts Prof. Yung iba kasi Full load na. " sagot nya.
" Ah ganun ba may kilala pa akong isang Prof. Besty siguradong di pa sya full load. Terror kasi yun kaya yung ibang student ayaw sakanya magpaAdd. " suggest ko naman.
" So ? Talagang gusto mo talaga akong mapunta dun ? " tanong nya habang masama ang tingin saakin.
" Hindi naman Besty pero kasi sya na lang yung alam kung Prof. na di pa full load. Tsaka ikaw rin mahihirapan ka rin maghanap sayang ganda mo TEH! Mahahaggard tsaka di ba sanay ka na sa ganun ? Sa Department nyo puro ganun. " Biro ko sakanya.
" Talagang maganda ako. Okay sige na nga tama ka para hindi na ako mahaggard . Oo sa Department namin puro ganun yung Prof. siguro nga baka keri ng powers ko yun. Thanks Besty Saranghae !!!" sabi nya nagsmile. Ngumiti lang din ako.
" Anong araw mo gustong puntahan si Sir.Villdge ? " tanong ko sakanya.
" As soon as possible " sagot nya.
" Today kaya ? Total wala naman na tayong klase. Para maprocess agad. " suggest ko ulit.
" Sure ! " sagot nya. Tinapos namin yung kinakain namin. Tumayo na kami upang puntahan sa Faculty si Sir.Villdge.
Habang naglalakad kami nagkwekwentuhan lang kami ng kung ano-anu .
*BOOOOGGSSHHH*
" AHH !! A-aray yung balakang ko ata tumabangii na ATA !! " sabay hawak sa balakang ko.
" H-Haaallla !! S-Sorry ! S-Sorry C-Creaamm ! " tarantang-tarang sabi nung nakabunggo ata saakin ?. Nilagay nya pa yung kamay ko sa balikat nya at hinawakan ako sa bewang at hita. At saka nya akong binuhat ng pangKASAL ?
" I-ibaba m-mo akooo !! " sigaw ko sakanya. Sino sya ? Si Mint Cream.
" D-dalhin lang kita sa Clinic baka napilayan ka. " sabi ni Mint Rain.
" Ayoko ! Ibaba mo na ako ! Ibaba mo na ako ! " paulit-ulit kung sigaw sakanya.
" Ayoko din ! Baka mamiya napano ka !! " hindi naman sya sumisigaw katulad ko mahinhin nga yung pagkakasabi nya eik. Pero may diin.
*COUGH* *COUGH*
" AHERM !! Excuse Me. Tama na bangayan. Ang ingay mo Besty !! Choosy ka pa ! Tara na Mint Rain sa clinic. Wag mong pakinggan yang bruhang yan. " singit naman ni Rizty at hinila na si Mint Rain na buhat-buhat ako.
" Anung maingay ? Mas kakampihan mo pa tong Ulan nato huh ? Bibitawan mo ko o sasambunutan kita. " tanong ko kay Ulan.
" Wag mo sundin Mint Rain. ! " sulsul naman nung bruha.
" Okay. Just call me Mint or Rain whatever you want. " sabi naman nitong Ulan sa Bruha at ngumiti.
" Okay. Rain . " sabi naman nya at ngumiti rin.
Sige magngitian lang kayo at kalimutan nyo ko. Nakakairita sila. Pinagtutulungan ako.
" A-AARROOUUCCHH !!! S-STOP IT ! CREAM ! Let go off my hair ! You might be fall ! Stop ! " Sa inis ko sinambunutan ko na talaga sya.
" Besty !! Stop it. Besty !! " awat na ni Rizty saakin binitawan ko na lang yung buhok nya.
" OUCH ! My hair ! Your so sadist Cream ! Buti na lang hindi ka nalaglag. " sabi nya at nagpout pa.
" Dont talk to me ! " sabi ko sakanya at nagcross arms. Napangiwi na lang sya. Psh.
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
BINABASA MO ANG
What is Love ?
RandomAnu nga ba ang kahulugan ng salitang " Pag-Ibig " . Anu ? Bakit ? Sino ? Paano ? Saan ? At Kailan ? Ito dadating saatin. Sa panahong bang masaya, malungkot, o walang magawa ba ? Sa panahong bang masaya, malungkot, o walang magawa ba ? Sabi nila bast...