Six

2 0 0
                                    

- Six -

Nandito kami sa cafeteria usual na araw para saamin. Si Rizty kumakain ng fries na sinasawsaw sa sundae at sabay iinom sa kanyang float habang nagce-cellphone. Malamang nagbabasa nanaman ng Wattpad !! Halata naman sa mukha nya ang pabago-bago ng expression minsan nga magugulat na lang ako ngingiti sya, mamiya nagtataas ng kilay at mahilig mag 'TSK' o kaya 'PSH', mamiya ulit parang maiiyak, tatawa, iiyak, tatawa, kinikilig at ang mas malala sa lahat-

" Ohhh ! Shoott ! LMAO ! " hasik nya naagaw naman nya yung atensyon ng mga tao dito sa cafeteria. Napatayo sya kasi natapon yung float na iniinom nya. Hindi naman sya natapon lahat halos kalahati lang naagapan nya kasi agad.

Napatayo naman agad si Rizty at kinuha yung panyo nya at sinamaan nang tinggin yung babaeng dahilan kung bakit sya naiinis ngayon.

Oww.. Si Karen lang pala, kablockmate namin.

Alam kong hindi dahil sa natapon yung float sakanya. Kung di dahil nabasa kasi yung iniingatan nyang panyo dahil nakapatong ito sa lap nya. Nakita ko kung paano nagdilim ang mukha niya ginantihan lamang sya ni Karen ng mapang-asar na ngiti at tinaasan sya ng kilay. Ewan ko ba dyan sa babaeng yan laging Beastmode saamin -___- ?

" Ow ! Sariiee~ my dear i di-- "*PAAKK* Rizty stop her by giving her a slap on her face. Napa'Woohh' lang ang mga nakakakita ng sitwasyon ngayon yung iba napasinghap pa. I put my hankerchief to Rizty's hand. Yung sa kanan yung panyo nyang basa at sa kaliwa yung bigay kung panyo. I know she can handle this situation so i just sit back in my chair and take a sip on my float too.

" That's the real meaning of ' i didn't meant to do it ' and my reflexis react. Oww! pardon Honey ? " mataray na sabi nya habang pinupunasan yung skirt nyang natapunan ng float nya. That's my bestfriend .

" You Bit-- " before Karen could finish her sentence.

" My float Oww Nooo~ Noo~~ " sabi ni Rizty na parang naiiyak pa. Kung titignan mo lang sya mukha nya talagang maawa ka sakanya. Pero kung makita nyo lang ang kaibahan ng reaction ng mukha nya sa kinikilos nya.

Hindi kayo maniniwala.

Dahil pinagpatuloy nya lang ang pagbuhos ng natitirang float sa lalagyan nito dun sa ulo ni Karen na nakasanggi sakanya can i say that SINADYA nyang banggain. Dahil na rin siguro sa sobrang kahihiyan ? At pagkabigla di nya nagawang maglaban at napatitig na lang kay Rizty. And my bestfriend give her a sweet smile and a smirk. Tumakbo paalis na si Karen na naliligo sa float.

Nang mapansin ni Rizty ang mga kaschoolmate namin na nakasaksi ng pagmamaldita nya ay agad nya itong tinaasan ng kilay. Tila natauhan naman ang mga ito nagsibalik na lang sa pagkain nila na tila walang nangyari. Sanayan. Yan lang ang masasabi ko halos araw-araw kung maldita yang bestfriend ko parang nasa Menopause stage na sya. Yan ang ugaling taglay nya.

" Nakakainis ! Nakakainis ! Yung panyo nabahidan ng dumi ! " bulong nya habang pinipigaan yung panyo nya at pinapagpag. Pinagmasdan ko lang sya sa ginagawa nya ramdam ko ang inis at lungkot sa boses nya habang bubulong-bulong sa tapat ko.

" Magpalit ka muna ng skirt mo Beb! May extra ako sa locker ? Tara ? " aya ko sakanya at tumayo na.

" Yung float ko ~ " sabi nya ng nakapout natawa ako pero mas natawa ako ng tumayo sya kinuha ang natitirang fries at sundae nagyaya na syang tumunggong locker room.

--------------------

" CREAAMM!!  RIZTYYY!! " saby kaming napalingon nung marinig namin may sumigaw ng pangalan namin.

And there is, si Ulan tumatakbo palapit saamin ng nakangiting wagas at hindi makita ang mata sa pagngiti. At pinaglaruan nga naman ako ng tadhana oh! OO. Nakikita ko lang naman na SLOWMOTIOM na tumatakbo si Ulan palapit saamin!! For Pete's Sake !!!!

" Nabalitaan ko yung eksenang naganap kanina sa Cafe ? Okay ka lang ba Rizty ? " nung narinig kong magsalita si Ulan dun lang ata bumalik yung diwa ko at nagulat na nasa harapan na namin sya na di ko napapansin >__<

" Okay lang ! Tsk! Sambunutan ko pa yung babae na yun kainis. Kagagaling lang namin ng Locker room pinahiram ako ni Storm ng extra skirt. " paliwanag ni Rizty sa tanong ni Ulan habang chinicheck yung skirt na hiniram nya saakin at bubulong-bulong.

" Ang iksi nga eik. Tsk ! " bubulong pa naririnig naman.

" W-Wala kang magagawa mas matangkad ako s-sayo eik. " sabi ko sakanya. Jahe ? bat ako nabubulol >_< ? Si Ulan kasi tumingin saakin at nakangiti. Br.. Kinakabahan ako.. Di ko alam kung bakit.

" Wow ! Thank you huh ? Nakakahiya naman sa 1 cm lang naman yung tangkad mo saakin. " sabi nya at umirap pa. Tignan nyo ? Beast mode nanaman sya pinagbuntungan pa ako.

" Wag mo akong pagbuntungan ng galit mo -.-' " sabi ko sakanya at nagpoker face. Sasagot pa sana sya ng akbayan sya ni Ulan agad naman akong nagiwas ng tingin pero binalik ko rin namn agad yung tingin sakanila Ba't naman ako magiiwas ng tingin,Aber ?

" Wag na nga kayong magaway tara na pumasok na tayo sa room pinagpyepyestahan na tayo dito oh.. " sabi nya saamin ng nakangiti parin kasabay nun umakbay rin sya saakin bale nakaakbay sya saamin dalawa ni Rizty, parang Playboy lang yung datingan nya at kami naman ang mga babae nya.

Yucckk!! Lang isipin.

Inirapan ko lang sya si Rizty naman siniko lang sya. At gaya ng sinabi nya pumunta na kami sa classroom namin.

Nang makarating na kami sa room ay agad naman kaming umupo sa mga designated chairs namin at di naman nagtagal dumating na yung Prof. namin.

--------------------

Author's Note :

Gomen na <3 Lame Update :3

- MissingPotato -

What is Love ?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon